พระสงฆ์ไทยประท้วง ผลงานศิลปกรรมแห่งชาติ ลบหลู่ศาสนา

 


 


ภาพจาก http://anukpn.wordpress.com


 


เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 25 ก.ย. มีพระสงฆ์ พระนิสิตจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) นำโดย พระมหา ดร.โชว์ ทัสสนีโย รอง ผอ.สำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริหารสังคม มจร. พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนประมาณ 100 รูป/คน รวมตัวกันยื่นหนังสือขอให้มหาวิทยาลัยศิลปากร ระงับการแสดงภาพ "ภิกษุสันดานกา" ผลงานนายอนุพงษ์ จันทร ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เหรียญทองประเภทจิตรกรรม จากการประกวดผลงานศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 ประจำปี 2550 เนื่องจากภาพดังกล่าวลบหลู่พระภิกษุสงฆ์ โดยมี ศ.ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นผู้รับหนังสือ


 


ผศ.เสถียร วิพรมหา เลขาธิการเครือข่ายภาคประชาชนพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวไม่เหมาะสมหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป เอาหัวชนกัน หลับตา มีปากแหลมเหมือนปากของอีกา แสดงกิริยาแย่งด้ายสายสิญจน์และตะกรุดในบาตร สักยันต์รูปกบอยู่ในท่าผสมพันธุ์ ส่วนร่างกายของพระด้านขวา มีภาพตุ๊กแกอยู่ในท่ากำลังผสมพันธุ์ด้วย ในย่ามพระมีลูกกรอกแสดงถึงความเป็นเพศชายและเพศหญิง โดยผู้หญิงกำลังทำท่าผสมพันธุ์อยู่


 


ซึ่งคณะสงฆ์ได้ศึกษาพระไตรปิฎกเกี่ยวกับภิกษุสันดานกา ไม่ได้กล่าวถึงการมีเพศสัมพันธ์ขนาดนี้ พิจารณาแล้วเห็นว่า มีผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาโดยตรง เป็นการดูหมิ่นและเหยียดหยามพระสงฆ์ไทยโดยภาพรวม สื่อให้เห็นว่า พระสงฆ์มีพฤติกรรมเป็นเหมือนในภาพ สอนสังคมเกิดความลุ่มหลงต่อไสยศาสตร์แบบหลับหูหลับตาโดยไม่ใช้ปัญญา เป็นภาพไม่สร้างสรรค์


 


"ขอเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยศิลปากร และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ระงับการแสดงภาพดังกล่าวทุกสถานที่ ถ้าหากว่าไม่ดำเนินการ จะยื่นเรื่องถึงศาลปกครอง เพื่อให้พิจารณาระงับอย่างเป็นทางการ รวมทั้งจะส่งเรื่องและภาพถึงคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อให้ช่วยพิจารณาต่อไป" ผศ.เสถียร กล่าว


 


ด้าน นายอนุพงษ์ จันทร ศิลปินเจ้าของผลงานวัย 27 ปี กล่าวว่า ผลงานดังกล่าว เป็นการนำเสนออีกมุมหนึ่งของสังคม เป็นธรรมดาที่จะมีทั้งคนที่ชอบ ไม่ชอบ เป็นธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้ว แต่ยืนยันว่านับถือศาสนาพุทธ เจตนาการสร้างงาน จริงๆ แล้ว ไม่ได้มีเจตนาทำลายศาสนา แต่เป็นการกระตุ้นเรื่องบาปบุญคุณโทษ โดยเอาสิ่งที่เกิดในสังคมจริงๆ มานำเสนอ เนื้อหาอาจจะแรงกระทบใจจากคนกลุ่มหนึ่ง เป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกไม่ดี แต่ถ้ามองที่เจตนา จะเป็นตัวบอกจุดมุ่งหมายว่าทำไมศิลปินถึงสร้างงานแนวนี้ เป็นการสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม เป็นวิกฤติศรัทธา ความเชื่อมั่นในพระสงฆ์ปัจจุบัน มีมากน้อยขนาดไหน มีคนเคยเขียนถึงตรงนี้ พูดถึงตรงนี้ไว้มากมาย มีพระเขียนถึงพระเองก็มี รัชกาลที่ 6 ท่านเคยพระราชนิพนธ์ลงในเทศนาเสือป่า เกี่ยวกับปัญหาของพระสงฆ์เอาไว้ด้วยซ้ำ ในหลายๆ ที่ ก็เคยนำเสนอว่า พวกนอกรีต อาศัยศาสนาหากินนั้นมีบัญญัติลงโทษเกี่ยวกับบาปกรรมอย่างไร


 


