Skip to main content
sharethis

วานนี้ (11 ส.ค.50) เวลา 17.20 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ ลง ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต เปิดโอกาสให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และท่านผู้หญิงจิตรวดี จุลานนท์ นำคณะรัฐมนตรี คู่สมรส และคณะบุคคลต่างๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา


 



ใน การนี้ทรงมีพระราชดำรัสแก่ผู้เข้าเฝ้าฯ ความว่า "ขอขอบคุณท่านนายกฯ ผู้นำของหน่วยราชการต่างๆ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน ผู้แทนขององค์กรภาครัฐและเอกชนทั้งหลาย ตลอดจนกลุ่มประชาชน ที่มาร่วมอวยพร รวมทั้งผู้อวยพรข้าพเจ้าล่วงหน้า ผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด 75 ปีบริบูรณ์ในวันนี้


 



นายก รัฐมนตรีได้ให้กำลังใจแก่ข้าพเจ้าหลายอย่าง เช่น ที่ภาคใต้ เวลาเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ ถึงกับชีวิตไป ท่านนายกฯ ตั้งกองทุนช่วยเหลือ เป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าดีใจที่สุด ดีใจแทนทหาร ตำรวจ ที่ได้พยายามดูแลทำนุบำรุงผู้ที่เสียชีวิตไป คือ ครอบครัวของเขาที่ต้องแตกแยก และประสบกับความไม่มั่นคงในชีวิต แต่ท่านนายกฯ ได้ก้าวเข้ามาช่วย ตั้งกองทุน เป็นทุนให้เด็กเล็กและผู้หญิง ขอขอบใจผู้ที่ทำประโยชน์ มีประชาชนตกงานกันมาก ข้าพเจ้าได้ขอให้ทางสภาสังคมสังเคราะห์แห่งประเทศไทยจัดเลี้ยงอาหาร ซึ่งมีผู้ใจบุญจัดตั้งโรงทาน เลี้ยงคนยากคนจน สภาสังคมสงเคราะห์ได้ช่วยมาก เช่น เชิญแพทย์มาตรวจสุขภาพ มีนักกฎหมายมาให้คำปรึกษา มีบริษัทห้างร้านมารับสมัครงาน สภาสังคมสังเคราะห์ ชื่อโครงการน้ำใจพระราชทาน บางคนมีกำลังทรัพย์ก็ช่วยบริจาคทรัพย์สิ่งของที่มาให้ความรู้ ให้คำปรึกษา ที่อุทิศกำลังกาย เข้ามาช่วยมาประกอบ มาทำอาหาร มาล้างจาน ก็มี ไม่ทอดทิ้งราษฎรในยามทุกข์ยากของคนไทย มีประชาชนได้รับความช่วยเหลือไปแล้วหลายแสนคน


 



นอกจากนี้ คณะแพทย์ รามาธิบดี ช่วยผู้ป่วยโรคต่อมน้ำเหลืองตั้งแต่ปี 2517 มาจึงถึงปัจจุบัน อุทิศแรงกายแรงใจ โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งเข้าร่วมช่วยเหลือ จนเหลือรอรายละ 3-4 เดือน เพื่อไม่ให้สุขภาพของเด็กทรุดโทรมมาก หรือเกิดโรคแทรกซ้อน นี่เป็นตัวอย่างบางส่วนของน้ำใจที่คนไทยมีให้แก่กัน นับเป็นของขวัญวันเกิด ที่ได้รับน้ำใจ อันนับเป็นกุศลที่ตอบสนองน้ำใจของท่านทันตาเห็น ข้าพเจ้า ขอโทษด้วยที่เสียงหายและแหบไป ตอนนี้เป็นไข้หวัด เสียงแหบเป็นเป็ดหน่อย


 



