Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

สวัสดีค่ะ อีกไม่กี่วัน จะถึงวันวิสาขบูชา ซึ่งย่อมาจากคำว่า วิสาขปุรณมีบูชา ค่ะ หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน6 นั่นเอง (แต่ถ้าปีใดมีอธิกมาส หรือเดือน 8 สองหน ก็จะเลื่อนไปเป็นกลางเดือน7)


วันวิสาขบูชามีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพราะวันที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดตรงกันถึง 3 ครั้ง

สำหรับชาวพุทธ มีกิจกรรมมากมายทั่วประเทศให้ร่วมน้อมรำลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นโอกาสดีที่จะได้ร่วมกันทำบุญ รักษาศีล สร้างกุศลค่ะ แต่ใครที่ไม่สะดวกออกไปทำบุญที่วัด หรือตามสถานที่อื่นๆจะทำสมาธิ สวดมนต์ที่บ้าน หรือกราบคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งถือเป็นพระของลูกก็ได้นะคะ หรือไม่ได้ทำพิธีกรรมใดใด แค่กำหนดใจ ทำในสิ่งดีๆ อยู่กับสติและลมหายใจอันสดชื่น ก็วิเศษมากแล้วค่ะ


วันอมาวสีรอบต่อไป วันที่ 15 มิถุนายนนะคะ ใครที่ไม่ทัน (ทดลอง) ขอพร หรือยังไม่ทราบว่าวันอมาวสีหรือ New Moon นั้นมีความเป็นมาอย่างไร อ่านได้ที่นี่ค่ะ







"น้ำใจให้น้องปิ่น"


เด็กหญิงพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนในครอบครัวยังมีความหวังและมองโลกในแง่ดีเสมอ อ่านเรื่องของน้องปิ่นกับแม่ได้ที่นี่


สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือตามกำลังศรัทธาได้ที่
หมายเลขบัญชี
..สีไวย คำดา เพื่อ ด..วรัญญา ฟินิวัตร์
ธ ออมสิน สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
05-3405-20-093267-0




 



ราศีเมษ Aries (15 เมย.-14 พค.)
ไพ่ Two of Pentacles


เปิดไพ่ใบแรกของคุณเมษ หมุนเงินมาเชียวค่ะ เห็นทีการเงินจะตึงมือหรือคะ ดูไพ่ประกบดีกว่า... Seven of Pentacles เอ ก็ถือว่ายังมีเงินออม แสดงว่าเหตุการณ์เงินขาดมือ จับแพะชนแกะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เองค่ะ อ้อ สำหรับไพ่ใบที่สอง มีความหมายถึงเงินทุน เงินออม การลงทุนด้วยนะคะ ถ้าจะให้ดี เป็นช่วงที่ต้องใช้ความอดทนหนักแน่นมาก มือเติบไม่ได้จริงๆ การลงทุนแบบหวังผลเร็วๆ ไม่เวิร์กอย่างแน่นอน ดูไพ่สถานการณ์ที่ควรระวังหน่อยค่ะ Five of Cups ขึ้นมา เป็นเรื่องจิตใจและอารมณ์ค่ะ คงไม่แปลกถ้าจะอยู่ในสภาวะหงอยๆ ซึมๆ สมองไม่แล่น หรือคิดมากกับสิ่งที่เสียไป ใบสุดท้ายคำแนะนำค่ะ Ten of Pentacles หมายถึงจริงๆ แล้วการเงินของคุณดีค่ะ เหมือนกับเงินมาแล้วไป แต่ไปประเดี๋ยวก็มา รายจ่ายสำคัญคงเป็นที่ครอบครัว แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขเช่นกัน ชีวิตช่วงนี้วนเวียนกับการเงินหน่อยนะคะ



