ขุนศึกตุรกีถูกตบหน้าสองครั้ง

 


Two slaps in the face for Turkey's warmongering generals

รายงานโดย Cem Uzun องค์กรฝ่ายซ้ายต้านทุนนิยม Antikapitalist จากเมือง Istanbul

แปลโดย ใจ อึ๊งภากรณ์

เผยแพร่ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์รายเดือน "เลี้ยวซ้าย" พรรคแนวร่วมภาคประชาชน

 

 

ประชาชนตุรกีตบหน้านายพลในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะพวกนายพลพยายามปลุกผีเกลียดชังอิสลามผ่านม็อบ เพื่อต่อต้านพรรค AK ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลก่อนการยุบสภา พร้อมกันนั้น มีการปลุกกระแสคลั่งชาติซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งกับประชาชนเชื้อสายเคิร์ด และที่น่าเป็นห่วงมากคือ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ทหารตุรกีเตรียมตัวจะบุกเข้าไปในแคว้น Kurdistan ของอิรัก โดยอ้างว่า กระทำเพื่อปราบปรามขบวนการชาวเคิร์ด ในตุรกีที่ข้ามพรมแดนในการต่อสู้กับรัฐบาลกลาง

 

ตุรกีมีประวัติอันยาวนานของเผด็จการทหาร และเผด็จการทหารมีจุดยืนคัดค้านสิทธิเสรีภาพของชนกลุ่มน้อยเช่นชาวเคิร์ดที่อาศัยทางตะวันออกเฉียงเหนือ  แต่ในการเลือกตั้งปี 2002 พรรคการเมืองที่เป็นลูกน้องของเผด็จการทหาร เสียคะแนนเสียงให้พรรค AK ซึ่งเป็นพรรคอิสลาม พวกนายพลจึงหาทุกวิธีทางในการแก้แค้นและกลับมามีอำนาจ มีการใช้ทหารนอกเครื่องแบบในการวางระเบิดเพื่อก่อความวุ่นวาย มีการลอบฆ่านักสิทธิมนุษชน Hrant Dink ซึ่งเป็นคนเชื้อสายอาร์มีเนีย เพื่อปลุกกระแสชาตินิยมตุรกี และก่อนการยุบสภา กองทัพพยายามขู่ว่าจะทำรัฐประหาร ถ้าพรรค AK เสนอผู้แทนจากพรรคให้เป็นประธานาธิบดี โดยอ้างว่า พรรค AK เป็นพวกอิสลาม "หัวรุนแรง"  ในขณะเดียวกัน สหรัฐและอังกฤษหนุนทหารตุรกี เพราะมองว่าช่วยในสงครามต้านการก่อการร้าย

 

พรรค AK ไม่ใช่พรรคหัวรุนแรง รัฐบาล AK ได้ขยายสิทธิเสรีภาพทางการเมืองหลังยุคเผด็จการ และห้ามไม่ให้สหรัฐฯ ใช้ฐานทัพในตุรกีเพื่อโจมตีอีรัก แต่ในขณะเดียวกัน รัฐบาลนำแนวเสรีนิยมกลไกตลาดมาใช้ เช่น การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ การตัดสวัสดิการ ทั้งหมดเพื่อพาประเทศไปสมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป พรรคนี้มีนักธุรกิจอิสลามหนุนหลังสนับสนุน แต่เนื่องจากที่แล้วมาประชาชนไม่มีทางเลือกที่ก้าวหน้า เพราะพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยหมดสภาพ ประชาชนจำนวนมากจึงสนับสนุนพรรค AK

 

ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ประชาชนลงโทษทหารโดยเพิ่มคะแนนเสียงให้พรรค AK จาก 34% ในปี 2002 เป็น 47% นอกจากนี้ประชาชนได้ลงโทษพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตยที่สนับสนุนทหาร และเลือก ส.ส. ฝ่ายซ้ายไม่สังกัดพรรค 24 คนจากแนวร่วมชาวเคิร์ดกับฝ่ายซ้าย นับว่าเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายซ้ายได้ ส.ส. ในรัฐสภาในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา และผู้แทนฝ่ายซ้ายบางคนที่ไม่ได้รับเลือก ก็ยังได้คะแนนเสียงมากพอสมควร กฏหมายเลือกตั้งของตุรกีกีดกันพรรคเล็กและพรรคเคิร์ด ผู้แทนของพรรคเหล่านี้จึงจำเป็นต้องลงสมัครในลักษณะ "ไม่สังกัดพรรค"

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าเป็นการปฏิเสธทหารที่ขู่ว่าจะทำรัฐประหารล้มรัฐบาลพรรค AK และเป็นการปฏิเสธกระแสคลั่งชาติ และที่สำคัญเป็นการพิสูจน์ว่า ฝ่ายซ้ายมีโอกาสใหม่ในการเมืองตุรกี โดยการใช้ยุทธศาสตร์ลงสมัครร่วมกับชาวเคิร์ดต่อไป แนวร่วมดังกล่าวนี้ สร้างภายใต้จุดยืนก้าวหน้าร่วมกันที่ คัดค้านสงคราม คัดค้านชาตินิยม คัดค้านการเหยี่ยดเชื้อชาติ และคัดค้านเสรีนิยมกลไกตลาด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท