คนสันกำแพงเปรยก่อนคำสั่งยุบพรรค : "ถ้ายุบไทยรักไทยไปก็ไม่รู้ว่าจะเลือกใครเป็นนายกดี"

ประชาไท - 30 พ.ค. 50 เชียงใหม่ในวันตัดสินคดียุบพรรคการเมืองไม่มีอะไรแปลกพิเศษ ผู้คนในเมืองดำเนินชีวิตไปตามปกติ ไม่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวตามที่ฝ่ายความมั่นคงให้ข่าวก่อนหน้านี้แต่อย่างใด ที่ทำการสาขาพรรคไทยรักไทยที่ ถ.ลอยเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเดิมเป็นจุดสนใจของสื่อมวลชนท้องถิ่นเพราะจะมีการถ่ายทอดสดการตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรค ก็ปิดทำการในวันนี้

 

แทบทุกอย่างของเมืองจึงดำเนินไปตามปกติ จะมีก็แต่กลุ่มเมฆฝนตั้งเค้ามาตั้งแต่บ่ายแก่ๆ ช่วงที่ตุลาการรัฐธรรมนูญอ่านคำพิพากษาพรรคประชาธิปัตย์ กระทั่งได้กลายเป็นหยาดฝนโปรยในช่วงหัวค่ำ พร้อมๆ กับที่ตุลาการรัฐธรรมนูญกำลังอ่านคำตัดสินพิพากษาพรรคไทยรักไทย …

 

000

 

19.00 น. ของวันที่ 30 พ.ค. ระหว่างที่ตุลาการรัฐธรรมนูญกำลังอ่านคำพิพากษาคดียุบพรรคไทยรักไทยอย่างไม่มีวี่แววจะสิ้นสุด ผู้สื่อข่าวประชาไทเดินทางไปยัง อ.สันกำแพง 13 กิโลเมตรจากตัวเมืองเชียงใหม่ อันเป็นบ้านเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เพื่อจับกระแสชาวสันกำแพงต่อกรณีการตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญ

 

ถนนยามค่ำคืนหน้าตลาดสันกำแพง อ.สันกำแพง

 

เราไปถึงตัว อ.สันกำแพง ประมาณเกือบ 20 นาฬิกาเศษ แต่ตุลาการรัฐธรรมนูญอ่านคำพิพากษาด้วยทีท่าว่าจะไม่สิ้นสุดเอาง่ายๆ เพราะฝนตก ทำให้วันนี้ตลาดสันกำแพงวายเร็ว ร้านค้าละแวกนั้นกำลังทยอยปิด ร้านรวงที่ยังเปิดอยู่ต่างเปิดโทรทัศน์ชมการถ่ายทอดสดคดีประวัติศาสตร์

 

"นิวัฒน์ ทานำ" พ่อค้าในตลาดสันกำแพง บอกกับเราว่าผู้คนที่มาจับจ่ายในตลาดพูดถึงเรื่องการตัดสินคดียุบพรรคการเมืองของตุลาการรัฐธรรมนูญอย่างคึกคักมาตั้งแต่หัววันแล้ว แต่ช่วงค่ำ ตลาดวายแล้ว ต่างคนคงไปเฝ้าติดตามผลการตัดสินคดีที่บ้าน

 

เมื่อถามเรื่องค้าขายของในวันนี้ นิวัฒน์ บอกว่าวันนี้คนมาซื้อของตามปกติเหมือนทุกวัน แต่ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ดี

 

เมื่อถามเรื่องข่าวการเมือง นิวัฒน์เองตอบอย่างกลางๆ เขาบอกว่าชาวบ้านเองก็เริ่มเบื่อ เพราะรับข่าวสารมากเกินไป ส่วนตัวของเขาคิดว่าเรื่องจริงก็มี เรื่องลวงก็มี บางครั้งก็เชื่อได้ยาก ชาวบ้านเองได้รับข้อมูลแล้วก็ไม่รู้ว่าจะตัดสินใจอย่างไร กรณีข่าวตัดสินคดีวันนี้คิดว่ามีคนสนใจติดตามเป็นบางส่วน ชาวบ้านคิดว่าขอให้การตัดสินเป็นอย่างไรก็ได้ขอให้บ้านเมืองสงบ ยุบไม่ยุบชาวบ้านก็จะยอมรับ

 

 

นิวัฒน์ ทานำ พ่อค้าในตลาดสันกำแพง

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามนิวัฒน์ เกี่ยวกับข่าวเรื่องการเคลื่อนไหวของชนบทจะกดดันคำตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญตามที่ฝ่ายความมั่นคงออกมาพูดก่อนหน้านี้ นิวัฒน์บอกว่าที่ทหารออกมาพูด บางครั้งชาวบ้านก็คิดว่าเกินจริง อย่างเช่นทหารไปตรวจคนนั่งรถ บขส. ตนคิดว่าทหารก็ทำเกินไป เพราะอย่างตัวเขาก็ต้องเข้ากรุงเทพฯ ไปติดต่อธุระ การงานบ่อยๆ อย่างข่าวที่ออกมาเรื่องอำนาจเก่า ตนคิดว่าไม่น่าจะมี เพราะต่างคนต่างทำมาหากิน ทุกวันนี้ก็เหนื่อยแล้ว อย่างข่าวลือที่ออกมาว่าจ้างชุมนุมวันละ 200 บาท ตนเองก็คิดว่าเป็นไปไม่ได้แล้ว คิดว่าเดี๋ยวนี้จะจ้างให้ชาวบ้านไปชุมนุมที่สนามกีฬา 700 ปี (สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่) ก็คงไม่มีใครไปแล้ว

 