ราศีพฤษภ Taurus (15 พค.-14 มิย.)
ไพ่ Six of Pentacles


สำหรับคุณ ได้ไพ่ 6 เหรียญ หมายถึงการให้ทาน การอุปถัมภ์ แต่ยังดูไม่ออกว่าใครจะอุปถัมภ์ใคร ต้องดูจากไพ่ประกบ The Hanged Man ค่ะ สงสัยว่าคุณเป็นฝ่ายที่ต้องรับการอุปถัมภ์จากคนอื่นค่ะ แต่เอ...ก็ไม่แน่แฮะ เพราะแฮงค์แมน มักจะหมายถึงสถานการณ์ที่แขวนนิ่ง ซ้ำซาก คาราคาซัง บางทีก็หมายถึงการตกงานนานกว่าที่คิด หรืออยู่ในสภาพที่ไม่พึงพอใจเลยสักนิด แต่ก็ต้องจำทน มาดูไพ่ที่จะบอกว่าอะไรเป็นปัญหาของคุณค่ะ อ้าว...ไพ่ The Star ขึ้นมาค่ะ ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาอะไร มันก็จะคลี่คลายด้วยเพื่อน ด้วยคนรอบข้าง หรือด้วยความคิดที่มองโลกในแง่บวกค่ะ ดูไพ่สุดท้ายนะคะ The Sun โอ้โห พระอาทิตย์ตามมาติดๆ บอกได้ว่า หลังเมฆหมอก ชีวิตคุณจะแจ่มใสอย่างแน่นอน และมั่นใจได้แล้วว่า คนอื่นอุปถัมภ์คุณค่ะ



ราศีเมถุน Gemini (15 มิย.-14 กค.)
ไพ่ The Chariot


ไพ่รถศึกขึ้นมาเป็นใบแรก แสดงว่าคุณคงจะอยู่ในสงครามการงานค่ะ เหนื่อย หนัก เหมือนเดินทางไกลไม่หยุดหย่อน หรืออาจมีการเดินทางจริงๆ ในรอบอาทิตย์นี้ค่ะ ไพ่ประกบของคุณ 2 ถ้วย แต่มีความสุขนินา กับคู่รัก คู่ครอง เจอคนต้องใจ ไพ่คำเตือนของคุณ Page of Swords หมายถึงอย่างไรก็ดี มีสถานการณ์บางอย่างไม่ค่อยแน่นอน ทำให้คุณกังวลใจ หรือต้องเตรียมรับมือกับข่าวไม่สู้ดี ใบสุดท้าย Queen of Swords ราชินีถือดาบรอท่า มีโอกาสถูกฟันค่ะ อาจมีเรื่องต้องตัดสินใจ ต้องใช้ความเข้มแข็ง เด็ดขาด ถ้าคุณเป็นชาย (เพศสภาพ) จะเจอหญิงแกร่ง แต่ถ้าคุณเป็นหญิง เหอๆ คุณอาจได้ฟันคนอื่นก็ได้ค่ะ



ราศีกรกฎ
Cancer (15 กค.-14 สค.)
ไพ่ The Moon


คุณกรกฎค่ะ ไพ่พระจันทร์ขึ้นมาอีกแล้ว ดูเหมือนช่วงนี้ สถานการณ์ในชีวิตคุณจะไม่ค่อยสดใส เหมือนมีบางเรื่องอึมครึม หรือเจอเข้ากับคนแสนกล คนที่ซ่อนความรู้สึกนึกคิดได้ดีเป็นพิเศษ จิตใจระส่ำระสายนิดหน่อย ดูไพ่ประกบดีกว่านะคะ Page of Pentaclesค่ะ แต่มีเรื่องดีๆ รอท่าอยู่ เกี่ยวข้องกับการเงิน ได้ใช้เงินในสิ่งที่เป็นความสุข เงินไม่มากค่ะ แต่สบายใจที่ได้จ่าย อีกนัยคือมีรายได้พิเศษด้วยนะคะ คนอายุน้อยกว่าจะนำลาภมาให้ สิ่งที่คุณน่าจะระวัง The High Priestess ไพ่ราชินีพระจันทร์ขึ้นมาค่ะ หมายถึงอารมณ์ ความกังวล คนรักที่อยู่ไกล ความรักที่ไม่เปิดเผย ใบสุดท้าย Ace of Wands ค่ะ มีงานใหม่ๆ มาให้ทำด้วยค่ะ เป็นงานที่ดี คุณจะมีความสุขกับงานด้วยค่ะ



