ชารีฟไม่ได้กลับบ้าน : ภาพสะท้อนอนาคตการเมืองไทย

วิทยากร  บุญเรือง

 


นาวาซ ชารีฟ (Nawaz Sharif) อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานผู้ถูกทำรัฐประหารโดยพลเอกเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ (Pervez Musharraf) เมื่อ ค.ศ. 1999 (ที่มาภาพ : Al Jazeera)

 

แค่ช่วงอึดเวลาผายลมยังไม่ทันหายเหม็น นายนาวาซ ชารีฟ (Nawaz Sharif) อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานผู้ที่ถูกทหารโค่นล้มทำรัฐประหาร และลี้ภัยทางการเมืองอยู่นอกประเทศกว่า 7 ปี เดินทางกลับมายังแผ่นดินมาตุภูมิ แต่ต้องกลับถูกเนรเทศออกนอกประเทศไปซะงั้น!

 

โดยหลังจากที่เคยได้ประกาศมาก่อนหน้านั้น ว่าเขาจะกลับมาสู้กับพลเอกเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ (Pervez Musharraf) ผู้นำเผด็จการ ตามวิถีประชาธิปไตยด้วยการเลือกตั้ง มาวันนี้ (10 ก.ย.) ชารีฟก็เอาจริงด้วยการพยายามกลับบ้านเกิดทางเครื่องบินจากลอนดอน 

 

แต่ก็คงได้ถึงแค่สนามบินในกรุงอิสลามาบัด เพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ก็ต้องระเห็จออกไปต่อสู้ทางการเมืองนอกประเทศปากีสถานไปเช่นเดิม โดยชารีฟถูกจับกุมหลังเกิดการเหตุการณ์ชุลมุนที่ห้องรับรองในสนามบิน

 

เหมือนเป็นการแก้เผ็ดของมูชาร์ราฟ เพราะก่อนหน้าที่มูชาร์ราฟจะทำการรัฐประหารเมื่อ 7 กว่าปีก่อนหน้านั้น ชารีฟในขณะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เคยมีคำสั่งไม่ให้เครื่องบินพาณิชย์สายการบินแห่งชาติ ปากีสถานที่มีมูชาร์ราฟโดยสารมานั้น ห้ามลงจอดในประเทศปากีสถาน --- ทำให้มูชาร์ราฟเลือดขึ้นหน้า เมื่อกัปตันเครื่องบินลำนั้นอุตส่าห์หาที่ทางลงจอดได้อย่างปลอดภัยได้ มูชาร์ราฟก็ทำการรัฐประหารทันที

แต่ในวันนี้ชารีฟ ไม่สามารถทำอะไรเลียนแบบมูชาร์ราฟในวันนั้นได้ มวลชนสนับสนุนเขาพลังไม่มากพอ ส่งผลให้เขาต้องถอยร่นไปยังซาอุดิอารเบีย

 

ทั้งนี้ Al Jazeera ได้รายงานจากแหล่งข่าวที่ยังไม่ยืนยันชัดเจนว่า ชารีฟอาจถูกเนรเทศไปยังเมืองเจดาห์ (Jeddah) ของซาอุดิอารเบีย

 

แต่ที่แน่ๆ เขาไม่ได้อยู่ในปากีสถานแน่นอนในขณะนี้ --- "คุณนาวาซ ชารีฟ ได้ออกไปจากประเทศปากีสถานแล้ว เขากลับไปยังประเทศซาอุดิอารเบีย" โดย Al Jazeera ได้อ้างคำกล่าวของ อิจ๊าด-อัล ฮัก (Ijaz-ul Haq) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศาสนาปากีสถานกล่าว ในวันนี้

 


เช่นเดียวกัน พลพรรคคนรักชารีฟก็โดนปิดกั้น ไม่ยิ่งหย่อนกว่าพลพรรคคนรักทักษิณที่บ้านเรา เลยต้องมีการลงไม้ลงมือกันให้พอหอมปากหอมคอ (ที่มาภาพ : AFP/Farooq Naeem)

