Skip to main content
sharethis

แถลงการณ์ประณามผู้สั่งการล้อมปราบสลายการชุมนุมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่หน้าบ้านสี่เสา


 


ตามที่แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.) ได้จัดการชุมนุมและเดินขบวนไปยังบ้านสี่เสา เทเวศน์ อันเป็นสถานที่พักของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและขับไล่พลเอกเปรม หัวหน้าคณะรัฐประหาร 19 กันยา และผู้เป็นต้นเหตุความเลวร้ายทางการเมืองทั้งปวงในรอบกว่าสิบเดือนที่ผ่านมา โดยการชุมนุมและเดินขบวนหลายครั้งที่ผ่านมา นปก.ได้ยึดมั่นแนวทางสันติวิธีอย่างเคร่งครัด ไม่เคยปรากฏเหตุรุนแรงอันเกิดจากฝ่าย นปก.เป็นต้นเหตุแม้แต่ครั้งเดียว การชุมนุมและเดินขบวนครั้งนี้ก็เช่นกันที่ นปก.ได้พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะชุมนุมและเดินขบวนอย่างสันติเช่นที่ผ่านมา แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การบงการของกองทัพที่มีพลเอกเปรมเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดได้ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถเช่นกันในการยั่วยุ สร้างเงื่อนไขต่าง ๆ นานาให้เกิดความรุนแรง อาทิเช่น การตั้งด่านสกัดอย่างแน่นหนาราวกับว่าประชาชนผู้ชุมนุมเดินขบวนเป็นโจรผู้ร้าย การวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลขวางเส้นทางเดินขบวนนับพันนาย การวางสิ่งกีดขวาง เช่น รั้ว รั้วลวดหนาม รถขยะ รถฉีดน้ำ รถเครน หรือกระทั่งนำกำลังเข้าสลายการชุมนุมอย่างป่าเถื่อน การกระทำทั้งหมดของฝ่ายเจ้าหน้าที่ไม่แตกต่างอะไรกับการกระทำต่ออริราชศัตรูในยามสงคราม


 


แม้ว่า นปก.จะได้พยายามชุมนุมอย่างสงบเพียงใดก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงความรุนแรงอันเกิดจากการเริ่มต้นของฝ่ายตำรวจได้ โดยเฉพาะพฤติกรรมเยี่ยงโจรที่ฉวยโอกาสเข้าล้อมปราบสลายการชุมนุมโดยตำรวจปราบจราจลนับพันนายพร้อมอาวุธครบมือทั้งโล่ กระบอง เสปรย์พริกไทย แก๊สน้ำตา ฯลฯ ที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ในช่วงเวลาที่ผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางกลับบ้านจนเกือบหมด โดยไม่มีการส่งตัวแทนเจรจาหรือบอกกล่าวล่วงหน้าแต่ประการใด ผู้ชุมนุมทำได้แต่เพียงการป้องกันตัวและปกป้องแกนนำที่ปราศรัยอยู่บนเวทีอย่างสุดความสามารถ แม้จะใช้ความรุนแรงไปบ้างแต่เป็นความรุนแรงอันมีสาเหตุจากการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจที่เป็นฝ่ายเริ่มก่อน ความรุนแรงที่เกิดจากฝ่ายผู้ชุมนุมจึงเป็นความรุนแรงที่เกิดจากแรงกดดันของตำรวจปราบจราจล ซึ่งเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นเพื่อปกป้องตนเองให้รอดพ้นจากภัยอันตรายที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าอย่างฉับพลันที่สุจริตชนพึงกระทำ โดยที่ฝ่ายผู้ชุมนุมเองต่างก็ได้รับบาดเจ็บนับร้อยคน และถูกจับอีกนับสิบคน บางคนถูกจับขณะพาผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล อีกทั้งยังข่มขู่จะดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุมอย่างถึงที่สุด


 


การล้อมปราบสลายการชุมนุมที่หน้าบ้านสี่เสา แท้จริงแล้วมิใช่อะไรอื่นแต่เป็นการใช้ความรุนแรงเพื่อเป็นเงื่อนไขในการสร้างกระแสกลบการรณรงค์ให้ประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 และที่สำคัญที่สุดคือเพื่อใส่ร้ายป้ายสี นปก.และประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยว่าต้องการป่วนหรือล้มประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2550


 


พวกเรากลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย กลุ่มรากหญ้าเพื่อประชาธิปไตย ขอประณามอย่างรุนแรงต่อคมช. และรัฐบาลที่สั่งการให้ตำรวจใช้ความรุนแรงป่าเถื่อนล้อมปราบสลายการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนอย่าเสนอข่าวด้านเดียวที่บิดเบือนความจริง ขอเรียกร้องให้นานาชาติมีมาตรการกดดันให้เผด็จการทหารไทยลงจากอำนาจโดยทันที ขอเรียกร้องให้ประชาชนผนึกกำลังกันออกมาชุมนุมและเดินขบวนที่ท้องสนามหลวง ขอเรียกร้องให้กลุ่มองค์กรต่างๆออกมาประณามพฤติกรรมป่าเถื่อนในการสลายการชุมนุมของประชาชน และขอเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนร่วมกันคว่ำรัฐธรรมนูญ 2550


 


19 สิงหา เข้าคูหา กาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ฉบับสืบทอดอำนาจ คมช.


กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย


กลุ่มรากหญ้าเพื่อประชาธิปไตย


23 กรกฎาคม 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net