Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 16 มิ.ย. 50 บรรยากาศการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ที่ท้องสนามหลวง ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. มีฝนตกทำให้ผู้ชุมนุมต่างหาที่หลบฝน และบางส่วนเดินทางกลับบ้าน


ต่อมา เวลาประมาณ 21.00 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปก. ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวว่า แกนนำกลุ่มทั้ง 7 คน ได้มีมติร่วมกันที่จะไม่เคลื่อนขบวนการชุมนุม ในคืนวันนี้ (16 มิ.ย.) ไปยังบริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก การเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นการไม่สะดวก ประกอบกับมีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่า จะมีมือที่ 3 ก่อเหตุแทรกแซง สร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม แต่ในวันพรุ่งนี้เวลา 11.00 น. ทางกลุ่มฯ จะส่งแกนนำไปยื่นหนังสื่อต่อ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. แทน และเชิญ คมช. ร่วมเวทีดีเบตพูดคุยเพื่อให้ประชาชนตัดสินว่าจะเอา คมช. หรือคืนอำนาจให้ประชาชนในวันเลือกตั้ง ที่ให้แกนนำไปเพราะไม่อยากให้วุ่นวาย ส่วนเรื่องซีดีภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นจะมีการแจกในวันพรุ่งนี้


นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปก. กล่าวปราศรัยว่า วันนี้เรามีแผนเหนือ คมช. มีปัญญาเหนือกว่า ครั้งก่อนเราไปหยุดยั้งเผด็จการถึงที่หน้าบ้าน และการไม่ไปหาคืนนี้ก็เป็นชัยชนะยิ่งใหญ่


นพ.เหวงกล่าวต่อว่า คืนนี้มีกระแสข่าวว่าปีศาจกระหายเลือดที่ชาติชั่ว มีแต่จะกินเลือดเนื้อของเรา คืนนี้เขามีแผน แล้วเราจะโง่ไปให้มันกินทำไม ผมได้กราบเรียนพี่น้องแล้วว่า เราต้องเอาจุดแข็งของเรา ทิ่มแทงจุดอ่อนของมัน ไม่ยอมให้จุดแข็งของศัตรู มาทิ่มแทงเรา จุดแข็งของพวกชาติชั่วคือใช้ปืน และการก่อกวน เราต้องไม่เข้าแผนมัน เราต้องใช้จุดแข็งของเรา ชนะจุดอ่อนของมัน คือ สันติ อหิงสา ประชาธิปไตย


ด้านนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ กล่าวว่า "ไอ้พวกนี้ต้องหลอกเสียให้เข็ด" และพูดติดตลกว่า วันไหนเราบอกไปเราจะไม่ไป วันไหนเราบอกไม่ไป เราจะไปยึดกองทัพบกเลย เรื่องนี้เหมือนกับรถยนต์ 2 คัน อยู่เลนซ้าย กับเลนขวาที่ต่างขับแรงพุ่งเข้าหากัน ชนกันจะทำตายทั้งคู่ แต่ถ้าอีกคันขับแรง อีกคันจอดอยู่เฉยๆ ถ้าชนกัน คันที่ขับแรงก็ตาย แต่อีกคันไม่ตายมันไม่อยู่ในรถ


"ประสบการณ์ที่เป็นทหาร เคยโดนหลอกทุกวันแบบนี้ไหม" นายณัฐวุฒิกล่าว


"อย่าไปบอกใครนะครับ คืนนี้ผมจะหลอกว่าจะไปบ้านสนธิ บุญยรัตกลิน แต่ไม่ไปจริงๆ หรอก แต่มันคงจัดกำลังรอ ถ้ามันจัดกำลังจะเข่นฆ่า ดูหน้าณัฐวุฒิดีกว่าตลกกว่ากันเยอะ" นายณัฐวุฒิเล่นมุกบนเวที


นายณัฐวุฒิยังกล่าวว่า อีกเหตุผลหนึ่งที่วันนี้ไม่มีการเดินขบวน เพราะเกิดฝนตกซึ่งอาจมีผลต่อเครื่องเสียง เราจึงประกาศชัยชนะโดยไม่ต้องรุกรบพร้อมกันที่นี่


ในช่วงท้ายของการชุมนุม ป.ประยุทธ วิไลศรี ศิลปินหมอลำจากอุบลราชธานี ได้ขึ้นมาร้องหมอลำ โดยกล่าวว่า วันนี้เขามาด้วยอุดมการณ์ ขอฝากถึงพี่น้องอีสานและทักษิณ ชินวัตร แล้วบอกลูกชายที่มาร่วมชุมนุมด้วยว่า "เอ้าลูกหล้ามาเป่าแคนบ้านเรา" จากนั้นนายประยุทธ จึงได้ร้องหมอลำ มีเนื้อหาว่าให้เอาทักษิณคืนมาช่วยไทบ้าน เอาทหารไปช่วยไทบ้านภาคใต้ที่ถูกฆ่าดีกว่า โดยวันนี้มีการยุติการชุมนุมในเวลา 22.00 น. และมีการนัดหมายชุมนุมกันใหม่ในวันพรุ่งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net