Skip to main content
sharethis

หลังจากผลการลงประชามติออกมาเป็นทางการ นาวาอากาศตรีประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญว่า ทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. และรัฐบาล ควรนำผลการลงประชามติเกี่ยวกับผู้เห็นชอบและไม่เห็นชอบ มาเป็นกรณีศึกษาพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่เห็นชอบ ที่คะแนนออกมาค่อนข้างสูง ว่าประชาชนมีความไม่พอใจในส่วนใดบ้าง เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป


 


ขณะที่ข้อเรียกร้องของฝ่ายการเมือง ที่จะให้มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ นาวาอากาศตรีประสงค์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญแก้ไขไม่ได้ง่ายๆ และขณะนี้ รัฐธรรมนูญก็ยังไม่ได้ประกาศใช้ แต่กลับมาเรียกร้องให้แก้ไข ซึ่งมองว่าเป็นการเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง โดยไม่ได้มองว่าประชาชนจะได้อะไร


 


ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้ง นาวาอากาศตรีประสงค์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งรีบร้อน เพราะต้องรอกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก่อน และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในการกำหนดวันที่เหมาะสม


 


"ผมอยากจะเรียนว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไป ถ้าหากว่าไม่ศึกษาวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหาให้ดี การเลือกตั้งครั้งต่อไป ความมุ่งหมายในการรัฐประหารเหมือนวันที่ 19 กันยายน จะล้มเหลว คือการปฏิรูปการเมืองหรือทำการเมืองให้ดีขึ้นนั้น คงจะยาก"


 


ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า การพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จะเริ่มในวันพรุ่งนี้ ซึ่งแม้ยังพิจารณาไม่เสร็จก็สามารถกำหนดวันเลือกตั้งก่อนได้ แต่ก็ต้องขึ้นกับรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง


 


 


 


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net