Skip to main content
sharethis

ชี้นักวิชาการตัวสำคัญบิดรัฐธรรมนูญ


วานนี้ (18 ส.ค.) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายคมสัน โพธิ์คง คณะกรรมการวิสามัญเผยแพร่รัฐธรรมนูญและประชาสันพันธ์ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แถลงว่า จนถึงขณะนี้กลุ่มที่ออกมารณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ยังพูดบิดเบือนเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ บางประเด็นพูดไม่หมดข้อความ ทั้งเรื่องการกล่าวหาว่ามีการร่างขึ้นมารองรับกฎหมายความมั่นคงของกลุ่มเผด็จการ การจัดตั้งองค์กรปฏิรูปการเมืองเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจ การเปิดช่องเพิ่มงบประมาณทางทหาร ลดความสำคัญของพรรคการเมือง ซึ่งหลายประเด็นที่กล่าวหาก็มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 แต่ไม่หยิบยกมาพูด


 


"มีการเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้ แสดงว่าให้การยอมรับสิ่งที่อยู่ในร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ซึ่งสิ่งที่น่าเสียใจที่สุด คือ ผู้ที่บิดเบือนกลับเป็นนักวิชาการด้วยกันเอง โดยเฉพาะการบิดเบือนในสาระสำคัญทางวิชาการ ขอยืนยันว่าทุกมาตราที่เขียนขึ้นมามีการอ้างอิงอยู่ในหนังสือ ทั้งระบบการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ที่นายปริญญา เทวานฤมิตกุล เขียนไว้ระบุว่า ระบบดังกล่าวทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง ส.ส. กับประชาชนห่างเหินกัน จึงได้แก้ไขให้เป็น ส.ส.แบบสัดส่วนที่ส.ส.จะมาจากคนในพื้นที่อย่างแท้จริง" นายคมสัน กล่าว


 


 


มานิจเป็นห่วงอนาคตเด็กและเยาวชน เหตุเจออาจารย์บิดเบือน รธน.


ด้านนายมานิจ สุขสมจิตร ส.ส.ร. กล่าวว่า ประเทศไทยนอกจากจะมีศรีธนญชัยแล้ว ยังมีนักบิดเบือนอีกมาก โดยผู้ที่บิดเบือนกลับเป็นอาจารย์เสียเอง ซึ่งตนเป็นห่วงอนาคตเด็กและเยาวชน กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการยกร่างก็เพิ่งพิจารณาเสร็จเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่มีการหยิบยกมาโจมตี ทั้งที่ยังไม่ได้ส่งให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเลย


 


นายมานิจ ได้แนะนำผู้ที่มีเวลาน้อยในการอ่านรัฐธรรมนูญว่าให้อ่านเฉพาะในส่วนที่เป็นสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ในหน้า 170-186 แทน ใช้เวลาแค่ 10 นาที ก็อ่านจบแล้ว อย่าไปลงคะแนนเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบโดยที่ยังไม่ได้อ่านเนื้อหา ควรใช้วิจารณญาณก่อนที่จะไปลงประชามติ


 


 


อภิชาติ ดำดีแผลงแต่งเพลงชวนคนรักหมีแพนด้าไปรับรัฐธรรมนูญ!!?


ขณะที่เว็บไซต์ของ ส.ส.ร. และเว็บไซต์ของ ส.ส.ร.อภิชาติ ดำดีได้มีการเผยแพร่เพลงประชาสัมพันธ์ให้คนรับรัฐธรรมนูญปี 2550 ชื่อเพลง รัฐธรรมนูญนี้มีคุณค่า โดยเป็นเพลงแปลงมาจากทำนองเพลง "หมีแพนด้า" แต่งคำร้องโดย ส.ส.ร.อภิชาติ ดำดี


 


เพลงดังกล่าว มีเนื้อหาระบุว่ารัฐธรรมนูญ 2550 มีคุณค่า และมีหลายจุดเด่น และช่วงระหว่างเพลงมีคำพูดของนายอภิชาติว่า "ให้อ่านสาระสำคัญหน้า 170-186 ก็พอเนาะ" "คิดกันด้วยเหตุด้วยผลเนาะ อย่าใช้อารมณ์เนาะ" "ดูกันให้ดีๆ เนาะ ใช้ความรู้ อย่าใช้ความรู้สึกเนาะ"


 


และท่อนสุดท้ายได้เชิญชวนว่า "ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนรักหมีแพนด้า และคนรักประชาธิปไตย ช่วยกันไปลงประชามติ ให้กับรัฐธรรมนูญฉบับมติประชาชน ด้วยความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้ประเทศไทยเราน่ะเดินไปข้างหน้ากันซะทีเนาะ"


 


ดาวโหลดเพลง เพลงรัฐธรรมนูญนี้มีคุณค่า ทำนองเพลงหมีแพนด้า


 


 






เนื้อเพลงรัฐธรรมนูญนี้มีคุณค่า


คำร้อง อภิชาติ ดำดี ทำนอง เพลงหมีแพนด้า


 


รัฐธรรมนูญ มีคุณค่า ดูดีๆ ยิ่งมีคุณค่า


รัฐธรรมนูญ ฉบับ 50 เสร็จสมบูรณ์ มีหลายจุดเด่น


อยากจะชี้ จะชี้ให้เห็น ถึงจุดเด่น ที่มีคุณค่า


รัฐต้องจัด สวัสดิการ ให้ผู้พิการ และคนชรา


12 ปี เรียนฟรีทั่วหน้า หลายมาตรา เพิ่มสิทธิประชาชน


 


[อ่านกันให้ดีๆ เนาะ อ่านสาระสำคัญ หน้า 170-186 ก็พอเนาะ]


 


การศึกษา จะไปได้สวย รัฐต้องช่วย ในทุกแห่งหน


ต้องคุ้มครอง สวัสดิการ ให้กับแรงงาน เหมือนกันทุกคน


ลองคิดด้วยเหตุด้วยผล ลองคิดด้วยเหตุด้วยผล ว่าประชาชนจะได้อะไร


 


[คิดกันด้วยเหตุด้วยผลเนาะ อย่าใช้อารมณ์เนาะ]


 


หนึ่งหมื่นชื่อ เสนอกฎหมาย ทำได้ง่าย กว่าครั้งไหนๆ


สองหมื่นชื่อ ยื่นถอดถอนใคร ก็ทำได้ ไม่ยากเกินมือ


รัฐธรรมนูญ จะขอแก้ไข ต้องรวมใจ ห้าหมื่นชื่อ


อำนาจราษฎร์ เพิ่มขึ้นอื้อ ทุกๆ ชื่อนั่นคือศักดิ์ศรี


 


[ดูกันให้ดีๆ เนาะ ใช้ความรู้ อย่าใช้ความรู้สึกเนาะ]


 


รัฐวิสา หกิจทั้งหลาย ไม่อาจขาย เขียนไว้ชัด


สภาเกษตร กรของชาติ ต้ององอาจ สมศักดิ์ศรี


นักการเมือง ต้องโปร่งใส โกงเมื่อไร ไม่อาจหนี


การตรวจสอบ รอบคอบดี กลไกนี้ เด็ดจังเลย


รัฐธรรมนูญ มีคุณค่า ดูดีๆ ยิ่งมีคุณค่า


 


[อย่าลืมนะครับ 19 สิงหา วันลงประชามติ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาาชนคนรักหมีแพนด้า และคนรักประชาธิปไตย ช่วยกันไปลงประชามติ ให้กับรัฐธรรมนูญฉบับมติประชาชน ด้วยความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้ประเทศไทยเราน่ะเดินไปข้างหน้ากันซะทีเนาะ]


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net