ราศีสิงห์ Leo (15 สค.-14 กย.)
ไพ่ Temperance


ไพ่ใบแรก สถานการณ์ของคุณตอนนี้เลยค่ะ ไพ่ใบนี้ อาจหมายถึงการเดินทางระยะสั้นๆ นะคะ หรือการย้ายที่ การได้ไปในที่ๆ ไม่ได้ตั้งใจมาก่อน การพบกับเรื่องน่าฉงนสนเท่ห์ ดูไพ่ประกบนะคะ Ace of Cups ไพ่ใบนี้ดีมากค่ะ บอกว่า ถึงคุณจะอยู่ที่ไหน เจอเรื่องการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน แต่ก็จะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นค่ะ มีคนรักใคร่ อาจได้ตบแต่งที่พักอาศัย หรือได้บ้านใหม่ ห้องใหม่ รื่นรมย์ทีเดียว สิ่งที่ควรระวัง Knight of Wands ราชาคทา มาพร้อมกับความรับผิดชอบค่ะ คุณอาจได้เลื่อนตำแหน่ง หรือได้ดูแลงานที่คนอื่นๆ เชื่อในฝีมือ คงต้องใช้ความสามารถให้เต็มที่ ใบสุดท้าย Ace of Swords แต่ขณะเดียวกัน คุณก็ต้องเป็นคนเด็ดขาด แก้ปัญหาฉับไว และว่าผิดถูกไปตามเรื่อง อ้อ หรือคุณอาจเจอการตัดสินใจเรื่องงานแบบนี้ก็ได้ค่ะ



ราศีกันย์ Virgo (15 กย.-14 ตค.)
ไพ่ Nine of Cups


มาอีกแล้วค่ะ ไพ่ที่ค่อนข้างดูยากเหมือนกัน เพราะมักจะหมายถึงการปกปิด อำพราง ซ่อนเร้น โดยเฉพาะในเรื่องของความรักค่ะ คุณอาจจะมีทั้งความสุขและความทุกข์ หรือแม้แต่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้แบบที่ไม่รู้ตัวก็ได้ มาดูไพ่ประกบนะคะ Queen of Pentacles จะมีผู้หญิงล่ำซำเข้ามาในชีวิต หรือว่าอาจเป็นตัวคุณเองที่ต้องใช้เงินไปกับความรักค่ะ สิ่งที่ควรระวัง Two of Wands การทำงานกับคู่ครอง หรือเพื่อนสนิทค่ะ อาจเจอปัญหาที่คาดไม่ถึง แต่รวมๆ ก็ราบรื่นนะคะ ใบสุดท้าย Three of Pentacles จะมีงานพิเศษ เงินพิเศษ ไม่ลำบากค่ะ



ราศีตุลย์
Libra (15 ตค.-14 พย.)
ไพ่ Four of Wands


ไพ่ 4 คทา มีความหมายถึงความมั่นคงนะคะ ถ้าห่วงจะตกงานเห็นทีจะไม่ อาจมีการก่อบ้านสร้างเรือน ลงหลักปักฐาน หรือย้ายเข้าบ้านใหม่ ดูไพ่ประกบซิ Knight of Wands แสดงว่าที่มั่นคง เน้นไปทางเรื่องงานด้วยค่ะ แต่อย่างไรก็ดี คุณอาจได้เดินทางเพื่อไปแสดงฝีมือ หรือไปตามความต้องการลุกโชน ไฟแรงค่ะ ไฟแรง ดูหน่อยดีกว่าว่าแล้วควรระวังอะไรบ้าง King of Cups ความปรารถนาส่วนตัวที่อาจเป็นจุดอ่อนค่ะ เช่น ความเจ้าชู้ ความอ่อนไหว หรือใจอ่อนกับคนที่มีความสัมพันธ์กันเป็นพิเศษ ไพ่ใบสุดท้ายของคุณในสัปดาห์นี้ Knight of Pentacles มหาดเล็กขี่ม้า ถือเหรียญอยู่ในมือ การเดินทางจะนำโชคลาภมาให้ แต่ในเวลาเดียวกัน คุณก็ต้องจ่ายไม่น้อยค่ะ



