บทความ ประวิตร: คำเตือน (ด้วยหวังดี) ต่อม็อบ นปก. จากคน "สองไม่เอา"

ประวิตร โรจนพฤกษ์

ในเมื่อการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) เริ่มมีจำนวนมากขึ้นจนถึงหลักหมื่นและอาจเรียกได้ว่ามีจำนวนมากพอ (ถึง critical mass) ที่จะเป็นคู่ต่อสู้ของเผด็จการ คมช. ได้ในระดับหนึ่ง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ขบวนการนี้ซึ่งมีทั้งคนที่เอาทักษิณและไม่เอาทักษิณอยู่ จะต้องหันมาพิจารณาถึงบทบาทและกระบวนการในการต่อสู้อย่างจริงจัง เพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด

ผู้เขียนในฐานะเป็นคนที่ไม่เอาทั้งทักษิณและไม่เอาเผด็จการรัฐประหาร ขอเสนอหรือเตือนด้วยความเป็นห่วง ดังนี้

1.ทางกลุ่มและผู้ชุมนุมจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และรับการอบรมเรื่องสันติวิธีและวางแผนเคลื่อนขบวนอย่างสงบและสันติ (อย่าไปเตะคุณไกรศักดิ์เขา ไม่ว่าเขาจะยั่วยุหรือมิได้ยั่วยุอย่างไรก็ตาม) การเรียนรู้เรื่องสันติวิธีนี้นับว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอควรและคงต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ โดยให้เชิญขึ้นเวทีเพื่ออธิบายและฝึกเป็นระยะๆ หรือทุกวันได้ยิ่งดี ส่วนแกนนำนั้นควรต้องยึดหลักอหิงสาอย่างเคร่งครัด เพราะมันน่าจะเป็นวิธีต่อสู้ที่ได้ผลและดีที่สุด

ความรุนแรงแม้บางคนอาจยอมรับว่าใช้ได้ในฐานะทางเลือกสุดท้าย แต่ในแง่ยุทธวิธีแล้วมันจะทำให้ชนชั้นกลางจำนวนไม่น้อยรู้สึกรับไม่ได้ตามที่ตอนนี้หนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่กำลังเหมารวมไปว่าม็อบนี้ใช้ความรุนแรงทั้งหมด ในขณะเดียวกัน ถ้าเพิ่มและรวมพลังคนได้มืดฟ้ามัวดินเมื่อไหร่ (สัก 3 แสนขึ้น) วันนั้นเผด็จการ คมช. ก็คงเลือกไปทัวร์ต่างประเทศสักระยะ

2. การประชุมและตัดสินใจของ นปก. ควรมีลักษณะโปร่งใสและเป็นประชาธิปไตยพร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมมีสิทธิแสดงความเห็นและร่วมตัดสินใจ ในสมัยพันธมิตรฯ รวมพลนั้น กลุ่มพันธมิตรฯ มิสามารถจัดการเรื่องนี้ได้อย่างโปร่งใสและเป็นประชาธิปไตย หากเห็นมวลชนเป็นเพียงเบี้ยต่อรองหรือเป้าหมายในการปลุกระดมล้างสมองแต่ถ่ายเดียว ทำให้มวลชนอยู่ในสภาพ passive และต้องใส่เสื้อเหลือง 

3. ต้องเคลียร์ตัวเองเรื่องข้อกล่าวหาว่าจ้างคนมาชุมนุม (ถึงแม้จริงๆ แล้วการรับจ้างชุมนุมก็มิได้ผิดกฎหมายและไม่ต่างจากการรับจ้างโปรโมทสินค้าสักเท่าไร ที่พูดโปรโมทว่าผลิตภัณฑ์นั้นดีเพียงเพราะได้รับเงินให้เป็นพรีเซนเตอร์ ในขณะที่หากมีพวกรับเงินจากทักษิณจริง หลายคนที่รับเงินก็อาจจะชื่นชมทักษิณจริงๆ ก็ได้)

อย่าให้เขาว่าได้ว่าม็อบพันธมิตรฯ ชอบล้างสมองฉันใด ม็อบ นปก. ก็ชอบรับเงินฉันนั้น

4. พวกที่ไม่เอาทักษิณที่อยู่ใน นปก. และตัดสินใจร่วมกับพวกเอาทักษิณเพื่อเอาชนะ คมช. ต้องถามตัวเองว่า สิ่งที่พวกเขาทำอยู่จะนำไปสู่อะไร หากการชุมนุมเต็มไปด้วยการยกย่องทักษิณแบบเขียนประวัติศาสตร์ใหม่ (rewriting history) พวกเขาควรมีที่สำหรับการวิจารณ์ทั้งทักษิณและ คมช. หรือไม่ หรือพวกเขาคิดว่าแค่หาส่วนร่วมที่ต่ำที่สุด (เพื่อต่อต้าน คมช.) ก็พอแล้ว ในแง่นี้ความเห็นต่างในที่ชุมนุมหากแสดงออกไม่ได้ก็หมายความว่า พื้นที่ประชาธิปไตยตรงนั้นไม่มีจริง ม็อบพันธมิตรฯ ไม่มีที่สำหรับการวิจารณ์นายสนธิ ลิ้มทองกุลฉันใด ม็อบ นปก. ก็ไม่มีที่สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ทักษิณฉันนั้นหรือ พันธมิตรฯ ถูกสนธิผูกขาดในอดีต (และปัจจุบัน) ฉันใด จะปล่อยให้พีทีวีและทักษิณผูกขาด นปก. ฉันนั้นหรือ  

อนึ่ง คนเหล่านี้พึงตระหนักว่า การต่อต้าน คมช. มิได้หมายความว่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตยเสมอไป หากพวกเขาสนับสนุนเผด็จการอีกแบบให้กลับมา หรือพูดเป็นภาษาอังกฤษก็คงต้องบอกว่า Opposing military dictatorship doesn"t automatically make you pro-democratic. You must resist all forms of dictatorship.

5. ไม่ควรต่อสู้แบบพึ่งพาโหยหาผู้นำอุปถัมภ์ ไม่ว่าจะเป็นทักษิณ ทหารฝ่ายตรงข้าม คมช. หรือเจ้าก็ตามแต่ เพราะมันไม่ต่างจากการเป็นขบวนการกบเลือกนายสักเท่าใดนัก (ไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อเหลืองโพกหัวด้วยผ้าสีเหลืองเหมือนกับที่กลุ่มพันธมิตรเขาทำหรอก เพราะเดี๋ยวจะดูไม่ออกว่าใครอยู่ฝ่ายไหน)

พันธมิตรฯ ได้สร้างปัญหามากพอโดยการโปรโมทระบอบการเมืองพึ่งเจ้าซึ่งเป็นการเมืองแบบพึ่งพาล้าหลังมามากพอแล้ว เพราะฉะนั้น นปก. ไม่จำเป็นต้องเดินรอยตาม

6. ข้อสุดท้ายนี้ ฝากไปยัง คมช. ว่า สิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุดตอนนี้ก็คือการกลับสู่กรมกองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ มิเช่นนั้น ประชาชนก็คงต้องช่วยจูงเขากลับกรมกองไปในที่สุด หากพวกเขาอ้างว่าหลงทางแล้วกลับบ้านไม่ถูก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท