Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 25 พ.ค. 50 จาการที่ ส.น.ชนะสงครามออกหมายเรียกผู้ต้องหา ลงวันที่ 16 พ.ค. 50 ให้ นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไปพบพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ในวันศุกร์ที่ 25 พ.ค. เวลา 14.00 น. โดยอ้างเหตุว่า นายธนาพล ได้ร่วมกับนายสถิตย์ แหลมหล้า จำหน่ายวารสารฟ้าเดียวกันฉบับที่ 4 ตุลาคม - ธันวาคม 2548 (หรือที่เรียกกันว่า ฟ้าเดียวกันฉบับโค้ก) จำนวน 5 เล่ม เมื่อครั้งจัดงานขายหนังสือฟ้าเดียวกันฉบับดังกล่าวในงานครบรอบ 4 เดือนรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งหนังสือเล่มนั้นมีข้อความดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ พระราชินี และเป็นหนังสือวารสารซึ่งเจ้าพนักงานการพิมพ์ได้ห้ามขายหรือจำหน่ายจ่ายแจกนายธนาพล ได้ไปตามหมายกำหนดเรียกซึ่งเป็นการเรียกสอบสวนครั้งแรก


 


นายธนาพล กล่าวว่า ได้รับหมายเรียกนี้เมื่อวันพุธที่ 23 พ.ค. และมาเพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาจำหน่ายจ่ายแจกสิ่งพิมพ์ที่มีข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและการมาในวันนี้ไม่ได้เตรียมในการสู้คดีอะไรเป็นพิเศษและไม่มีความกังวลอะไร ส่วนจะผิดหรือไม่นั้นขึ้นกับศาลว่าจะตัดสินอย่างไร


 


ทั้งนี้นายธนาพล ไปถึง สน.ชนะสงครามก่อนเวลา 14.00 น. เล็กน้อย และเข้าไปพิมพ์ลายนิ้วมือในเวลา 14.10 น. จากนั้นได้ยืนยันปฏิเสธขอกล่าวหา สำหรับนายสถิตย์ในฐานะผู้จำหน่ายและมีหมายเรียกไปก่อนหน้านี้ นายธนาพลกล่าวว่าต้องไปรายงานตัวที่ สน.ชนะสงครามทุกเดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net