สมเด็จ พระราชินีทรงเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ท่านทั้งหลายฟัง ในหลวงทรงโปรดเกล้าฯ ไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ ข้าพเจ้าได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น มีรัฐมนตรีผู้แทนรัฐบาลรัสเซีย ระหว่างที่มีพิธีการต้อนรับ มีการตรวจแถว มีพิธีสวนสนาม ซึ่งทหารรัสเซียเดินอย่างสง่างาม ท่าทางเข้มแข็ง จัดให้ข้าพเจ้าพักที่พระราชวัง ข้าพเจ้าได้ไปยังอนุสรณ์สถานเพื่อแสดงความเคารพทหารที่เสียชีวิตในสงคราม โลกครั้งที่ 2 ต่อจากนั้นข้าพเจ้าได้ไปยังจัตุรัสแดง เป็นลานหินยาว มีวิหารเซนต์เบซิ สร้างด้วยอิฐสีแดง มีโดมทรงหัวหอม มีหอคอยที่สูงที่สุด ซึ่งมีโบสถ์ มีภาพเขียนบนฝาผนัง และเก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย เป็นที่รวบรวมเครื่องเพชรนิลจินดา รถม้าทรง  เครื่องเพชร ของพระราชวัง ซึ่งปกติไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพใดๆ แต่ได้อนุญาตเป็นกรณีพิเศษ และไปดูหอศิลป์ เป็นงานศิลปะที่เล่าถึงประวัติศาสตร์ของรัสเซีย ข้าพเจ้าได้พบคนไทยและนักเรียนไทย หลายคนได้ไปประจำอยู่ที่พักของข้าพเจ้า เพราะภาษารัสเซีย ซึ่งภาษารัสเซียนักเรียนไทยเก่งขยัน ได้เหรียญทองได้เกียรตินิยมที่ 1 ของนักเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นๆ คนรัสเซียบอกคนไทยเก่ง ตอนค่ำได้ไปดู


 



พิธีต้อนรับของประธานาธิบดีโก้มาก ซึ่งมีธงชาติของทั้ง 2 ประเทศ แล้วมาพบกันกลางห้องที่มีธงชาติของ 2 ประเทศ ข้าพเจ้าได้นำตัวแทนศิลปาชีพจากแผนกต่างๆ รวม 5 คน พร้อมผลิตภัณฑ์นกยูงทองคำ เรือพระที่นั่งศรีฯ ให้ประธานาธิบดีและแขกที่มางานเลี้ยงได้ชมด้วย เมื่อคราวเดือนตุลาคม 2546 ขอแสดงใช้เวลาชื่นชมอยู่กว่าชั่วโมง พอพบกับข้าพเจ้าที่งานพระราชทานเลี้ยง ที่ท่านตั้งมูลนิธิฯ เพื่อต่อสู้กับความยากจนใช่มั้ย ข้าพเจ้าบอกใช่ เพราะว่าเมืองไทยประชาชนมากเหลือเกิน 65 ล้าน และรอบๆ ตามชายแดน จึงคิดว่าต้องหาอาชีพให้เขาทำ ให้มีความรู้ความชำนาญ ข้าพเจ้าก็คิดว่า พวกสมาชิกของศิลปาชีพ เพราะเวลานี้ของเหล่านี้ได้ไปแสดงอยู่ที่มิวนิค ประเทศเยอรมนี และได้รับข่าวว่า มีคนเข้าไปชมอยู่เป็นจำนวนมากอยู่ตลอดเวลา ผลงานของเขา ที่ตั้งใจรักษาศิลปะของประเทศให้คงอยู่นั้น เป็นผลสำเร็จแล้วด้วยฝีมือของคนไทยแท้ ชาวต่างประเทศที่ได้ชมฝีมือศิลปาชีพว่า ข้าพเจ้าตอบว่าเปล่าเลย คนเหล่านี้เป็นลูกชาวนา ครอบครัวไหนยากจนที่สุด มีลูกมากที่สุด จะเลี้ยงตัวเองไม่ได้ และมาอยู่ในพระบรมมหาราชวังมากมายก่ายกอง ข้าพเจ้าให้เขาอยู่ที่นั่น แล้วมาทำการฝึกฝนที่จิตรลดา แล้วก็คร่ำ ตอนนี้ซักจะแสดง 75 แก่ อายุ 70 กว่าแล้ว แต่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับข้าพเจ้ามาก คร่ำเขาทำกันบนเหล็กที่ดาบ แต่ที่โน่นที่แน่



 


ขณะ ที่มีการสวนสนาม เมื่อเดินทางมาถึงคนที่มารับก็คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เป็นผู้แทนรัฐบาลมาส่ง คอยแนะนำข้าพเจ้า และหนหนึ่งลมแรงเหลือเกิน ข้าพเจ้าอ้วนขนาดนี้ ยังจะเซ เมื่อถึงนครเซนต์ปีเตอร์มาคอยรับ และได้ทราบข่าวว่า ผู้ที่มารับข้าพเจ้า ต่อไปก็มีหวังอาจจะเป็นประธานาธิบดีหญิง นับได้ว่าเป็นเมืองที่สวยงามเมืองหนึ่งของยุโรป ให้เป็นเมืองมรดกโลกด้วย โดยพยายามจัดบรรยากาศงานเลี้ยง ทั้งโต๊ะอาหาร ผู้เสิร์ฟอาหารแต่งกายเหมือนในสมัยนั้น ดนตรีก็เล่นเพลงชุดเดียวกัน อาหารก็อร่อยมาก ข้าพเจ้าชอบมาก ตับเป็ด ก่อนงานเลี้ยงได้นำข้าพเจ้าชมพระราชวัง ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยที่ทางรัสเซีย อย่างน่าชื่นชม หลังจากงานเลี้ยง การแสดงแสงสีประกอบน้ำพุและพลุบนท้องฟ้า แต่มันไม่ค่ำ ก็เลยอาจเห็นพลุน้อยไปหน่อย ตีสี ก็ยังสว่างจ้าเลย


 



ข้าพเจ้า ไม่นึกว่า ประธานาธิบดีปูตินจะรับเสด็จ ปูตินสนิท อยู่กับท่านนายกฯ สุรยุทธ์ ได้ชมเชิงเทียนทองคู่ พานแวนฟ้า ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ.2544 และยังได้เสด็จไปประทับที่พระราชวังบางปะอิน ชมนาฬิกา นกยูงเกือบเท่าตัวจริง แต่อยู่ในตู้กระจก และหมุนได้ตามเวลาที่กำหนด เวลาค่ำกงสุลได้เลี้ยงอาหารค่ำ มีการแสดงระบำพื้นเมือง จนบนนี้ไม่ทราบว่าเขาทำท่าไหน แต่ดูเหมือนลอยเลี่ย ผู้หญิงที่แต่งตัวแบบชาวบ้าน ทำไมถึงเหมือนกับว่าไม่ได้เดิน แต่ลอยอยู่อย่างนี้ การแสดงระบำพื้นเมือง ให้ส่งคณะนาฏศิลป์มาแสดงให้ชม


 



วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม ประทับอยู่ที่เยอรมนี ขอร้องให้ข้าพเจ้าแวะไปที่เบอร์ลิน และมีข้อข้องใจสงสัยหลายอย่างเกี่ยวกับการทำงานของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าได้ทำงานในฐานะสตรีหมายเลข 1 ของประเทศไทย มาเป็นเวลานาน และตลอดเวลาที่ไปที่นั่น เธอสนใจซักถาม ช่วยเหลือราษฎร ช่วยเหลืออย่างไร ให้เขาอยู่ดีกินดีขึ้น ที่เขามีร่างกายทรุดโทรม ข้าพเจ้าก็ภาษาอังกฤษก็ไม่คล่อง ให้ ดร.จิรายุ แปลงานของข้าพเจ้า ก็นานกว่าชั่วโมง จะเข้าไปพบราษฎรอย่างไร และงานศิลปาชีพ ความจริงข้าพเจ้าบังเอิญไปเห็นเข้า แสนยากจนที่อีสานเห็นผ้าซิ่นตัวเก่า ให้เรียกเขามากระซิบตัวต่อตัวว่า ตัวที่แม่ใส่ทอให้พระราชินี ผ้าอย่างนั้น คนใช้ในกรุงเทพฯ ฉันสัญญาว่าจะใส่ มัดหมี่ของชาวอีสานสวยสุดขีดอย่างไร เขาบอกว่าทอไปขายในท้องตลาดโดนเถ้าแก่กดราคา ไม่รู้ว่าจะนั่งทอด รับรองถ้าเพื่อทอให้พระราชินีใส่ ข้าพเจ้าได้ทำตามคำมั่นสัญญาแล้ว ไปที่ประเทศที่ไหนในโลกได้ใส่แล้ว ใจขอของคนต่างประเทศเขาจะคิดชื่นชม  ปรากฏว่าเดี๋ยวนี้ข้าพเจ้าไม่ได้เห็นด้วยตาตนเอง ตั้งที่ปารีส


 



