Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ใช้โอกาส 1 ปีรัฐประหาร ชุมนุมคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ พร้อมทั้งต่อต้านเผด็จการ


 


โดยในวันที่ 19 ก.ย. 50 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีรัฐประหารนั้น จะมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นต้น จะรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 13.00 น. จากนั้นในเวลาประมาณ 14.00 น.จะเคลื่อนขบวนไปทางถนนราชดำเนินสู่ทำเนียบรัฐบาล และในเวลา 16.00 น.จะมีการปราศรัยแสดงเจตนารมณ์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันของ สนนท. และสหภาพแรงงาน จากนั้นจะเปิดเวทีวัฒนธรรมให้ผู้ชุมนุมได้ร่วมกันร้องรำทำเพลง


 


โดยสนนท. ได้ออกแถลงการณ์ในวาระดังกล่าว เรื่อง "มหาวิทยาลัยนอกระบบ กับ 1 ปี รัฐประหาร 19 กันยา" ระบุว่า วันที่ 19 ก.ย.นี้ คือวันที่จะต้องรำลึกถึงสิทธิเสรีภาพที่ถูกริดรอนไปจากการรัฐประหารยึดอำนาจของกลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)


 


สนนท. เห็นว่า ควรจะแถลง "ผลงานชิ้นโบว์ดำ" ในรอบ 1 ปี ที่รัฐบาลและคมช. รักษาอำนาจของตนและกีดกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างมากมาย เช่น การผลักดันร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร อันจะส่งผลให้กองทัพมีอำนาจเพิ่มขึ้น และยังมี พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ร่างพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งควบคุมประชาชนให้รับรู้แต่ในสิ่งที่รัฐบาลต้องการจะเสนอ กีดกันเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออกของประชาชน การใช้กลไกรัฐในการโฆษณาชวนเชื่อในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2550 เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา ตลอดจนการประกาศกฎอัยการศึก การประกาศใช้พระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน


 


นอกจากนี้ ความสามารถในการบริหารประเทศก็ไร้ประสิทธิภาพ มีพี่น้องแรงงานถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม ยังมีการที่รัฐบาลนำทหารเข้าไปควบคุมกิจการรัฐวิสาหกิจ ยังมีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใสการใช้งบประมาณต่างๆ รวมทั้งการลดงบประมาณทางการศึกษา แต่ในทางตรงกันข้ามกลับเพิ่มงบประมาณทางการทหารขึ้นอย่างมาก


 

สนนท. ประกาศจุดยืนคัดค้านองค์กรที่ไม่ได้ยึดโยงกับอำนาจของประชาชน และคัดค้านโยบายการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบอย่างถึงที่สุด ทั้งยังประณามมติของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ผ่านร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐทั้ง 3 แห่งออกไป คือ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยทักษิณ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยที่สนช.ไม่เคยตระหนักเลยว่า ไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาชน ไม่มีสิทธิตัดสินกฎหมายใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และเป็นการยากที่จะทำใจยอมรับสภาและกฎหมายที่ไม่เป็นประชาธิปไตยทั้งปวงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net