Skip to main content
sharethis



ภาพเหตุระเบิดตลาดสด อ.สะบ้าย้อยวานนี้ (28 พ.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย เจ็บ 26 ราย
(ที่มาของภาพ : สถาบันข่าวอิศรา)


ประชาไท, 29 พ.ค. 50 - เช้าวานนี้ (28 พ.ค.) ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พล.ต.ท.เจตนากร นภีตะภัฎ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานการประชุมคลี่คลายคดีระเบิดเมืองหาดใหญ่ 7 จุด เมื่อคืนวันที่ 27 พฤษภาคม 2550 ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา, สถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่จากกรมสืบสวนสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม ที่ประชุมเห็นชอบให้ตั้งพนักงานสืบสวนและสอบสวนขึ้นมา 7 ชุด เข้าคลี่คลายคดีในแต่ละจุด นอกจากสอบสวนพยานแวดล้อมแล้ว ยังมีการนำภาพวงจรปิดมาตรวจสอบอย่างละเอียดด้วย


ตั้งชุดสืบสวน-สอบสวนเหตุระเบิดหาดใหญ่แล้ว
พล.ต.ท.เจตนากร เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พล.ต.ต.ปัญญา เทียนศาสตร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นหัวหน้าชุดสืบสวน และให้พล.ต.ต.วีระยุทธ สิทธิมาลิก เป็นหัวหน้าชุดสอบสวน หลังจากนี้จะมีการประชุมสรุปความคืบหน้า ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ วันละ 2 ครั้ง


"ขณะนี้มีข้อมูลของคนร้ายที่ได้จากกล้องทีวีวงจรปิดอย่างน้อย 2 จุด โดยให้เจ้าหน้าที่สเก็ตภาพของบุคคลต้องสงสัยแล้ว อย่างไรก็ตามกลุ่มคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ ยังไม่สามารถประเมินได้ว่ามีจำนวนมากน้อยเท่าใด" พล.ต.ท.เจตนากร กล่าว


พล.ต.ท.เจตนากร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ เข้าตรวจค้นเป้าหมายในอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งพักพิงของกลุ่มวัยรุ่นจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนำตัวมาตรวจสอบและทำประวัติ เนื่องจากมีกลุ่มวัยรุ่นจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ามาทำงานและอาศัยอยู่ในเมืองหาดใหญ่ เป็นจำนวนมาก


ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่อำเภอหาดใหญ่ พล.ต.อ.เสรีพศุทธ์ เชื่อว่าไม่เกิน 2 วัน จะสรุปได้ว่าเชื่อมโยงกับเหตุลอบวางระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ จาการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เป็นระเบิดคนละชนิดกับที่ใช้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะให้สำนักงานวิทยาการตำรวจภาค 4 ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


นายศิรชัย โชติรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและหาหลักฐานก่อน" นายศิรชัย กล่าว


สำหรับยอดผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 15 คน อาการสาหัส 1 คน ยังคงพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 9 คน ประกอบด้วย โรงพยาบาลหาดใหญ่ 6 คน นายนิวัฒน์ ชูชาติ อาการสาหัส, นายสุชาติ แซ่ตั้ง, นางสุนีย์ โภารัตนกุล, ด.ช.วรวิทย์ แสงทวี, นางเฮี้ยงจวง แซ่ตั้ง และน.ส.อักษร เสนาคชวงศ์ ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ 1 คน นายช้าง แซ่หยาง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ 1 คน นายทรงธรรม อัศวตั้งเจริญกุล และที่โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี 1 คน ด.ช.ภฤณ พานรันวดี


บึ้มสะบ้าย้อยดับ 4 เจ็บ 26
เมื่อเวลาประมาณ 16.15 น. วานนี้ (28 พ.ค.) ที่ตลาดสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยสัญญาณโทรศัพท์มือถือไปวางไว้ที่ตะกร้ารถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ สีดำ - แดง ทะเบียน กบบ - 653 ปัตตานี ตรงบริเวณร้านขายลูกชิ้น แล้วจุดชนวนระเบิด มีผู้เสียชีวิต 4 คน ประกอบด้วย นางพรเพ็ญ แก้วน้อย, นางขวัญหล้า พวงประยงค์, ด.ญ.อมรทิพย์ ดั่งศรีเทพ นักเรียนชั้นประถมโรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา อายุ 8 ขวบ, ด.ญ.นภิสวรรณ จอมบดินทร์ อายุ 2 ขวบ


ส่วนผู้บาดเจ็บมีทั้งสิ้น 26 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสะบ้าย้อย 17 คน ประกอบด้วย นายพรีพล รามันเลาะ, ด.ญ.อัสมา มาเซะ, นางประภา จันด้วง, นางจินดา ยอดมณี, คุณฐนิสร เพ่งพิศ, นางวันเพ็ญ แก้วเพชร, คุณเรวดี นารีหวาน, นางละมัย พนิตมนตรี, นางศรีวรรณ ประยูร, นางประหนัน ลิปพันธ์, นายสมเกียรติ ทองดำ, นายสมจิตร นุ้ยตั้ง, นางพเยา ประยูร, นายวงษธร หลักทองคำ, นางทัศนีย์ ยะหริ่งทอง, นายนิตย์ จอมบดินทร์ และนางเสาวนิตย์ เทพจันทร์


ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ 9 คน ประกอบด้วย นางเสาวนิตย์ วชิราภรณ์, นายอนุชิต สุดเลิศ, นายชูจิต อ่อนประเสริฐ, นางชนินนาฎ แก้วดีเลิศ, นายทวี ดังศรีเทศ, นางคอลีเย๊าะ เด็นชน, นายนิตย์ แซ่อุ้ย, นางศมนฐพร คำภีรทัศน์ และนายทวี แก้วกับทอง


คมช.ชี้ระเบิดหาดใหญ่เพียงต้องการสร้างความสับสนวุ่นวาย
ล่าสุด สถาบันข่าวอิสรารายงานว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แถลงผลการประชุม คมช. ซึ่งมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธาน คมช. เป็นประธานการประชุม ว่า ที่ประชุมได้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ซึ่งยังไม่สามารถชี้ชัดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้าย หรือกลุ่มผู้เสียประโยชน์ทางการเมือง แต่จากรูปแบบการปฏิบัติและข้อมูลต่าง ๆ ที่พบในพื้นที่เกิดเหตุ มีแนวโน้มว่าผู้กระทำต้องการให้เกิดความสับสนวุ่นวายมากกว่าต้องการทำลายชีวิตและทรัพย์สิน เพราะระเบิดที่ใช้มีขนาดเล็กประมาณกระป๋องนม และบรรจุลูกปลายที่อยู่ในรถจักรยาน


โฆษก คมช. กล่าวว่า สมาชิก คมช.ทุกคนมีความห่วงใยต่อสถานการณ์พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงอยากขอวิงวอนประชาชนว่า ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานาน และมีความซับซ้อน การแก้ไขปัญหาคงต้องดำเนินการทั้งทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีควบคู่กันไป โดยทางยุทธศาสตร์ คือ เรื่องการชี้แจงทำความเข้าใจให้เกิดความสมานฉันท์ และยอมรับการกลับตัวกลับใจของผู้หลงผิด ส่วนทางยุทธวิธี ดำเนินการด้วยการกดดันและจำกัดเสรีในการปฏิบัติของกลุ่มก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยุทธศาสตร์และยุทธวิธีที่ดำเนินการไปแล้ว ย่อมได้รับการต่อต้านทุกรูปแบบ และจะส่งผลต่อจิตวิทยาของประชาชนในพื้นที่ ของสื่อมวลชนและประชาชนทั้งประเทศด้วย คมช.จึงขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายพยายามใช้ความอดทนต่อเรื่องดังกล่าว


"การตั้งคำถามเรื่องการปรับแผนการทำงานที่มีมาตลอดเวลา และความคาดหวังของฝ่ายบริหารว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็วนั้น เป็นภาวะที่กดดันผู้ปฏิบัติงาน ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมนโยบาย เราพยายามทุกวิถีทางที่จะแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุดอยู่แล้ว อย่างกรณีประเทศอังกฤษกับไอร์แลนด์ เขาใช้เวลาแก้ปัญหาถึง 30 กว่าปี ประเทศเราคงไม่ถึงขนาดนั้น แต่คงต้องใช้ความอดทนกันหน่อย" โฆษก คมช. กล่าว


ขอความร่วมมือสื่อนำเสนอข่าว ยอมรับหาดใหญ่คนเข้า-ออกมากป้องกันลำบาก
พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า จริง ๆ แล้วสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไปได้ โดยยังสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ วันนี้เป็นการตอบโต้ทุกรูปแบบของกลุ่มก่อการร้าย เพื่อหวังผลทางด้านจิตวิทยาต่อทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้คุมนโยบาย เพื่อให้เห็นว่าสถานการณ์ยังไม่นิ่ง ยังไม่สงบ แต่คงไม่ใช่เพื่อลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและ คมช. เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้และ คมช.จะเข้ามา เป็นปัญหาระดับพื้นที่มากกว่า

เมื่อถามว่า อ.หาดใหญ่ ถือเป็นพื้นที่เมืองและเป็นเขตเศรษฐกิจ ซึ่งใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลเป็นหลัก ได้เกิดเหตุรุนแรงในลักษณะนี้ถึง 2 ครั้งแล้ว จะถือว่าเกินขีดความสามารถการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า การทำงานในพื้นที่มีการผสมผสานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ แต่ต้องยอมรับว่าในพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้างขวาง และเป็นเขตที่มีผู้คนมาใช้การบริการค่อนข้างมาก การป้องกันจึงทำได้ด้วยความยากลำบาก แต่เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเห็นได้ว่าไม่ได้มุ่งจะทำลายชีวิต แต่สร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ต้องพยายามปรับแก้กัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net