เห็น ตลอดทาง เขารักษาป่าของเขาเหลือเกิน รัสเซีย คนไทยทำไมถึงชอบตัดต้นไม้ ซึ่งข้าพเจ้าสู้เรื่องนี้มาตั้งแต่อายุน้อยๆ จนถึงอายุนี้ยังไม่สำเร็จเลย ต่อไปถ้าป่าเสื่อมสูญไป น้ำจืดที่เราจะมีกินมีใช้จะน้อยมาก ทางองค์การโลกเขาได้พยากรณ์ไว้ว่า อีก 20 ปีน้ำจืดจะขาดแคลนอย่างมาก ข้าพเจ้าจึงเชื่อว่าเป็นความจริงและอยากจะมาพูด ท่านนายกฯ และทุกๆ คน เพื่อชีวิตลูกหลานของเราเอง ขอให้มีมาตรการรักษาป่าไว้ให้ได้ ถึงแม้จะลำบากหน่อย ป่าสัก ไม้มะค่า ไม้ตะเคียน ขายได้แพง ปลูกสนก็ปลูกไป ต้นไม้เหล่านี้จะดูรักษาน้ำในแผ่นดินไว้ ประเทศไทยต่อไปเราอาจจะต้องซื้อน้ำจากต่างประเทศ น่าสงสารคนไทยที่ยากจน ข้าราชการทางอีสานบอกว่า เรามีแม่โขง เราก็ทดแม่โขงขึ้นมาก็สิ้นเรื่อง แต่นิตยสารว่า แม่โขงเดี๋ยวนี้แห้ง คนไทยที่มีอาชีพจับปลารับประทาน ก็หน้าแห้งกันไปตามๆ กัน ต้นน้ำของแม่โขงอยู่ที่ประเทศจีน มีประชากรมากมาย เขาก็ต้องดูแลประชาชนของเขา เขาก็เพียงกักเก็บแม่โขง


 



ข้าพเจ้า ก็ไม่มีโอกาส เสียงเขารำคาญๆ ข้าพเจ้า ให้ทุกคนช่วยกันเก็บน้ำจืด ขอร้องทุกท่าน ให้ช่วยราษฎร การตัดป่าได้ขอร้องท่านนายกฯ ว่า มีวิธีใด กฎหมายใด ที่จะรักษาป่า และอีกอย่างที่ข้าพเจ้าอยากจะขอร้องพวกท่าน 18-75 ขอร้องไม่เคยสำเร็จ ทางการไม่มีมาตรการอะไรที่จะรักษาป่า และภรรยาลาวได้พูดกับข้าพเจ้าว่า ทำไมคนไทยชอบตัดป่า อีกหน่อยระวังยังไม่มีน้ำกิน ฟังประมุขเขาว่าให้อย่างนี้ การตัดป่าเป็นการที่โง่เขลามาก และอย่างที่ฝนตกหนักที่มีภูเขา สูง กลัวดินถล่มลงมาทับบ้าน อันนั้นไม่ใช่เพราะปล่อยให้คนที่มักมากไปตัดป่าหรือ เวลาฝนตกมากเท่าไร ต้นไม้เหล่านี้ก็จะสูบน้ำ แต่ดินไม่มีวันถล่มลงมา ในหลวงสอนข้าพเจ้าอย่างนี้ พูดเท่าไรไม่ฟัง ก็ต้องตายซะก่อนเห็นซะก่อน มันก็ต้องถล่มแน่ เพราะมันเป็นพื้นที่สูง ไม้ที่ตัวเองไปตัด ก็ถล่มมากับน้ำ ทับหมดเลย ข้าพเจ้าว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงมาทำลายหมู่บ้านต่างๆ เป็นอย่างมาก อันนี้ที่จะตายไม่ตายแหล่ ก็ปล่อยให้คนที่เห็นแก่ตัวตัดไม้ไม่ดูภูมิประเทศ คนที่อยู่ชายเขา ริมเขา หวังจะได้รับความร่วมมือว่าตั้งต้นเสียทีเถิด


 



ข้าพเจ้า ตอนเล็ก จะเห็นในแม่น้ำเจ้าพระยา เห็นประชาชนเขามาลงแห ทอดแห เห็นเขาดึงปลา ปู กุ้ง ขึ้นมา คุณแม่ของข้าพเจ้าบอกว่า น่าจะขอซื้อ ซึ่งตกลงก็ซื้อ คนไทยมีอาหารรับประทาน แต่เดี๋ยวนี้ข้าพเจ้าไม่ทราบ แม่น้ำเจ้าพระยา ถูกทำลายไปมากแล้ว พันธุ์ปลาหลายชนิดน่าจะหายสาบสูญไป โรงงานต่างๆ ทิ้งเคมี เราทำได้อย่างไร กับประเทศชาติเราๆ ทำได้อย่างไร แผ่นดินนี้เลี้ยงผู้คนมามาก มีอยู่มีกิน กุ้ง ปู หอย พระเจ้าอยู่หัวทรงอ่อนพระทัย รับสั่งให้ข้าพเจ้าว่า ฉันได้พยายามที่สุด ไม่ให้คนมาทำลายป่าชายเลน ข้าพเจ้า


 



พระเจ้าอยู่หัว ทรงอ่อนพระทัย รับสั่งให้ข้าพเจ้าว่า ฉันได้พยายามที่สุดไม่ให้คนมาทำลายป่าชายเลน ข้าพเจ้าก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงห่วงป่าชายเลน ป่าชายเลน โดยคนไม่มีความคิด จับจอง และสมเด็จพระเทพฯ ได้เห็น ขอทุกท่าน ถ้าไม่อยากให้ลูกหลานอดอยาก ช่วยกันสู้รักษาสมบัติของบรรพบุรุษไทย เพื่อเลี้ยงคนไทยต่อไป ข้าพเจ้าไปกรุงเวนิส มีปลาอะไร ภรรยาลาว คนไทยดอกเตอร์เดินออกเกลื่อนกลาด แต่ทำไมไม่รู้จักรักษาป่า ตลอดทางที่ไปรัสเซีย เขาปลูกป่า เยอรมนีก็เช่นกัน เห็นเขาปลูกป่า มากเลย ถ้าไม่มีประโยชน์แล้วใครเขาจะปลูก แต่ของเรามีป่าที่มีค่ามาก ซึ่งบรรพบุรุษของเราตายซ้ำตายซาก แต่พวกเราไม่เคยมีความคิดที่จะรักษา ไว้ให้ลูกให้หลานเลย ถ้าไม่ตั้งต้นรักษาป่าซะตอนนี้ ก็ต้องซื้อน้ำจากต่างประทศ แต่สงสารคนจน กลัวจะแย่


 



สำหรับ เรื่องพระพุทธศาสนากับรัฐธรรมนูญ ข้าพเจ้าก็อธิบายว่า พระบวร เป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดแล้ว ได้รับการสนับสนุนมาตลอด จากสมัยสุโขทัย ไม่อยากให้เข้าไปพัวพันกับการเมือง ข้าพเจ้าพูดเช่นนั้น ควรเทิดทูนเอาไว้เหนือเกล้า การเมืองบางครั้งก็มีผิดพลาด ไม่ควรเอาพระบวรไปไว้กับกฎหมายสูงสุดของประเทศไทย คือ รัฐธรรมนูญ ควรทิ้งไว้เช่นนี้ที่เทิดทูนโดยประชาชนทั้งชาติ พอข้าพเจ้าพูดจบ ได้รับการปรบมือ


 



ในเมืองไทยพระพุทธศาสนาคนนับถือกว่า 90% คงไม่ให้ใครมาแตะได้ การเมืองไม่ค่อยตรงไปตรงมา ดีแล้วที่พระบวรพุทธศาสนา ได้พ้นไปไม่ทราบว่าคนในห้องเห็นเหมือนอย่างข้าพเจ้าหรือเปล่า พระบวรพุทธศาสนา เป็นศาสนาของชาวไทยสมัยสุโขทัย ไม่มีวันยอมให้สลายหรือล่มลงไป ดินแดนของชาวพุทธ ได้ทำชื่อเสียงมามากมาย บรรพบุรุษของไทย 50 ปี ก็ยังปฏิบัติตนทำให้ต่างประเทศชื่นชม ที่มีความเมตตากรุณาด้วย ชาวต่างประเทศมาพูดกับข้าพเจ้าว่าเมืองหลวงของประเทศไทย น่าอัศจรรย์ โบสถ์คริสต์ พุทธ พราหมณ์  ไม่มีใครไปวางระเบิด นี่แหละ คือการปฏิบัติของคนที่เจริญ ไม่ไปรังแกซึ่งกันและกัน ภาคใต้ต้องถือเป็นกรณีพิเศษ เขาก็จะฆ่าพระรังแกพระ ไม่เหมือนกับคนไทยทั้งชาติที่เคยทำมา พวกเราต้องมีอารมณ์เย็น เราไม่เคยไปรังแกใคร แต่ถ้ามากไปก็ต้องคอยดูแล"



         


---------------------


เรียบเรียงจาก เว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net