ราศีพิจิก
Scorpio (15 พย.-14 ธค.)
ไพ่ Eight of Wands


งานเยอะๆๆๆ ค่ะ แตกกิ่งก้านสาขางอกงาม มีอะไรต่อมิอะไรให้ทำเยอะไปหมด ที่จริงไพ่ใบนี้จะให้ผลดีพิเศษกับคนที่เป็นเจ้าของกิจการเองค่ะ หรือเป็นเจ้าของโปรเจ็คท์ หมายถึงเวลาที่ดีในการขยายงานค่ะ ไพ่ประกบ Seven of Wands แต่ก็ต้องฝ่าฟันไม่น้อย มีอุปสรรคขวางหน้าพอตัว ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ เลย ดูสิ่งที่ต้องระวังสักหน่อยค่ะ Strength ค่ะ ผู้หญิงที่กำลังง้างปากสิงโต หมายถึงอำนาจในตัวคุณเองค่ะ ใช้ในทางที่ดีก็ได้ ทางร้ายก็น่ากลัวใช่ย่อย อาจได้ปะทะแรงๆ กับคนที่มีอีโก้พอตัว แต่ก็หาครั่นคร้ามไม่ อย่างไรก็ดี ไพ่ใบนี้ มักเน้นให้ใช้พลังในทางสร้างสรรค์ค่ะ ใบสุดท้ายนะคะ The World โอ้โห ไม่มีอะไรน่าห่วง เป็นช่วงเวลาที่ดีจริงๆ ค่ะ เหนื่อย หนัก มีเรื่องให้จัดการ ฝ่าฟันเยอะ แต่ในแง่ของจิตใจเต็มอิ่มสมบูรณ์ และอาจมีสิ่งดีๆ งอกงามเพิ่มในเร็วๆ นี้ค่ะ



ราศีธนู
Sagittarius (15 ธค.-14 มค.)
ไพ่ Six of Cups


ไพ่ใบนี้โผล่มาทีไร มักจะหมายถึงการได้หวนกลับไปเกี่ยวข้องกับอดีตค่ะ เช่นเจอเพื่อนเก่า แฟนเก่า ญาติพี่น้องทีไมได้พบกันนาน กลับไปเยี่ยมบ้าน เยี่ยมโรงเรียน หรือรำลึกความหลังกับใครสักคน หรือไม่เจอใครเลยก็มีใจกระหวัดหาอดีต แต่บางทีก็หมายถึงการใช้ประสบการณ์เก่าๆ มาประยุกต์ในเหตุการณ์ปัจจุบันด้วยค่ะ ไพ่ประกบของคุณ The Hierophant พระสังฆราช บอกคุณว่าทุกอย่างจะดำเนินไปด้วยดี ยึดมั่นในทางที่ชอบธรรมเอาไว้ คำเตือน Page of Wands ยังมีงานบางอย่างที่คุณเสมือนผู้เริ่มต้น ยังขาดทักษะ อย่ากลัวที่จะให้คนอายุน้อยกว่าช่วยให้คำแนะนำ อย่าถือสาเรื่องอายุ จะให้ผลดีค่ะ คุณจะมีเรื่องใหม่ๆ ให้เรียนรู้ ใบสุดท้าย Seven of Cups อย่ามองแต่สิ่งที่สวยงามในความฝัน โลกแห่งความจริงไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบค่ะ