ศ.ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า เท่าที่ทราบ ศิลปินไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ทางศาสนา แต่วาดตามสิ่งที่ได้อ่านในพระไตรปิฎก และหนังสือเล่มอื่นๆ ขอย้ำว่า ม.ศิลปากรไม่ได้นิ่งนอนใจ จะหารือคณะกรรมการศิลปกรรมแห่งชาติว่า จะยุติการนำเสนอภาพในงานนิทรรศการศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้ง 53 หรือไม่ และจะชี้แจงให้ทราบภายหลัง หลังจากที่ ศ.ดร.สุพรรณี ออกมารับหนังสือแล้ว ผู้ชุมนุมได้เดินทางกลับ


 


ทั้งนี้ ผลงานดังกล่าวจัดแสดงในงานนิทรรศการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม และจัดแสดงไปจนถึง 30 ตุลาคมนี้



 



ที่มา : เว็บไซต์คมชัดลึก

พระพม่าถึงกับงง

ถูกแล้ว
พระไทยเขาไม่เล่นว่าว (แสงศตวรรษ)
พระไทยไม่เล่นกีต้าร์ (แสงศตวรรษ)
และพระไทยไม่แย่งด้ายสายสินญ์กันเยี่ยงนั้น

.
.
.
พระไทยต้องเรียกร้องให้บรรจุพุทธเท่านั้น

สัจ จะ นิยม

ที่พวกมึงออกมาเคลื่อนไหว้นี้
หมามาก

ผลงานศิลปะเขาพูดถึงพระเลวๆ พวกมึงร้อนตัวกันทำไมวะ หรือถนัดแต่ปกป้องพรรคพวกโล้นเหลืองลวงโลกพวกเดียวกัน จนลืมพระธรรม

ขอให้พวกมึงดูตัวอย่างพระพม่า ที่เขาทำทุกอย่างให้ประชาชน แต่ถ้าวันๆ พวกมึงหลงลืมคำสอนพระศาสดา หลงลืมข้าวสุกที่พวกกูเลี้ยง แถมเอาแต่ปลุกเสกจตุคาม อ้างนรก อ้างสวรรค์ เร่ขายบาปบุญแบบทุกวันนี้ เอาผ้าเหลืองมึงไปทำผ้าเช็ดเท้าดีกว่า

เหม่งในซอย

พระพม่าเขาเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย
ส่วนพระไทยมัวแต่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อรักษาภาพลักษณ์ตนเอง

ตลกดีโลกนี้

พระอนุรักษ์นิยม

ขอขยายความที่ว่าปกป้องภาพลักษณ์นั้น เป็นภาพลักษณ์แบบเทวดา แตะต้องไม่ได้ซึ่งไม่มีอยู่จริงในธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ พระพวกนี้ต้องการความยกย่องบูชา หลักธรรมที่หยุดนิ่งตายตัว ผมเกรงว่าศาสนาจะเสื่อมก็เพราะการนี้

จงรักษ์

เรื่องนี้ทำให้นึกไปถึงเรื่อง นางจิญจมานวิกา ที่กล่าวหาพระพุทธเจ้าว่าทำให้ตนท้องโต พระพุทธเจ้าท่านก็ไม่ได้โต้ตอบ ถือว่าเรื่องที่ว่านี้ ความจริงเป็นเช่นไร รู้กันเฉพาะพระพุทธเจ้าและนางจิญจมานวิกาเท่านั้น ท้ายที่สุดความจริงก็ปรากฎว่าแก่คนทั้งหลายว่าเป็นเรื่องกล่าวร้ายใส่พระพุทธเจ้า โดยนางจิญจมานวิกาที่ท้องป่องอยู่นั้นเป็นท้องทำปลอม ซึ่งเป็นหนึ่งในชัยชนะที่สำคัญ 8 เรื่องของพระพุทธเจ้า ดังปรากฏในชับมงคลคาถา

ทำไม พระพุทธเจ้าไม่เลือกใช้วิธีไปฟ้องหมิ่นประมาทแกนางจิญจมานวิกา???

วิทูรย์

เสื่อมเพราะความเสื่อม
มิได้เสื่อมเพราะกล่าวว่าเสื่อม
กลัวเสื่อมแต่ไม่ระวังกายใจตน
ยิ่งด้นไปหาความเสื่อม

จริง

ภาพนี้แรงมาก ผมเห็นแล้วก็ตกใจ ผมเห็นแล้วก็รู้สึกโกรธ..... โกรธตัวเองและชาวพุทธที่ปล่อยให้พระสงฆ์จำนวนไม่น้อยมีพฤติกรรมอย่างในภาพมานานจนชาชิน...

