ชาวราชบุรีรวมตัวค้านโรงไฟฟ้าใหม่ ผู้ว่าฯ-ผู้จัดการโครงการไม่พบตามสัญญา

 

 

 

 

 

ประชาไท - 28 ก.ค.เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านในตำบลปากช่อง อำเภอจอมบึง ราว 500 คน ได้เดินทางมาชุมนุมกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดราชบุรี เพื่อยื่นหนังสือทวงถามนายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ถึงเรื่องที่ผู้ว่าฯ เคยรับปากว่าจะประสานไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีมีประชาชนในพื้นที่คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวโดยมีนายกันจร เอี่ยมชื่น รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ปากช่อง และนายธวัชชัย ผลจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 ต.ปากช่อง เป็นแกนนำ

       

นายกันจร กล่าวว่า เดิมในจังหวัดก็มีโรงไฟฟ้าอยู่แล้ว ทั้งโรงไฟฟ้าพิกุลทอง โรงไฟฟ้าไตรเอ็นเนอร์จี้ และของบริษัท ราชบุรีเพาเวอร์ รวมกำลังการผลิต 4,700 กว่าเมกกะวัตต์และกำลังก่อสร้างอีก 700 เมกกะวัตต์ ทำให้ราชบุรีนับเป็นแหล่งโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และที่ผ่านมามีผลกระทบทำให้เกษตรกรในพื้นที่ไม่สามารถปลูกพืชสวนได้ตามปกติ น้ำฝนก็บริโภคไม่ได้  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังจะมีโครงการใหม่คือ โรงไฟฟ้าจอมบึง กำลังการผลิตประมาณ 1,400 เมกะวัตต์โดยใช้ก๊าซและพลังความร้อนร่วม เป็นโครงการของบริษัทราชบุรีเช่นเดียวกัน และได้ทำการกว้านซื้อที่ดินในตำบลปากช่องไว้แล้วกว่า 700 ไร่

 

นายกันจรกล่าวต่อว่า เคยมีการทำสำรวจความคิดเห็นกันเองในพื้นที่ตำบลปากช่องซึ่งมีประชากรกว่า 2,000 หลังคาเรือน พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ราว 80% ต่อต้านโครงการโรงไฟฟ้าใหม่นี้แม้ว่ารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของโครงการยังไม่ผ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อที่ดินโดยไม่เปิดเผย และการพาชาวบ้านไปดูงาน หลอกให้เซ็นชื่อ ดำเนินการอย่างไม่ตรงไปตรงมา ขาดความโปร่งใสและการมีส่วนร่วมอย่างรุนแรง

       

เขากล่าวด้วยว่า การมาชุมนุมในวันนี้ก็เพื่อมาทวงสัญญา เนื่องจากผู้ว่าฯ รับปากจะส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องมาติดตามความคืบหน้า และเจ้าหน้าที่ของบริษัทราชบุรีเองก็รับปากว่าผู้จัดการโครงการจะมาเจอกับชาวบ้านที่ศาลากลางในวันนี้ (25 ก.ค.) แต่ปรากฏว่าไม่มีใครทำตามสัญญาที่ให้ไว้

 

นายธวัชชัย  พลจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ได้กล่าวย้ำว่า เมื่อครั้งที่แล้วที่ชาวบ้านมาชุมนุมได้พบผู้ว่าและผู้ว่ารับปากว่าจะพยายามติดต่อบ.เอ็กโก มาพบชาวบ้านแต่เลยเวลานัดมา 1 ชมแล้วทั้งผู้ว่าทั้ง ตัวแทนเอ็กโกก็ไม่มา ดังนั้น ชาวบ้านก็จะกลับไปปกป้องพื้นที่ของตัวเอง ไม่รับรองความปลอดภัยให้ ใคร,หน่วยงานไหน หรือ บริษัทไหนก็ตามอย่าลงไปในพื้นที่เด็ดขาด         

 

ทั้งนี้ จากการที่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่สามารถพบผู้ว่าฯได้ เนื่องจากติดภารกิจงานที่อื่นนั้น ก็ได้เดินทางไปปิดถนนเพชรเกษมที่บริเวณแยกไฟแดงเจดีย์หัก อ.เมืองราชบุรี ราว 20 นาที เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ ออกมาเจรจา เป็นเหตุให้การจราจรติดขัด ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกแกนนำไปพูดคุยทำความเข้าใจกัน จนสามารถยุติการเคลื่อนไหวและแยกย้ายกันไปในที่สุด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท