Skip to main content
sharethis

 






การเมือง - สังคม


 


บึ้มตลาดนัดยะลาดับ 3 เจ็บ 20 ชาวบ้าน-นักเรียนเหยื่อโหด


ไทยรัฐออนไลน์ : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมา (27 มิ.ย.) เกิดเหตุคนร้ายลอบนำระเบิดซุกซ่อนไว้ในตะกร้าหน้ารถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นเวฟ สีแดง  หมายเลขทะเบียน กบพ 186 ยะลา ไปจอดไว้บริเวณแผงร้านจำหน่ายอาหารยามเย็น สี่แยกธนวิถี 2 เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ก่อนจุดชนวนระเบิดแรงระเบิดทำให้ชาวบ้านและนักเรียนเสียชีวิตรวม 3 ศพ และ บาดเจ็บอีกกว่า 20 คน รถจักรยานยนต์เสียหาย 5 คัน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา


 


"วิษณุ" ชี้เลือกตั้ง 25พ.ย.ยาก ติด กม.ลูก 3 ฉบับ


เว็บไซต์เดลินิวส์ : ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ นาย วิษณุ เครืองาม สนช.  ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการปฏิรูปการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งมาเป็นวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งจะมีผลต่อการร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่  ว่า การเปลี่ยนแปลงวันเลือกตั้งคงไม่เกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องที่ว่าจะปฏิบัติอย่างไรให้เป็นไปได้ ซึ่งบังเอิญตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งเรามีการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการว่า การเลือกตั้งวันที่ 25 พ.ย.นั้น เป็นไปได้ยาก  ถ้าเอาเรื่องวันเวลามาดูโดยเอาของจริงมาพูดจะเห็นว่า วันที่ 19 ส.ค.เป็นวันประชามติ  และสมมติว่าผ่านก็จะต้องจารึกลงในสมุดไทย และทูลเกล้าฯ ถวายให้ทรงลงพระปรมาภิไธย ประมาณปลายเดือน ส.ค.  จึงจะประกาศใช้ได้  และพอประกาศใช้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะต้องเสนอกฎหมายลูก 3 ฉบับ คือกฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายเลือกตั้ง และกฎหมายกกต. มายัง สนช. และ สนช.ต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 45 วัน ซึ่งก็จะอยู่ในช่วงประมาณกลางเดือน ต.ค. ซึ่งประมาณวันที่ 15 ต.ค.ก็ต้องทูลเกล้าฯ ให้ทรงลงพระปรมาภิไธย และคงจะประกาศใช้ประมาณปลายเดือน ต.ค.  


 


กลุ่มรวมใจไทยแถลงข่าวเปิดตัว


ไทยรัฐออนไลน์ : สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (26 มิ.ย.) ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กลุ่มรวมใจไทยได้จัดประชุมคณะทำงาน โดยมีนายพิจิตต รัตตกุล นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ นอกจากนี้ยังมี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ สมาชิกกลุ่มมัชฌิมา เข้าร่วมประชุมด้วย จนกระทั่งเวลา 11.00 น. จึงเปิดแถลงข่าว โดยนายเอนกกล่าวว่า กลุ่มรวมใจไทยจะเดินไปสู่การตั้งพรรคการเมืองด้วยปัจจัย 4 ประการคือ 1.มีความสดใหม่บวกกับความเก่าเจนสังเวียน 2.มีนวัตกรรมและประสบการณ์ 3.มีทั้งนักวิชาการและนักปฏิบัติ 4.สามารถชนะเลือกตั้งและแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ สำหรับชื่อพรรคจะใช้รวมใจไทยเป็นการเฉพาะหน้าไปก่อน ส่วนอนาคตจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็แล้วแต่ว่าใครจะมา ร่วมกับเรา วันนี้มีการเริ่มต้น มีคณะผู้ริเริ่มแล้ว ส่วนตัวหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคนั้นยังไม่ได้กำหนด สำหรับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็ยินดีสนับสนุนหลังจากที่เห็นแนวทางและบุคลากรแล้ว


 


ธปท. พร้อมช่วยงาน ปปง. ตรวจเส้นทางเงิน "ทักษิณ"


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค :  หลังพบบัญชีเงินฝากของอดีตนายกรัฐมนตรี ในประเทศอังกฤษกว่า หมื่นล้านบาท นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับการแลกเปลี่ยนเงินและสินเชื่อ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ  ปปง. ที่สามารถดำเนินการได้


        


อย่างไรก็ตาม หากทางคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) จะขอความร่วมมือให้ ธปท. ร่วมเข้าไปตรวจสอบกับ ปปง. ก็ยินดีให้ความร่วมมือ ขึ้นอยู่กับว่า คตส. ต้องการให้ตรวจสอบอะไร หรือจำนวนรายมากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากจำนวนรายไม่มากก็ใช้เวลาในตรวจสอบบัญชีเงินฝากในต่างประเทศได้ภายใน 7 วัน


         


และหากมีการโอนเงินออกนอกประเทศก็จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างเห็นได้ชัด และหากมีการโอนเงินก็สามารถตรวจสอบกับธนาคารพาณิชย์ได้ เพราะธนาคารพาณิชย์จะเก็บข้อมูลการทำธุรกรรมของลูกค้าไว้อย่างน้อย 3 ปี


 


 คตส.ไฟเขียวพจมานให้ข้อมูลหุ้นชิน19ก.ค.ขู่เบี้ยวอีกโดนดี


ไอ.เอ็น.เอ็น.: อนุกรรมการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป คตส. อนุญาตให้คุณหญิงพจมาน เลื่อนให้ข้อมูลครั้งสุดท้ายเป็นวันที่ 19 ก.ค. ตามที่ร้องขอ ขู่ดำเนินการตามกฎหมายหากเบี้ยอีก


         


นายสัก กอแสงเรือง โฆษก คตส. แถลงภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อ-ขายหุ้นบริษัทชินคอปอร์เรชั่น จำกัด ( มหาชน ) (ชินคอร์ป) ว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติอนุมัติให้ คุณหญิงพจมาน ชินวัตรเลื่อนการเข้าให้ถ้อยคำกับทางคณะอนุกรรมการ เป็นวันที่ 19 ก.ค. เวลา 10.00 น. แม้ว่าที่ผ่านมา คุณหญิงพจมานจะมีพฤติการณ์ไม่ให้ความสำคัญและความร่วมมือกับทาง คตส. พร้อมยืนยันว่า การอนุญาติให้เลื่อนครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายซึ่งหากไม่มาทาง คตส.จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทั้งนี้โฆษก คตส.ระบุว่า ได้พิจารณาใบรับรองแพทย์ของคุณหญิงพจมาน แล้ว ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราฟเฟิลส์จากประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 18 - 20 มิ.ย. ดังนั้นจึงมีมติให้เลื่อนการเข้าให้ถ้อยคำ เพื่อให้เป็นไปตามประโยชน์แห่งความยุติธรรม


 


 






เศรษฐกิจ


 


รัดเข็มขัดเร่งปรับแผนธุรกิจเพื่ออยู่รอด ครม.เดิน หน้าบัตรอีลิทการ์ด


ไทยรัฐออนไลน์ : นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบตามที่นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรอง เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 เสนอให้บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจคาร์ด จำกัด (ทีพีซี) ผู้ดำเนินธุรกิจโครงการบัตรไทยแลนด์ อีลิท ดำเนินธุรกิจต่อไป เนื่องจากบริษัทดังกล่าวเป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งสามารถจะดำเนินการได้ตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ตามกฎหมาย แต่การดำเนินการโดยการให้สิทธิพิเศษบางอย่างที่เอกชนทั่วไปไม่มีแก่บุคคลที่เป็นสมาชิก ควรคำนึงถึงความชอบด้วยกฎหมายและหลักความเสมอภาคและเป็นธรรมด้วย


 


หนี้ท่วมรัฐหาเงินช่วยไม่ทัน


เว็บไซต์เดลินิวส์ :  นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ขยายเวลาการกู้เงินรับซื้อลำไยสดเพื่อแปรรูปและการตลาดลำไยอบแห้งปี 47 จำนวน 4,614.56 ล้านบาท จากธนาคารกรุงไทยออกไปอีกตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 49-31 ธ.ค. 50 โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกัน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากสำนักงบประมาณไม่สามารถจัดสรรงบประมาณให้ อ.ต.ก. เพื่อชำระคืนเงินได้ เพราะเป็นช่วงปลายปีงบประมาณ ขณะที่งบกลางก็มีจำกัด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้งบฯปี 51