 

ชารีฟนั้นถูกกล่าวหาว่าคอรัปชั่นในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยคำกล่าวหานี้ล่ะแน่นอนว่าเกิดขึ้นหลังจากที่เขาถูกโค่นอำนาจไปแล้ว รวมถึงคนใน "ระบอบชารีฟ" (ขอเอากะเขามั่ง ;-) ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกหลายร้อยคนในคณะบริหาร , รัฐมนตรี  และที่ปรึกษาทางการเมืองจำนวนมาก รวมถึงญาติพี่น้องของเขา ต่างถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ บัญชีในธนาคารของพวกเขาถูกสั่งอายัดบ้าง หรือถูกจับหรือถูกควบคุมตัวไปบ้าง

 

ทั้งนี้ศาลปราบปรามการคอรัปชั่นได้เปิดพิจารณาคดีเขาอีกครั้งเมื่อเดือน ที่แล้วตามคำร้องขอของรัฐบาลที่นำโดยมูชาร์ราฟ  แต่ในขณะเดียวกันศาลสูงสุดตัดก็สินในเดือนเดียวกันว่านายชารีฟมีสิทธิ์ที่จะเดินทางกลับประเทศและรัฐบาลไม่มีสิทธิ์ขัดขวางเขา

 

โดยก่อนจะเดินทางกลับมาตุภูมิ เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่าเขาต้องการบ้านเพื่อฟื้นฟูกฎระเบียบต่างๆ ให้ปากีสถาน เยี่ยงประเทศอื่นๆ

 

"มันคือ ประชาธิปไตยเผชิญหน้ากับเผด็จการ" --- ชารีฟกล่าวถึงวิธีการกลับไปฟื้นฟูประเทศของเขา

 

วันนี้ตำรวจและทหารได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 20,000 คนรักษาการรอบสนามบิน รวมทั้งยังปิดกั้นถนนทุกสายที่จะไปยังสนามบิน เพื่อป้องกันการสนับสนุนโดยพลพรรคคนรักชารีฟไม่ให้เกินหน้าเกินตา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคสันนิบาตมุสลิม (Muslim League party : PML-N) ของชารีฟเอง (ไม่โดนยุบแฮะ ;-) รวมถึงพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ ประชาชน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และเหล่านักกฎหมายที่เป็นแนวร่วมอีกกลุ่มหนึ่งในการต่อต้านเผด็จการในปากีสถาน

 

ทั้งนี้มีรายงานการปะทะของฝูงชนกับเจ้าหน้าที่ในหลายจุด ... แต่ก็มีมวลชนจำนวนหนึ่งเล็ดลอดเข้าไปได้

 

ชารีฟเองเคยเป็นที่เกลียดชังของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในปากีสถาน ด้วยความเป็นนักธุรกิจและนักการเมือง และภาพของนักการเมืองแบบนี้มักติดมากับการฉ้อฉล

 

แต่ระยะเวลา 7 กว่าปีของการรัฐประหาร รัฐบาลเผด็จการทหารของปากีสถาน ไม่ได้ทำอะไรให้ดีกว่าในสมัยที่ชารีฟยังอยู่ สิทธิเสรีภาพชาวปากีสถานถูกจำกัดจำเขี่ย

 

กระแสการหวนกลับไปหายุคสมัยนักการเมืองเป็นใหญ่ ซึ่งถึงจะเลวร้ายเพียงไร พวกเขาก็มีสิทธิ์เลือกเข้ามาได้ หรือไม่เลือกก็ได้

 

แต่ถ้าไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยแล้วล่ะก็ จะดีจะชั่วยังไงคุณก็ไม่สามารถจะเลือกได้ --- ที่ปากีสถาน 7 ปีแห่งความอัดอัดนั้นกำลังใกล้ระเบิดเต็มทน ... แล้วบ้านเราล่ะ สบายดีกันไหม ;-)

็ฌ็H

 

 

.........................

ประกอบการเขียน

 

Pakistan deports ex-PM on return

Pakistan deports Sharif on return

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท