Skip to main content
sharethis


ผู้พิพากษาประจำศาลสูงลิเบียแถลงว่า ศาลสูงลิเบียจะตัดสินคำอุทธรณ์ของนักโทษประหารชีวิตคดีดังกล่าว ในวันที่ 11 ก.ค. 2550 [ที่มาภาพ : AFP]


 


ประชาไท - ศาลสูงสุดของลิเบียจะตัดสินคำอุทธรณ์โทษประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ทางพยาบาลต่างชาติ 6 คนในวันที่  11  เดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ในข้อหาที่ทำให้เด็กชาวลิเบียติดเชื้อ HIV ถึง 426 คน


 


20 มิถุนายน 2007 สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่าศาลสูงสุดของลิเบียจะตัดสินคำอุทธรณ์โทษประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ทางการพยาบาลต่างชาติ 6 คนในวันที่  11  เดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ในข้อหาที่ทำให้เด็กชาวลิเบียติดเชื้อ HIV ถึง 426 คน


 


โดยเจ้าหน้าที่พยาบาลต่างชาติประกอบไปด้วย พยาบาลชาวบัลแกเรีย 5 คนคือ นาสย่า เนโนว่า (Nasya Nenova) ,สเนซซาน่า ดิมิโทรว่า (Snezhana Dimitrova) ,วาเลนติน่า สิโรปูลู  (Valentina Siropolu) , คริสทิเอน่า วาลเชว่า (Christiana Valcheva) , วาเลีย เชอร์เวเนียสก้า (Valia Cherveniashka) และนายแพทย์ชาวปาเลสไตน์อีกหนึ่งคน คือ อาชราฟ อัลฮายูซ (Ashraf Alhajouj)


 


พวกเขาทั้งหมดถูกจำคุกมาตั้งแต่ปี  1999  และศาลชั้นต้นเมืองเบนกาซี (Benghazi) ของลิเบียพิพากษาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2004  ว่าพวกเขามีความผิดมหันต์ในการจงใจให้เลือดที่มีเชื้อ HIV แก่เด็กลิเบีย  426  คนในโรงพยาบาลเมืองเบนกาซี เมื่อปี 1998 ตัดสินโทษให้ประหารชีวิต


 


คดีนี้ยืดเยื้อมาหลายปีเนื่องจากการกดดันของนานาชาติ ไม่ว่าจะ เป็นสหรัฐ , สหภาพยุโรป  และองค์กรพัฒนาเอกชนนานาชาติ ฯลฯ ร่วมกันกดดันให้ทางการลิเบียตัดสินคดีนี้ด้วยความเป็นธรรมและเว้นโทษถึงตายให้กับผู้ถูกกล่าวหาเหล่านั้น


 


ในปี 2005 ศาลสูงสุดของลิเบียเองก็เคยกลับคำพิพากษาให้ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ทางการพยาบาลเหล่านี้มาแล้ว หลังจากการกดดันภายนอกประเทศ 


 


แต่กลับต้องโดนการเมืองภายในเล่นงานเมื่อกลุ่มพ่อแม่ของเด็กที่ติดเชื้อ ออกมาคัดค้าน และประเด็นนี้กลายเป็นประเด็นเกี่ยวกับชาตินิยมลิเบียกับตะวันตกไปเสียแล้ว ทำให้ปีถัดมา (2006) มีการตัดสินให้ประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ทางการพยาบาลเหล่านี้อีกครั้ง --- แน่นอนว่าการอุธรณ์ต้องเกิด โดนกลุ่มองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน และทำให้คดีนี้ยืดเยื้อมาจนถึงปีนี้


 


ทั้งนี้ผู้ถูกตัดสินให้มีโทษถึงตาย ต่างยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง โดยกล่าวว่าการที่พวกตนต้องรับผิดในตอนแรกนั้น ก็เป็นเพราะถูกทรมานและบังคับให้รับสารภาพ


 


ขณะที่หลายฝ่ายออกมาหนุนเสริมว่า การระบาดของเชื้อ HIV ได้เกิดขึ้นก่อนที่เจ้าหน้าที่พยาบาลกลุ่มนี้จะเข้าไปปฏิบัติงานเสียอีก  ซึ่งเป็นเพราะระบบสาธารณะสุขที่ไม่มีความปลอดภัยของลิเบียเอง


 


 


ที่มา :


Date set for Bulgarian medic ruling


http://english.aljazeera.net/NR/exeres/BC6EC5F2-E611-4521-A0AE-C1B9DD2D7BAB.htm


 


HIV trial in Libya From Wikipedia, the free encyclopedia


http://en.wikipedia.org/wiki/Bulgarian_nurses_in_Libya


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net