Skip to main content
sharethis

7 ก.ย.50  กรณีหนังสือพิมพ์ไฟแนนซ์เชียลไทมส์ ฉบับสุดสัปดาห์ วันที่ 1-2 ก.ย. รายงานข่าว ประเทศไทยเลิกแบนเว็บไซต์ยูทิวบ์  โดยความตอนหนึ่งอ้างถึงคำให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงที่ระบุว่าเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้ รัฐไทยได้ใช้ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ จับกุมคนไทย 2 คน เนื่องจากแสดงความเห็นเข้าข่ายหมิ่นพระมหากษัตริย์ในห้องสนทนาบนอินเทอร์เน็ต โดยทั้ง 2 คนอยู่ระหว่างการคุมขัง


 


ต่อมา "ประชาไท" ได้ตรวจสอบและพบการจับเงียบผู้ต้องหา 1 ราย ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เป็นชายอายุ 36 ปี อาชีพโปรแกรมเมอร์ และญาติได้ประกันตัวไปเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา


 


ล่าสุด "ประชาไท" ได้พบผู้ต้องหาอีก 1 รายแล้ว เป็นเพศหญิง ถูกจับกุมในวันที่ 24 ส.ค. เวลาประมาณเที่ยง โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงไอซีทีและอาจจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมด้วยได้บุกเข้าจับกุมบริเวณบ้านพัก โดยบุกเข้าตัดกุญแจล็อกบ้านพัก และเข้าตรวจค้นเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยรายงานข่าวแจ้งด้วยว่า อาจไม่ได้แสดงหมายค้นระหว่างบุกเข้าจับกุมแต่อย่างใด


 


แหล่งข่าวแจ้งด้วยว่า ผู้ต้องหารายนี้กำลังมีปัญหาด้านสุขภาพ และเมื่อ "ประชาไท" ตรวจสอบ ยังพบด้วยว่า ครอบครัวของผู้ต้องหารายนี้ทราบเรื่องแล้ว และพยายามหาทางประกันตัวแต่ประสบกับปัญหาเนื่องจากฐานะทางเศรษฐกิจไม่ดีนัก โดยขณะนี้ได้ประสานกับหน่วยงานด้านการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพเรียบร้อยแล้ว


 


 


..................................


เกี่ยวข้อง


องค์กรสื่อสากลแสดงความกังวลต่อการใช้ กม.คอมพิวเตอร์ ในการละเมิดเสรีภาพทางความคิด


นักเล่นเว็บบอร์ดชื่อดังได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำแล้ว


ยันผู้เล่นเว็บบอร์ดชื่อดังถูกรวบ ผิด กม.คอมพิวเตอร์ !


รมว.ไอซีที ปฏิเสธไม่รู้เรื่องคนไทยถูกจับโดย กม.ความผิดเกี่ยวกับคอมฯ


ไฟแนนซ์เซียลไทมส์ ระบุ 2 คนไทยถูกจับ เนื่องจากโพสต์ความเห็นหมิ่นสถาบันฯ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net