นศ.เภสัชฯ ทั่วประเทศเตรียมแสดงพลังหนุนกระทรวงสาธารณสุขทำ CL เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยา

ประชาไท - 21 พ.ค.2550 นายธนบดี จงกิจธนกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย

เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมรับน้องของนิสิตนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ 14 มหาวิทยาลัยซึ่งจัดขึ้นทุกปี ในชื่อ "งานบ่มเพาะต้นกล้าสร้างแนวความคิดการสร้างเสริมสุขภาพนิสิตนักศึกษา 14 มหาวิทยาลัย" หรือ "งานแรกพบ สนภท." ปีนี้ จะมีความพิเศษกว่าทุกปี โดยจะมีการจัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สิทธิตามสิทธิบัตร (CL) และการเข้าถึงยาของประชาชน

 

"เพื่อให้นิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์ที่ร่วมงานไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาน้องใหม่และนักศึกษาทุกชั้นปีของทั้ง

14 มหาวิทยาลัยที่มาร่วมงานเข้าใจและตระหนักถึงบทบาทวิชาชีพในเรื่องการเข้าถึงยาของประชาชน ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่สำคัญของนิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์ทุกคน อีกทั้งเป็นการให้ความรู้และข้อมูลที่ถูกต้องในเรื่องสิทธิบัตรยาและการใช้สิทธิโดยรัฐต่อยาที่มีสิทธิบัตร นอกจากนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการประกาศจุดยืนของนิสิตนักศึกษาในการสนับสนุนนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการทำ CL" เลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทยกล่าว

 

"งานแรกพบ สนภท." ปีนี้ จะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2550 ณ อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) เริ่มในเวลา 9.30 น.ด้วยการบรรยาย "การใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยา (Compulsory Licensing:CL) กับความเป็นจริงของประเทศไทย" โดย นายนิมิต เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ จากนั้นจะเป็นการฉายหนังสั้นจากชีวิตจริง ของผลกระทบที่เกิดจากการไม่เข้าถึงยาของประชาชนไทยและประชาชนในประเทศต่างๆ และการร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นจากตัวแทนนิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์

 

ทั้งนี้ รอบบริเวณงานจะมีซุ้มนิทรรศการเรื่อง สิทธิบัตรยา และการใช้สิทธิตามสิทธิบัตร (CL) และในช่วงท้ายของงาน นิสิตนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ 14 มหาวิทยาลัยกว่า 1,700 คนจะร่วมกันประกาศจุดยืนสนับสนุนการใช้สิทธิโดยรัฐ (CL) เพื่อการเข้าถึงยาของประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท