Skip to main content
sharethis


 


(ที่มาของภาพ: AFP/Devendra M. Singh)


 


ประชาไท - 11 มิ.ย.2550 (กาฐมาณฑุ) ผลการสำรวจซึ่งประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 มิ.ย.) แสดงให้เห็นว่าเกือบร้อยละ 60 ของชาวเนปาลต้องการให้ยกเลิกสถาบันกษัตริย์ แต่ 1 ใน 6 อีกเช่นกันที่ไม่เข้าใจความสำคัญของเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้


 


โพลสำรวจความเห็น โดยกลุ่มประชาธิปไตยแห่งเอเชียใต้ (The South Asia Democracy Group) แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 59 ของกลุ่มตัวอย่างต้องการให้กษัตริย์คยาเนนทรา (King Gyanendra) สละราชสมบัติ


 


ผลการสำรวจยังพบว่า ประชากรส่วนใหญ่ของกลุ่มสำรวจมีความหวังต่อกระบวนการสันติภาพในประเทศ โดยร้อย 67 เชื่อว่ากลุ่มอดีตกบฏเหมาอิสต์ในเนปาลจะอดทนต่อคำสัญญาที่จะยึดมั่นในบรรทัดฐานประชาธิปไตย และจะไม่นำเนปาลไปสู่สงครามอีก


 


"ระหว่างการสำรวจครั้งแรก (ใน พ.ศ.2547) มีผู้นิยมแนวคิดเรื่องการเป็นประเทศสาธารณรัฐเพียงร้อยละ 15 ของกลุ่มตัวอย่าง" กลุ่มประชาธิปไตยแห่งเอเชียใต้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ในผลการสำรวจใหม่นี้


 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มสำรวจร้อยละ 59 ยังไม่เข้าใจว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้จะมีรูปแบบเป็นอย่างไร


 


ทั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเนปาล จะเป็นผู้เลือกสมาชิกสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญและตัดสินชะตากรรมของราชวงศ์ชาห์ของเนปาลที่มีอายุยาวนานกว่า 238 ปี


 


สำหรับการสำรวจดังกล่าว อยู่ภายใต้การสนับสนุนของสถาบันเพื่อประชาธิปไตยและการช่วยเหลือด้านการเลือกตั้ง (Institute for Democracy and Electoral Assistance) ที่มีสำนักงานอยู่ที่สวีเดน โดยสำรวจประชากรตัวอย่าง 4,089 คน ใน 40 จังหวัดจาก 75 จังหวัดทั่วเนปาล


 


ทั้งนี้กษัตริย์คยาเนนทราต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของราชวงศ์ หลังจากกลุ่มนิยมสาธารณรัฐที่แข็งกร้าวอย่างอดีตกบฏนิยมเหมาอิสต์ ได้ยุติ "สงครามประชาชน" เมื่อปีที่แล้ว และได้เข้าร่วมคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลเฉพาะกาลของเนปาลในเดือนเมษายนที่ผ่านมา


 


โดยกษัตริย์คเยนทราได้ทำรัฐประหารและเลิกระบอบรัฐสภา และทรงเข้าปกครองเนปาลภายใต้ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มายาวนานกว่า 14 เดือน นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2548 กระทั่งถูกบังคับให้สละอำนาจ หลังถูกพลังประชาชนซึ่งจัดตั้งโดยกกลุ่มกบฏเหมาอิสต์และพรรคการเมืองทั้ง 7 ในเนปาล กดดัน


 


ซึ่งนับจากนั้นมา พระราชอำนาจของพระองค์รวมถึงตำแหน่งประมุขของรัฐก็ถูกลิดรอน อย่างไรก็ตามผู้สนับสนุนพระองค์ยังเห็นว่ากษัตริย์คยาเนนทราคือปางหนึ่งของพระวิษณุอวตาร


 


ที่มาของข่าว


Six in 10 Nepalese want king to go: poll, AFP, Fri Jun 8, 5:33 AM ET


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net