Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 13 มิ.ย. 50 จากที่เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมานายพรชัย อรรถปรียางกูร อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย เขต 5 จ.เชียงใหม่ ถูกควบคุมตัวในข้อหาจ้างวานคน แจกใบปลิวโจมตี คมช.และการยุบพรรคไทยรักไทย รวมถึงการเปิดโต๊ะรับสมัครกลุ่มไทยรักไทย แจกสติ๊กเกอร์ "เครียด จน คิดถึงทักษิณ" ให้กับชาวบ้าน ที่ถนนคนเดิน อ.สันกำแพง เมื่อวันที่  9 มิ.ย. 50 โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของทหาร มณฑลทหารบกที่ 33 เชิญตัวไปสอบสวนและปล่อยตัวออกไปแล้วนั้น


 


ล่าสุด นายพรชัย อรรถปรียางกูร ออกมากล่าวกับสื่อถึงเหตุการณ์ที่เขาถูกควบคุมตัวไปสอบสวนกว่า 9 ชม. โดย อสมท. เชียงใหม่ ได้รายงานว่า นายพรชัยเปิดใจว่าเป็นความเข้าใจผิดของตนเอง ที่คิดว่ามีการประกาศยกเลิกคำสั่ง คปค. ฉบับที่ 15 ไปแล้ว หลังจากหารือกับกลุ่มสมาชิกไทยรักไทยในกรุงเทพฯ จึงนำใบรับสมัครสมาชิกของกลุ่มไปตั้งโต๊ะรับสมัครสมาชิกกับชาวบ้าน โดยที่ไม่ได้ขึ้นเวทีปราศรัยแต่อย่างใด


 


จนกระทั่งโดนทหารเชิญตัวไปสอบสวนถึง 9 ชม. และขอความร่วมมือให้หยุดกิจกรรมทางการเมืองเนื่องจากยังอยู่ในช่วงของประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งอาจทำให้เกิดความแตกแยกและกระทบต่อความมั่นคงได้ ประกอบกับมีความเคลื่อนไหวของกลุ่ม PTV ในกรุงเทพฯ จึงอาจทำให้เข้าใจผิด คิดว่ามีการปลุกระดม


 


หลังจากชี้แจงทำความเข้าใจกันดีแล้ว ซึ่งเขาก็รับปากจะหยุดทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อความมั่นคง และจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทางทหาร


 


"ที่ทำไปเพราะเข้าใจว่ายกเลิกเกี่ยวกับประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 แล้ว พรรคการเมืองต่างๆ ก็เร่งรัดเวลาที่จะทำกิจกรรม ก็เป็นความเข้าใจว่าน่าจะทำได้ แต่ว่าเมื่อทางเจ้าหน้าที่เชิญตัวไป ก็มีโอกาสพูดคุยทำความเข้าใจและชี้แจงให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบ ซึ่งสิ่งที่ได้รับก็คือความเป็นธรรมนะครับ และก็ได้รับเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าไปสอบถามรายละเอียด หลังจากนั้นเมื่อทุกฝ่ายเข้าใจกัน ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกกับผมว่า อะไรที่มันเป็นกิจกรรมที่หมิ่นเหม่ ..หมิ่นเหม่ต่อความมั่นคง จะได้ไม่ทำ แต่ก็จะทำในกรอบในระเบียบในหลักเกณฑ์ที่ทำกันได้"


 


นายพรชัยยังกล่าวอีกว่า ระยะนี้ต้องหยุดร่วมงานบุญต่างๆ ของชาวบ้านไว้ก่อน รอให้มีความชัดเจนทางการเมืองจึงจะออกไปพบปะกับพี่น้องประชาชนได้ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net