มาย

เป็นภาพที่สะท้อนถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสงฆ์ไทยบางส่วน ที่คนไทยส่วนใหญ่ก็รู้ดีว่ามีพฤติกรรมของสงฆ์ไทยบางส่วนเป็นเช่นในภาพ แต่ที่นำมาแสดงเปิดเผยต่อสาธารณะชนนั้น ผู้นำมาแสดงก็คงไม่มีเจตนาลบหลู่พระสงฆ์โดยรวม แต่คงมีเจตนากระตุ้นให้คนไทยที่นับถือพุทธได้คิดและมีการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ความเสื่อมของสงฆ์บางส่วนนั้นหมดไปหรือถูกขจัดออกไปจากพุทธศาสนา จึงเห็นว่าศิลปินผู้เขียนรูปไม่ได้ทำผิดอะไร เป็นเพียงเอาความจริงมาสะท้อนในแง่ของภาพเขียน ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการเขียนวิพากษ์วิจารณ์เป็นตัวหนังสือของนักวิจารณ์คนอื่น ๆ อย่าไปวิตกเลย

polla

อย่ากลัวความจริง

เพื่อน

คม ชัด ลึก ชื่อสื่อนี้ ไม่อยู่ในสายตา จึงไม่เข้าใกล้ สื่อนี้..สะท้อนคนทำสื่อนี้อย่างดีว่าในใจเขามีอะไรสิงอยู่....สื่อนี้ไม่จรรโลงสังคมในทางสร้างสรรค์สักอย่าง...มีลักษณะเหน็บแนมเสียดสีสังคม...ไม่ตำหนิสิ่งเลวร้าย...เอาแต่เสียดสีทำลายสิ่งดีงาม....ทั้งนี้ก็เพื่อยอดขาย...ความสำคัญของ คม ชัด ลึก ไม่มีปรากฏให้เห็น...

เมื่อใดสื่อ..ไม่ติคนที่ควรติ..ไม่ชมคนที่ควรชม...มุ่งแต่การขาย..จนถึงกลับรับใช้เผด็จการก็ยอม เมื่อนั้นสังคมจะตกต่ำลง...เช่นทุกวันนี้

ยอมให้นรกกินกบาล

ศิลปสะท้อนความจริง เราต้องยอมรับกันว่ามีโล้นห่มเหลือง(ไม่ใช่พระ)ปะปนอยู่ในวงการพุทธศาสนามาก ไม่ใช่ว่าเราชาวพุทธไม่รู้ว่า พระดีๆยังมีอีกมากมายเช่นพระวัดป่าแถบอีสาน ไม่ใช่ว่าเราชาวพุทธไม่เห็นว่างานศิลปดีๆเกี่ยวกับศาสนายังมีอยู่เช่นงานของคุณเฉลิมชัย ไม่ใช่ว่าท่านมหาโชว์ไม่มีสิทธิแสดงความคิดเห็น แต่ขอให้หันมองดูตัวเองและพวกพ้องว่า ทำตามคำสอนของพุทธองค์อยู่หรือไม่ ไม่ต้องพูดถึงที่ลงข่าวทางลบหน้าหนังสือพิมพ์เกือบทุกวัน ขนาดพระชั้นสมเด็จยังมานั่งปั๊มจัตุคามมอมเมาชาวบ้าน แล้วจะไปหวังอะไรกับพวกท่าน

Homo erectus

นานๆ จะมีศิลปินสักคนที่ "กล้า" เขียนภาพแนวนี้ออกมาตีแผ่ด้านมืดของสังคม

สังคมไทยขาดแคลนศิลปินแนวนี้มาก มีแต่สร้างงานเพื่อเชิดชูเจ้าและนายทุน และสำนึกแบบชาตินิยม

ก้าวหน้ามากครับ ขอคารวะผู้สร้างผลงานชิ้นนี้ ด้วยความนับถือ

นักศิลป์

งานศิลป์ สร้างจากคน
คนมีสิทธิ์ที่จะคิด คุณจะจำกัดความคิดของคนหรือ?
อย่าเลย ทำใจให้สงบแล้วรับฟังความเห็นที่แตกต่างเสียบ้าง
คุณจะเป็นคนมีความรู้จริง

ปาปัจจธรรม

พระสงฆ์มี 2 ส่วน คือ พระบ้าน กับ พระป่า แต่ทั้งสอง ก็ทำเพื่อพระพุทธศาสนา ให้ดำรงอยู่เพื่อสืบทอดอายุพระศาสนาให้ยื่นยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ -พระบ้านจะรักษากฎบ้าน ให้คุ้มครองส่วนใหญ่ พระป่า เพื่อบรรลุธรรม แต่ทั้งสองก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ยกเว้น พวกอลัชชี เท่านั้น สาธุ....

k

รูปน่าเกลียดมาก ไม่เห็นมีศิลปตรงไหน

99

เออ ช่วยเขียนศาสนาอิสสลามด้วยเด้อ ฆ่ากันทุกวัน พวกศิลปินเก่งจริง อิอิอิ เป็นจุลรับรอง

88

เออ ช่วยเขียนศาสนาอิสสลามด้วยเด้อ ฆ่ากันทุกวัน พวกศิลปินเก่งจริง อิอิอิ เป็นจุลรับรอง

เด็กน้อยคนหนึ่ง

ขออนุโมทนาด้วยนะคับ ที่ออกมาปกป้องพระพุทธศานา ท่านทำถูกแล้ว ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วย โปรดไปคิดให้ดีว่า ถ้าเป็นศาสนาอื่นมีคนมาทำศาสนาเขาอย่างนี้ แล้วเขามีปฎิกิริยาตอบโต้มัย ลองหาอ่านข่าวดูนะ จะได้รู้ว่าเป็นงัยและจะได้ฉลาดขึ้น

เรา ก้อ ศิล เราก้อ พุทธ

เราว่านะ ศิลปะ คือการถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึด ความคิด หรือจินตนาการ เด็กๆ ครูอาจารย์สอนเสมอว่า คนเราทำผิด จะตกนรก แล้วพอ โตมา เจอข่าวแย่ๆ ที่พวกมารสังคมมันอาศัยผ้าเหลืองหากิน และทำชั่ว คำถาม ในใจ ก้อถามว่า แล้วมารในผ้าเหลืงนั่นหละ ทำผิดแล้วได้รับผลยังไง ก้อเกิดขึ้น พอถามพระอาจารย์ พระอาจารย์ก้อบอดว่า ได้รับโทษเช่นเดียวกะคน เพราะพระก้อเป็นคน ยังไม่ได้บรรลุ ยังมีร่างเนื้อเป็นมนุษย์ ยังละไม่ได้ละซึ่งกิเลศทั้งหมดหรือได้มากกว่าคน หากแต่ อยู่ในทางที่จะเดินไปสู่การบรรลุเท่านั้น หากระหว่างทางทำผิด ก้อ ไม่สามารถไปหยั่งการบรรลุได้ แล้วก้อจะได้รับกันเช่นเดียวกะคน .......... ในเมื่อ ทำผิดแล้ว มารที่อาศัยผ้าเหลืองทำผิดมีโทษเท่าคน ธรรมดาแล้ว พระ ที่ยังไม่หลงผิด ยังคงอยู่นศีล ในธรรม จะมาเดือดร้อนทำไมหละ จำเป็นต้องข้องเกี่ยวด้วยหรอ หากการเรียกร้อง เพราะไม่เห็นด้วยที่ นำเสนอ ศิลปไปในทางที่ตีแผ่ ความจริง ในคนในโลกได้รู้ว่า มารที่อาศัยผ้าเหลืองนั้นมีอยู่จริง มีอยู่ในทุกสังคม มันเป็นเรื่องที่ผิด งั้นก้อมองโลกในด้านเดียวมากเกินไป อาจจะเป็นทางแก้ปัญหา เพื่อ กระตุ้น หรือ ปลุกเล้าให้สังคมตระหนัก และฉุกคิดกับสภาพความเป็นจริงและร่วมกันป้องกันแก้ไข ปัญหา เหล่านี้ อย่าให้มารร้ายที่ทำให้ผ้าเหลืองต้องแปกเปื้อนนั้นมีอยู่ หน้าจะดีกว่าไหม .................[emo12.gif][emo12.gif]

นับถถือพุทธ

เห็นด้วยกับการวิจารณ์ด้วยภาษาภาพ (ศิลปะ) แต่ก่อนคนเข้าวัด เรียนรู้ดีชั่วจาก"จิตรกรรมฝาผนัง" ทำให้สังคมมีสุข ปัจจุบันคนเรียนรู้จากตัวบุคคล (ที่ห่มผ้าสีเหลือง) ไม่เข้าใจแก่นแท้ศาสนาจริงๆ เราไม่ควรโวยวายว่าสิ่งใดถูก-ผิด ควรยอมรับความคิดเห็น การวิจารณ์ที่หลากหลายแล้ว "ไทยจะเป็นสังคมอุดมปัญญา"

นับถือ

ออกมาอย่างนี้ดี เพราะว่าจะได้เป็นกระจกเงา กะท่านบ้าง บางทีมีแต่สอนคนอื่น

sadet

ถ้ารับไม่ได้ก็ไม่ต้องมีโรงเรียนสอนศิลปะกันแล้ว จากเด็กศิลปะ..... [emo5.gif]

สมิโก้

งานศิลปะเป็นการสะท้อนความคิด และความเป็นจริงในสังคม ซึ่งมีหลักฐานมีข้อมูลมากพอ