Skip to main content
sharethis

25 ส.ค. 50 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จัดเสวนาเรื่อง "วิพากษ์การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50" โดยมีนายวรพล พรหมมิกบุตร อาจารย์คณะมานุษยวิทยาและสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อาทิ นายเมธาพันธุ์ โพธิธีรโรจน์ ประธาน นปช.นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ นปช. ร่วมเสวนาด้วย โดยมีประชาชนเข้าร่วมรับฟังกว่า 200 คน


 



นายเมธาพันธุ กล่าวเปิดการสัมมนาว่า ภารกิจของการต่อต้านเผด็จการของเรายังคงต้องมีต่อไปจนกว่า คมช.จะยุติบทบาท ทั้งนี้การต่อสู้ทางการเมืองต่อจากนี้จะเป็นการเผชิญหน้าของฝ่าย คมช.ซึ่งพยายามที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กับฝ่ายพรรคพลังประชาชน จนเป็นที่เชื่อได้ว่า หากต่อไปพรรคพลังประชาชนสามารถชนะการเลือกตั้งได้ ก็จะต้องเจอกับปัญหาใบเหลืองใบแดงที่ กกต.ตั้งธงเอาไว้อย่างแน่นอน


 


ด้านนายวรพล กล่าวว่า การลงประชามติมีประชาชนมาใช้สิทธิ์ประมาณ 57 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากดูคนที่ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญเทียบกับประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว จะพบว่ามีคนเห็นด้วยเพียง 32 เปอร์เซ็นต์ และผู้ที่ไม่เห็นด้วยอีก 23 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นตัวเลข 43 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิ จึงถือเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะผลักดันให้เสียงเหล่านี้ออกมาแสดงความต้องการให้ได้


 



ขณะที่ รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ถือว่าฝ่ายไม่รับชนะในการลงประชามติ เพราะมีผู้ที่ไม่มาออกเสียงรวมถึงคนที่ลงมติไม่รับเป็นจำนวนมาก ส่วน 14 ล้านเสียง ที่ลงคะแนนรับหากไม่ใช่คนที่มีหัวใจเผด็จการ ก็ถูกหลอกให้รับ โดยทหารบอกว่าให้รับไปก่อนเพื่อให้เกิดความสงบในบ้านเมือง ตอนนี้พรรค ทรท. เดิม มีฐานอยู่แล้ว 11 ล้านเสียง และผ่านการพิสูจน์มาแล้ว หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น พรรคการเมืองที่เป็นร่างทรงของ ทรท. ก็ต้องได้เกิน 11 ล้านเสียงแน่นอน และพรรคพลังประชาชนเป็ฯฝ่ายค้าน ก็จะเป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็งที่สุด ซึ่งหากวันนั้นอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ จะได้รู้กันเสียทีว่าเป็นอย่างไร รัฐธรรมนูญจะกลายเป็นหอกที่ทิ่มแทงรัฐบาล เปิดประชุมก็อภิปรายนายกฯเลย หรือหาก ส.ส. รัฐบาลอยากเป็นรัฐมนตรี ก็ขู่ว่าจะยกมือร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งที่สุดก็จะเกิดรัฐประหารอีกครั้ง แล้วประชาชนก็จะลุกขึ้นมาเรียกร้องประชาธิปไตย


 



ด้าน น.พ.กิติภูมิ จุฑาสมิต ผอ.โรงพยาบาลภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ให้ความเห็นว่า ที่ชาวบ้านอีสานไม่เอารัฐธรรมนูญ เพราะดูเนื้อหา อย่างเช่นระบบเลือกตั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญและวิทยากรของรัฐไม่สามารถตอบคำถามเขาได้ สำหรับคนอีสาน ประชาธิปไตยคือการเลือกรัฐบาลโดยตรง คือการเลือกนายกฯโดยตรง จึงไม่แปลกว่า ทำไมคนอีสานจึงไม่รับ รธน.50


 


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 30 ส.ค. นปช. ได้นัดรวมตัวกันในเวลา 17.00 น.ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อเดินไปรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภา เพื่อให้กำลังใจหน้ากรงของ ร.ต.ฉลาด วรฉัตร


 


 


.........................................................................................


ที่มา: http://www.komchadluek.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net