Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 ก.ค.2550 พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร แจ้งความดำเนินคดีนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก) และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำแนวร่วมประชาชนต้านรัฐประหาร (นปตร.) ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการกระจายเสียงหรือกระทำการป่าวประกาศ ทั้งนี้สน.สำราญราษฎร์โดยพ.ต.ท.ศิริพงษ์ ประมวลมา พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้บุคคลทั้งสองไปรายงานตัวที่สน.สำราญราษฎร์ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2550เวลา 14.00 น.


 


กรณีดังกล่าว นพ.เหวง โตจิราการ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ว่าได้ทำหนังสือชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนว่าการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้เผด็จการทรราชทหาร ทำให้เชื่อว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและรบอบเผด็จการทรราชยังได้ใช้กำลังบังคับเยี่ยงโจร บังคับพนักงานสอบสวน บังคับพนักงานอัยการ และศาลไม่ให้ใช้อำนาจอิสระตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่เชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม ภายใต้รัฐเผด็จการทหาร


 


ด้วยเหตุผลดังกล่าวทั้งสองคนจะไม่ไปพบพนักงานสอบสวน เมื่อมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แล้วจะไปพบตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวนต่อไป


 


นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข กล่าวว่า การที่พลเอกสพรั่ง กัลยาณมิตร แจ้งความกล่าวหาว่าหมิ่นประมาทนั้น ขอชี้แจงว่า ตนเป็นราษฎรที่ได้รับความเสียหายจากการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จึงได้ร่วมกับประชาชนมาชุมนุมที่สนามหลวงเพื่อเปิดโปงพฤติกรรมทหารที่กระทำความผิดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญา สำหรับนายทหารที่ก่อการรัฐประหารมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113และ220มีโทษถึงประหารชีวิต


 


ในวันที่ 10 กพ.2550 เวลา 14.00 จะมีประชาชนเดินขบวนจากสนามหลวงไปชุมนุมที่หน้าสน.สำราญราษฎร์ โดยมีนายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากบุคคลทั้งสองไปพบพนักงานสอบสวน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net