ราศีมังกร
Capricorn (15 มค.-14 กพ.)
ไพ่ The Lovers


เจอเรื่องให้ต้องตัดสินใจอีกแล้วกระมังคะ สงสัยคิดๆ อยู่ว่าจะเลิก หรือจะคบ ฮา หัวใจวุ่นวายอยู่กับความรักค่ะ แต่เอ หรือเป็นเรื่องอื่น ต้องดูที่ไพ่ประกบ Three of Cups ความรักจริงด้วยค่ะ เหมือนกับว่าก็มีสิ่งดีๆ แต่มันก็ไม่เต็มใจสักทีนะสิ อยากจะสุขกว่านี้ อยากจะร่าเริงกว่านี้ ใฝ่หาการเฉลิมฉลองที่รื่นเริง แต่ทำไมมันดูยากเย็นเสียจริง ทั้งๆ ที่ก็รักกัน !?! ไพ่ระวัง Seven of Swords อุ่ย ทหารแบกดาบหนีออกจากค่าย ใครนอกใจใครก่อนละหนอ ระวังความลับแตกด้วยค่ะ ใบสุดท้าย Eight of Swords ไม่ค่อยดีค่ะ เอ่อ...เหมือนที่เขาว่า คนจะซวยช่วยไม่ได้ ช่วงนี้ เก็บปากเก็บตัว สงบใจไว้หน่อยค่ะ คุณจะเจอเรื่องไม่ค่อยโสภา ทำอะไรไม่ค่อยได้ ต้องสักพักนึง จึงจะผ่านไปได้ค่ะ



ราศีกุมภ์
Aquarius (15 กพ.-14 มีค.)
ไพ่ Ten of Wands


ไพ่ใบแรก...ของฉันด้วยค่ะ งานเยอะค่ะ สุมหัว สุมตัว บ่งบอกถึงสุขภาพไม่ค่อยดี พักผ่อนน้อยด้วยนะคะ (โฮ้ แม่นจริงๆ ฮา ช่วงนี้นอนน้อยค่ะ เวียนหัวบ่อย) ดูไพ่ประกบ Ten of Wands อ้าว ไหงงั้นล่ะ 10 ดาบไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ หนักทั้งงาน หนักทั้งใจ เจอเรื่องไม่ค่อยดีแฮะ รีบไปดูไพ่ที่หมายถึงคำเตือน Five of Wands ดาบเพียบเลยแฮะ อาทิตย์นี้ 5 ดาบหมายถึงการ (อาจ) มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน การทะเลาะในเรื่องงาน จำใจจำยอมในบางเหตุการณ์ที่สู้เขาไม่ได้ หรือจำใจยอมรับสิ่งที่ไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิง ใบสุดท้าย The Devil น่ากลัวมาก หมายถึงกิเลส ตัณหา ความลุ่มหลง โดยเฉพาะความรัก อาจไปยุ่งกับคนมีคู่ หรือตัวเองมีคู่ แต่ยังแบ่งใจ เป็นพันธนาการที่น่ากลัว แต่ก็ยังเอาตัวเข้าไปเสี่ยง ดูแลตัวเอง...ตัวใครตัวมันค่ะ



ราศีมีน Pisces (15 มี ค.-14 เมย.)
ไพ่ Queen of Cups


ราชินีถ้วยค่ะ เป็นช่วงทีได้อยู่กับบ้านกับเรือน กับคู่ หรือมีใครในความรู้สึกดีๆ แต่ก็ไม่แน่ อาจเหงาเงียบๆ อยากมีใครสักคนมาอยู่ร่วมห้อง เพราะไพ่ใบนี้ บางทีก็หมายถึงความปรารถนาในเรื่องรักค่ะ ต้องดูที่ไพ่ประกบ Knight of Cups อ้าว...เจอคู่เสียละกระมัง มีคนเข้ามาค่ะ จุดประกายอ่อนไหว...เอ ใครหนอ ไพ่ที่ให้ระวัง Ten of Cups หมายถึงความรักที่อบอุ่นและครองเรือนร่วมกัน เอ๊ะ แล้วทำไมต้องระวังล่ะเนี่ย หรือว่าคุณไม่พร้อมที่จะมีคู่จริงจัง หรือคุณอยากมีคู่แบบถาวรกันแน่?!? ดูใบสุดท้ายค่ะ Death คุณอยากจะเริ่มต้นชีวิตใหม่นะเอง อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองในบางเรื่องค่ะ บอกได้เลยว่ามันยากมาก แต่ถ้าคุณตั้งใจจริงๆ ผ่าตัดใหญ่ แล้วจะผ่านไปด้วยสุขภาพใจที่แข็งแรงค่ะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net