"คลังเห็นว่าไม่อยากให้เกิดความเสียหายต่อประเทศโดยเฉพาะความน่าเชื่อถือในการระดมทุนทั้งในและนอกประเทศ รวมถึงผลกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศเพราะเป็นหนี้ที่คลังค้ำประกัน จึงจำเป็นต้องขยายเวลาการกู้เงินออกไปอีก".


 






ต่างประเทศ


 


บังกลาเทศและสาธารณรัฐเชคพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกอีก


กรมประชาสัมพันธ์ : เจ้าหน้าที่บังกลาเทศเปิดเผยวันนี้ว่า  ไข้หวัดนกได้แพร่ระบาดไปยังพื้นที่แห่งใหม่    ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปศุสัตว์ต้องฆ่าทำลายไก่อีก 5,000 ตัว


 


แหล่งระบาดแห่งใหม่อยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตทาคูร์กาออน  ห่างจากกรุงทากา  เมืองหลวงไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 500 กิโลเมตร   จนถึงขณะนี้พบแหล่งระบาดของไวรัสเอช 5 เอ็น 1 แล้ว 16 เขตจาก 64 เขตทั่วประเทศขณะเดียวกันมีรายงานว่า  สาธารณรัฐเชคก็พบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ในไก่เช่นกัน   1 สัปดาห์หลังจากเจ้าหน้าที่พบไวรัสดังกล่าวในฝูงไก่งวงในเขตเดียวกัน    การประกาศเกี่ยวกับการระบาดในสาธารณรัฐเชคมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเยอรมนียืนยันว่า พบไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ในหงส์ป่า  ทางตะวันออกของประเทศ  ซึ่งเป็นการค้นพบครั้งที่ 2 ในรอบ 1 สัปดาห์


 


'บราวน์'ขึ้นเป็นนายกฯผู้ดีคนใหม่ หมดยุค'แบลร์'หลังเป็นผู้นำมา 10 ปี


ผู้จัดการออนไลน์ :  เอเจนซี/เอเอฟพี - กอร์ดอน บราวน์ อดีตรัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่52ของเมืองผู้ดี ต่อจากโทนี แบลร์ ที่ลงจากเก้าอี้เมื่อวันนี้(27) เจอศึกหนักความนิยมของพรรคแรงงานที่บราวน์เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ตกต่ำสืบเนื่องจากสงครามอิรัก ต้องเร่งเปลี่ยนแนวทางหากอยากบริหารประเทศเป็นสมัยที่4ติดต่อกัน


         


หลังจากที่รอคอยให้แบลร์ลงจากเก้าอี้มานาน 10 ปี วันนี้ (27) กอร์ดอน บราวน์ก็ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษสมใจ แต่ทว่าก็มีภารกิจหนักรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น หรือการพยายามก้าวออกจากเงาความเป็นผู้นำของอดีตนายกรัฐมนตรีแบลร์ ผงาดขึ้นสร้างฐานอำนาจของตนเองในการบริหารพรรคและบริหารประเทศ


 


แกนนำกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในอินโดฯยืนฟ้องให้ศาลยุบหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค :  ทนายความของกลุ่มปกป้องมุสลิม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรึกษาและตัวแทนของนาย อาบู บาการ์ บาชีร์ แกนนำกลุ่มก่อการร้ายเจมาอิสลามิยา ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในกรุงจาการ์ตาให้ยุบหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย ดีแทชเมนท์ 88 โดยระบุว่า การกระทำของหน่วยดังกล่าวละเมิดกฏหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชนและเลือกปฏิบัติแต่เฉพาะชาวมุสลิม ด้วยการจับกุมผู้ต้องสงสัยตามอำเภอใจกว่า 500 คน และมีถึง 300 นาย ที่ถูกปล่อยตัวออกมาโดยไม่มีการตั้งข้อหาใดๆ แต่ยังไม่มีรายงานว่า การพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้นเมื่อใด


         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net