"เงินแค่ 200 บาท ชาวบ้านที่ไหนจะไป รับจ้างหิ้วปูนยังได้เยอะกว่านี้" นิวัฒน์กล่าว

 

ซึ่งระหว่างที่สัมภาษณ์นั้นผลการตัดสินพรรคไทยรักไทยยังไม่สิ้นสุด และประชาไทก็ถามนิวัฒน์เรื่องผลคำตัดสินของศาล นิวัฒน์บอกว่าทุกคนก็ต้องทำใจ ศาลตัดสินอย่างไรก็คงไม่ค้าน แต่ตอนนี้นิวัฒน์ก็ยังไม่มองไม่เห็นว่าถ้ามีการเลือกตั้งแล้วใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี เขาบอกว่า "ถ้ามีการเลือกตั้งเราก็จะไปเลือกตั้ง แต่ถ้ายุบพรรคไทยรักไทยไปก็ไม่รู้ว่าจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน"

 

ข่าวเรื่องทักษิณ ชินวัตร จะกลับมาเมืองไทยนั้น คนบ้านเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีอย่างนิวัฒน์คิดว่าญาติของทักษิณคงอยากให้ทักษิณวางมือแล้ว ส่วนเรื่องทักษิณจะสนับสนุนไทยรักไทยต่อก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

นิวัฒน์มีความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองตอนนี้ว่า รู้สึกเหมือนฝ่ายหนึ่งให้ข้อมูลฝ่ายเดียว ส่วนทางทักษิณก็ไม่ได้ไปชี้แจง นอกจากนี้นิวัฒน์ยังตั้งข้อสังเกตทิ้งท้ายว่า เรื่องข่าวพบระเบิดในห้องเช่าของคนใกล้ชิดแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทางทหารก็ออกมาประกันว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง ซึ่งจากเรื่องนี้ เปรียบเทียบกับเรื่องที่เกิดกับทักษิณ ก็สงสัยว่าทำไมมุมมองจึงไปกันคนละอย่าง

 

ขณะที่ "นิกร ศรีบุญเรือง" พ่อค้าในตลาดสันกำแพงให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่าก็คงเลือกไทยรักไทยนั่นแหละ คนอีสานเขายังเลือกเลย ทุกวันนี้เศรษฐกิจตกต่ำ เมื่อก่อนขายของได้วันละหลายพันบาท เดี๋ยวนี้วันละพันก็ยาก

 

ด้าน "ฉลอง แก้วพงค์ธิ" บ้านเดิมอยู่ อ.สันป่าตอง ปัจจุบันตั้งเพิงขายผลไม้อยู่ใกล้ๆ ตลาดสันกำแพง ประชาไทเข้าไปสนทนาในขณะที่เขากำลังชมการถ่ายทอดสดการตัดสินคดีของตุลาการรัฐธรรมนูญ พร้อมลูกเมีย

 

เขากล่าวว่าวันนี้คนมาซื้อของน้อย คิดว่าคนคงดูโทรทัศน์อยู่ที่บ้าน และวัยรุ่นไปเดินขึ้นดอยสุเทพเนื่องในวันวิสาขบูชากัน คิดว่าวันนี้ชาวบ้านลุ้นกันมาก

 

เมื่อถามความเห็นเรื่องการตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญ ฉลองบอกกับเรา ในขณะที่ตุลาการรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ตัดสินว่า ผมไม่อยากให้พรรคไทยรักไทยยุบ ส่วนตัวเห็นว่า ลุ้นพรรคไทยรักไทย คนบ้านเราเอง เพราะพรรคประชาธิปัตย์ชนะไปแล้ว (ตุลาการตัดสินไม่ยุบพรรค) พรรคไทยรักไทยยังไม่ตัดสินรอฟังอยู่

 

 

ฉลอง แก้วพงค์ธิ (หันหลัง) ชมการถ่ายทอดสดคำตัดสินคดียุบพรรคพร้อมลูกเมีย

 

"ชาวบ้านลุ้นกัน ลุ้นว่าไทยรักไทยจะยุบหรือไม่ ยังไม่รู้" ฉลองบอกกับเรา ก่อนที่ในเวลาเที่ยงคืนหลังจากนั้น ตุลาการพิพากษายุบพรรคไทยรักไทยและตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรค 5 ปี

 

ฉลอง มองความนิยมทางการเมืองของชาวบ้านสันกำแพง ว่าเรื่องพรรคการเมือง แล้วแต่คนจะชอบ บางคนก็ชอบไทยรักไทย บางคนก็ชอบประชาธิปัตย์ คนที่ชอบไทยรักไทย ก็ว่าดีไปอย่าง ช่วยชาวบ้านด้วย ชาวบ้านเดือดร้อนเขาก็ช่วย ตั้งเงินให้หมู่บ้านกู้ยืมบ้าง เขาก็ไม่เอาเงินคืนสักอย่าง ประชาธิปัตย์กับเราก็ยังไม่ได้สัมผัสสักครั้ง

 

"ถ้าพรรคไทยรักไทยโดนยุบ ก็แล้วแต่ ... แต่ก็ขอดูอีกครั้ง ตอนนี้ยังให้ความเห็นไม่ได้" ฉลองตอบแบบไม่ฟันธง

 

000

 

ผู้สื่อข่าวประชาไทจากลาอำเภอสันกำแพงในเวลา 21.00 น.

 

นี่คือความเห็นคน "ส่วนหนึ่ง" ในสันกำแพง อันเป็นทั้งบ้านเกิด ของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และฐานเสียงที่มั่นสำคัญของไทยรักไทย

 

ก่อนที่ในเวลาเที่ยงคืนจะมีมติตุลาการรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักไทย และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 111 คนเป็นเวลา 5 ปี ...

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท