Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 50 ศาลอาญาจังหวัดนนทบุรี นัดสืบพยานประเด็นผู้ร้อง อัยการจังหวัดปัตตานี กรณีไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ผู้เสียชีวิต 78 คนในเหตุการณ์ตากใบ คดีหมายเลข ช 16/2548 โดยมี พ.ต.ท.นพ.สุทธิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ จากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ มาเป็นพยานที่เกี่ยวข้องกับนิติวิทยาศาสตร์

 

 

นายเชาวน์ จันทนชูกลิ่น ผู้พิพากษา ได้ออกนั่งบัลลังก์และเริ่มสืบพยานในเวลา 10.00 น. พ.ต.ท.นพ.สุทธิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ เบิกความว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 47เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นต้นสังกัดของเขาในขณะนั้น ได้แจ้งว่า พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ มีคำสั่งให้เตรียมตัวเดินทางไปทำการชันสูตรพลิกศพที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ในวันรุ่งขึ้น

 

พ.ต.ท.นพ.สุทธิไชย เบิกความต่อว่า ตอนแรกได้รับแจ้งว่ามีศพประมาณ 7-8 ราย แต่เมื่อเดินทางไปถึงค่ายอิงคยุทธบริหาร เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 26 ต.ค. 47 ก็ได้ทราบว่ามีศพผู้เสียชีวิต 78 รายซึ่งเป็นผู้ชุมนุมที่หน้า สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และถูกขนย้ายด้วยรถบรรทุกของทหารมายังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

 

ขณะที่พยานไปถึงค่ายอิงคยุทธบริหารนั้น พบว่ามีศพวางอยู่บนพื้นบริเวณลานชันสูตรประมาณ 20 ศพ อีกส่วนหนึ่งอยู่ในอาคารที่เก็บศพซึ่งมีหลังคาคลุม

 

จากการชันสูตรพลิกศพ 24 ราย ที่ได้รับมอบหมาย พบว่าลักษณะศพของผู้ตายมีเลือดออกที่เยื่อบุตาขาว บ่งบอกว่าถูกกดทับก่อนตาย บางศพฟันหักจากการถูกกระแทกกับของแข็งไม่มีคมอย่างรุนแรง หลายศพมีรอยช้ำซึ่งเกิดจากการกระแทกกับของแข็งอย่างรุนแรง และบางศพมีแผลฟกช้ำที่เบ้าตา

 

ศพทุกรายมีบาดแผลถลอกและรอยฉีกขาดขอบไม่เรียบ ส่วนใหญ่เกิดจากการครูดกับของแข็งไม่มีคม ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งก่อนและหลังการตาย ทั้งนี้ หมอไม่สามารถระบุได้ชัด เพราะไม่มีการตัดก้อนเนื้อไปตรวจ นอกจากนี้ ศพหลายศพยังมีคราบโลหิตติดอยู่ตามร่างกาย มีเม็ดทรายติดตามลำตัว

 

ผู้ตายทั้ง 24 ราย เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจเพราะถูกกดทับบริเวณหน้าอก ทั้งนี้ ไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ตายเสียชีวิตมาแล้วกี่ชั่วโมง เนื่องจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้สภาพศพเปลี่ยนแปลงเร็ว และการชันสูตรพลิกศพครั้งนี้เป็นการตรวจดูภายนอก ไม่ได้ผ่าพิสูจน์ศพ เนื่องจากผู้ตายเป็นมุสลิม

 

ทั้งนี้ จากข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ พ.ต.ท.นพ.สุทธิไชย สันนิษฐานว่า การตายของผู้ชุมนุม 24 ราย ที่เขาได้ทำการชันสูตรพลิกศพนี้อาจเกิดขึ้นในช่วงการขนย้ายโดยรถบรรทุกทหาร จาก สภ.อ.ตากใบ จ.นราธิวาส มาที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี โดยการขาดอากาศหายใจจากการถูกกดทับบริเวณหน้าอกซึ่งเป็นเหตุของการตายนี้ อาจเกิดจากการถูกกดทับโดยคนหลายคนซ้อนๆ กันหรือของหนักในแนวดิ่งก็ได้

 

อนึ่ง การไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 78 คน ในเหตุการณ์ตากใบนี้ อัยการจังหวัดปัตตานี เจ้าของสำนวน (เนื่องจากพบว่าเสียชีวิตที่ค่ายอิงคยุทธ์บริหาร จังหวัดปัตตานี) ได้ขอให้โอนการพิจารณามาที่ศาลกรุงเทพฯ แต่มีการคัดค้านว่าผู้เสียหายมีภูมิลำเนาในเขตจังหวัดนราธิวาส ศาลจึงได้อนุญาตให้โอนการพิจารณามาที่ศาลสงขลา และได้ฝากประเด็นมาสืบที่ศาลจังหวัดนนทบุรีสำหรับพยานบางปาก

 

โดยศาลได้นัดสืบพยานในวันที่ 3, 4, 5, 10 เม.ย. และ 1 มิ.ย. 50 ซึ่งในวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ไม่มีการสืบพยานเนื่องจากพยานมาศาลไม่ได้ ส่วนวันที่ 4 เม.ย. ศาลได้สืบพยาน 1 ราย คือ พญ.อรุณี สิงเสน่ห์ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม วันที่ 5 เม.ย. ศาลได้สืบพยานคือ พ.ต.ท.พิศิษฐ์ ตันสุริยะ จากสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และวันที่ 10 เม.ย. ศาลได้สืบพยานคือ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ส่วนพยานด้านนิติวิทยาศาสตร์รายสุดท้าย คือ พญ.ปานใจ โวหารดี นั้น กำลังศึกษาอยู่ต่างประเทศ จะเดินทางกลับมาในเดือนตุลาคม ศาลนนทบุรีนัดได้ไต่สวนวันที่ 28 พ.ย. 50

 

ส่วนการไต่สวนพยานนัดต่อไปนั้น จะมีขึ้นที่ศาลจังหวัดสงขลา ในวันที่ 5, 6, 7, 8, 12, 15, 19, 22, 27, 28, 29 มิ.ย.50

 

เหตุการณ์ตากใบเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 47 โดยชาวบ้านอำเภอตากใบและพื้นที่ใกล้เคียงจังหวัดนราธิวาสได้รวมกลุ่มชุมนุม ที่ด้านหน้าสถานีตำรวจตากใบ จ.นราธิวาส ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 6 คนซึ่งถูกจับกุมไป เจ้าหน้าที่รัฐได้ดำเนินการปราบปรามการชุมนุมและจับกุมผู้ประท้วงไปทั้งหมด 1,300 คน มีผู้เสียชีวิตขณะเกิดเหตุ 6 ราย และ 78 รายขณะถูกเจ้าหน้าที่ขนย้ายด้วยรถบรรทุกทหาร จาก สภ.อ.ตากใบ ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

 

.................................

ที่มา: สำนักข่าวชาวบ้าน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net