ผู้บริหาร ม.สีชมพู ตั้ง กก.สอบ "ใจ อึ๊งภากรณ์" โดยไม่แจ้งข้อหาและเหตุผล

รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ ส่งจดหมายถึงสื่อมวลชน เพื่อระบุว่าถูกทางผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการสอบสวนอย่างไมชอบธรรม โดยจดหมายดังกล่าวมีเนื้อหาว่า หลังการทำรัฐประหาร 19 กันยา ผู้บริหารและอาจารย์หลายคนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมมือกับคณะทหารที่ก่อรัฐประหาร มีการแต่งตั้งอาจารย์จุฬาฯ เข้าไปในองค์กรต่างๆ ของคมช.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เช่น สภานิติบัญญัติเป็นต้น

 

ในขณะเดียวกัน รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ ได้เขียนหนังสือวิชาการที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐประหาร หนังสือ A Coup for the Rich แต่ทางศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้นำมาวางขาย ซึ่งถือว่าเป็นการเซ็นเซอร์งานวิชาการ และถือว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพทางวิชาการ อย่างไรก็ตามทางศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลับขายหนังสือเล่มนี้เพราะมองว่าต้องปกป้องเสรีภาพ

 

ฝ่ายบริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึง ศ.ดร.เกื้อ วงศ์บุญสิน รองอธิการบดีที่ดูแลศูนย์หนังสือ ไม่เคยมีจดหมายมาถึง รศ.ใจ เพื่อแจ้งหลักการและเหตุผลในการห้ามจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ แต่ทาง รศ.ใจ ได้พยายามติดต่อสอบถามฝ่ายบริหารหลายครั้ง ทั้งทางโทรศัพท์และที่ร้านหนังสือ ต่อมา รศ.ใจ จึงนำเรื่องไปฟ้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในข้อหาว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกีดกันเสรีภาพทางวิชาการ โดยก่อนหน้าการนำเรื่องสู่คณะกรรมการสิทธิฯดังกล่าวมีการเผชิญหน้ากับ ศ.เกื้อ โดยตรง ในลานจอดรถของคณะรัฐศาสตร์ และได้สอบถามถึงเหตุผลในการห้ามวางขายหนังสือ จนนำไปสู่ข้อกล่าวหาของ ศ.เกื้อ เกี่ยวกับ รศ.ใจ

 

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ร่วมคิดกับรัฐบาลปัจจุบันเพื่อผลักดันให้มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ โดยที่ ศ.เกื้อ เป็นผู้สนับสนุนมาตรการนี้อย่างเต็มอกเต็มใจ ส่วน รศ.ใจ คัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบไปสู่กลไกตลาด

 

จนกระทั่งวันที่ 4 พฤษภาคม คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ศ.ดร.จรัส สุวรรณมาลา ได้แต่งตั้งกรรมการลับเพื่อสอบสวน รศ.ใจ โดยไม่แจ้งให้ รศ.ใจ ทราบถึงข้อกล่าวหา ผู้กล่าวหา หรือการตั้งกรรมการแต่อย่างใดทั้งสิ้น จนมาถึงวันที่ 20 มิถุนายน มีเจ้าหน้าที่ของคณะโทรศัพท์ไปขอให้ รศ.ใจ ไปพบกับ รศ.ประสิทธิ์ สวาสดิ์ญาติ โดยไม่ระบุเหตุผลใดๆ ทั้งๆ ที่มีการสอบถาม และเมื่อ รศ.ใจ พบ รศ.ประสิทธิ์ ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นประธานกรรมการสอบสวนในวันที่ 21 ตามนัด ก็มาทราบว่ามีการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนพฤติกรรม สรุปแล้วผู้ถูกกล่าวหาไม่มีเวลาเตรียมตัว ไม่ทราบรายละเอียดของข้อกล่าวหาล่วงหน้า และยังไม่มีรายละเอียดเป็นเอกสารใดๆ เพื่อให้พิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท