Skip to main content
sharethis

 


การเมือง


 


 


ครม.ไฟเขียวกองทัพช็อปอาวุธ 6 พันล้าน


เว็บไซต์คมชัดลึก - ครม.ไฟเขียว กห.ขอผูกพันงบ 4 โครงการกว่า 6 พันล้านบาท ให้ความเห็นชอบการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณข้ามปีตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1.เห็นชอบการผูกพันงบประมาณโครงการจัดหาปืนกลเล็กขนาด 5.56 มม. จำนวน 992 กระบอก ระหว่างรัฐบาลไทยกับอิสราเอล โดยวิธีรัฐบาลต่อรัฐบาล โดยให้ ผบ.ทบ.หรือผู้แทน (เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก) เป็นผู้ลงนามในความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอิสราเอล วงเงิน 259,214,659 บาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550-2552 โดยในปีงบประมาณ 2550 ใช้วงเงิน 54 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2551 และ 2552 จำนวนปีละ 108 ล้านบาท


 


2.เห็นชอบให้กองทัพบกก่อหนี้ผูกพันงบประมาณข้ามปีโครงการจัดหารถหุ้มเกราะจำนวน 96 คัน ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550-2553 วงเงิน 3,898,892,400 บาท และให้ ผบ.ทบ.หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงซื้อขายรถหุ้มเกราะระหว่างรัฐบาลไทยกับยูเครน


 


3.เห็นชอบโครงการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการจัดหาปืนเล็กยาวขนาด 5.56 มม.ของกระทรวงกลาโหม จำนวน 1.5 หมื่นกระบอก วงเงิน 960,856,182 บาท ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550-2552 และ 4.เห็นชอบให้กองทัพเรือก่อหนี้ผูกพันงบประมาณข้ามปีงบประมาณโครงการจัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นทดแทน ซี-801 พร้อมลูกอาวุธปล่อยนำวิถีให้กับเรือฟริเกตชุดเรือรบหลวงเจ้าพระยา โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2550-2552 วงเงิน 1,599,962,510


 


นอกจากนี้ ครม.ยังให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอขออนุมัติให้กองทัพบกจัดซื้อรถยนต์ตรวจการณ์ขบวนเสด็จจำนวน 3 รายการ ได้แก่ รถยนต์นั่งพิเศษ 8 คัน รถยนต์ตรวจการณ์พิเศษ 16 คัน และรถยนต์ตรวจการณ์ทั่วไป 10 คัน


 


ขณะเดียวกัน ทางกองทัพบกก็อนุมัติงบลับการจัดซื้อเครื่องบินเจ็ต รุ่น แอมแบร (Embear) จากประเทศบราซิล จำนวน 1 เครื่อง เป็นจำนวนเงินเกือบ 1,000 ล้านบาท ระบบ 2 เครื่องยนต์ 30 ที่นั่งใช้งบผูกพัน 5 ปี ถือว่าเป็นลำแรกของกองทัพบก ที่มีเครื่องบินรุ่นนี้ มีการเซ็นสัญญาการจัดซื้อไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2550 ที่ผ่านมา โดยเจ้ากรมการขนส่งของกองทัพบก เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย หลังจากนี้อีก 45 วัน จ่าย 15 เปอร์เซ็นต์จากยอดรวม จะรับเครื่องได้อีก 18 เดือน


 


 


"สนธิ" ลั่นพร้อมนั่งรองนายกฯ ความมั่นคง ถ้านายกฯ ไฟเขียว แทงกั๊กนั่งเก้าอี้ มท.1


เว็บไซต์แนวหน้า - พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จะเชิญไปหารือเพื่อรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกันกับนายกฯ หากนายกฯ กลับมาคงจะเรียกไปหารือก็ได้ ซึ่งคงเป็นไปตามนั้น ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกฯนอกรอบแต่อย่าง


 


 


สนช. คาดพิจารณา กฎหมายลูกประกอบรธน. 3 ฉบับ วันเดียวจบ


กรมประชาสัมพันธ์ - นายอรรคพล สรสุชาติ กรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. กล่าวภายหลังการประชุมวิป สนช. วานนี้ (25 ก.ย.) ว่า ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ วันนี้ (26 ก.ย.) ซึ่งจะเริ่มในเวลา 13.30 น. จะเป็นการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ทีละฉบับ โดยเริ่มจากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.


 


ทั้งนี้ในการพิจารณาจะมีการหารือกับประธานการประชุมให้ยกเว้นข้อบังคับการประชุม โดยให้พิจารณาในวาระ 2 ให้เสร็จทั้ง 3 ฉบับก่อนลงมติ จากนั้นจึงพิจารณาต่อวาระ 3 คาดว่าที่ประชุมจะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว เพื่อส่งให้รัฐบาลนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในสัปดาห์นี้ ให้สามารถประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งได้เร็ว ซึ่งจะทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะได้มีเวลาทำงานและเตรียมการเลือกตั้งได้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการประกาศติดตั้งป้ายหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมือง การแบ่งเขตเลือกตั้ง



 


3 พรรคยื่นแก้กม.ลูก 23 ประเด็น


เว็บไซต์ข่าวสด - เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่รัฐสภา คณะทำงานอดีต 3 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย และนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผอ.พรรคมหาชน เข้ายื่นข้อเสนอความเห็นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับที่จำเป็นต่อการเลือกตั้ง ประกอบการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)


 


ข้อเสนอ 23 ประเด็น เช่น ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง เสนอให้ตัดมาตรา 43 ที่บัญญัติว่า ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่พรรคการเมืองช่วยเหลือ สนับสนุนผู้สมัครเลือกตั้งส.ว. ซึ่งเป็นเหตุที่อาจนำไปสู่การที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคได้ เพราะอาจมีเจ้าหน้าที่พรรคบางคนที่มาทำงานชั่วคราวและไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ไม่ทราบกฎหมายหรืออาจมีการกลั่นแกล้งกันได้ นอกจากนี้มาตรา 72/1 ที่บัญญัติให้พรรคหรือสมาชิกพรรคที่ซื้อเวลาประชาสัมพันธ์ทางสื่อ ให้นับค่าใช้จ่ายนั้นเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป คณะทำงานฯเสนอว่าควรแก้ไขให้นับ 6 เดือนก่อนครบวาระสภาในสมัยนั้น และนำมารวมค่าใช้จ่ายจนถึงวันเลือกตั้งด้วย ส่วนกรณียุบสภาก็ให้นับค่าใช้จ่ายจากวันยุบสภาเป็นต้นไป


 


ส่วนร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. มาตรา 61 เรื่องการติดแผ่นป้ายหาเสียง คณะทำงานฯเห็นว่า กรณีสถานที่ของเอกชนไม่ควรไปห้ามไม่ให้ติดป้าย แต่ควรกำหนดขนาดหรือจำนวน โดยให้ถือเป็นค่าใช้จ่ายรวมด้วย สำหรับร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต. มาตรา 7 เรื่องกกต.ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต่อป.ป.ช. คณะทำงานฯเสนอว่า กกต.จังหวัดควรต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเหมือนกกต.กลางด้วย มาตรา 14/1 ที่ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 20 คน หรือพรรคยื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อสั่งให้กกต.จังหวัดพ้นจากตำแหน่งได้เนื่องจากขาดคุณสมบัติ โดยกกต.กลางต้องสอบสวนให้เสร็จสิ้นใน 90 วัน คณะทำงานฯเสนอว่าควรปรับลดลงมาให้ไม่เกิน 30 วัน เพื่อให้ทันต่อการเยียวยาความเสียหาย



 


"เสธ.แดง" แห้ว กกต.ไม่รับจดตั้งพรรค


เว็บไซต์แนวหน้า - นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวว่า วันนี้ตนได้ลงนามหนังสือแจ้งถึงพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิ์ผล หรือเสธ.แดง ผู้ก่อตั้งพรรคเสธ.แดง ให้ทราบว่านายทะเบียนพรรคการเมืองไม่ตอบรับคำขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองในชื่อ พรรคเสธ.แดง ที่พล.ต.ขัตติยะ และคณะยื่นต่อนายทะเบียนเมื่อวันที่ 25 ส.ค. เนื่องจากคำว่า "เสธ." เป็นย่อของคำว่า เสนาธิการ ที่ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถานมีความหมายถึงตำแหน่งหนึ่งของนายทหาร ซึ่งหากให้นำชื่อดังกล่าวมาเป็นชื่อพรรค อาจทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นพรรคทหาร ประกอบกับโลโก้ของพรรคเป็นรูปทหารม้าแต่งชุดราชวัลลภขี่ม้า และตรงกับเหล่าของทหารม้า ทำให้อาจสำคัญผิดว่าเกี่ยวข้องกับทหารม้า จึงเห็นว่าคำขอจดตั้งพรรคของพล.ต.ขัตติยะ ขัดประกาศการจัดตั้งพรรคการเมืองและพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 10 และไม่เป็นไปตามมาตรา 14 (2) จึงไม่รับจดแจ้ง ทั้งนี้หากผู้ขอจัดตั้งไม่เห็นด้วยสามารถอุทธรณ์ตุลาการรัฐธรรมนูญได้ อย่างไรก็ตาม นายทะเบียนยังได้ตอบรับการจดตั้งพรรคประชามติ ของนายประมวล รุจนเสรี แล้ว


 


ด้าน พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า หลังจากนี้ตนจะทำหนังสือคัดค้านไปยังตุลาการรัฐธรรมนูญตามขั้นตอน พร้อมแสดงเหตุผลให้ทราบถึงเจตนาที่ตั้งชื่อพรรคเสธ.แดง ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 50 บัญญัติให้ข้าราชการสามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ แต่จะมีตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ ก็หมายความว่าข้าราชการทหารก็สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้เช่นกัน ดังนั้น ชื่อพรรค เสธ.แดง ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และความหมายของเสธ.แดง คือ เสนาธิการที่เป็นทหารวางแผนยุทธการ เพื่อทำหน้าที่รบกับตำรวจ ตรวจสอบการทำงาน ส่วนโลโก้นั้นก็แสดงถึงตัวตนของเราเองที่เป็นทหาร--จบ--



 


"เสรีพิศุทธ์" ตั้ง "พงศพัศ" โฆษก สตช.


เว็บไซต์เดลินิวส์ - พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 576/2550 เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา เรื่องการแต่งตั้งโฆษกประจำผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 92/2550 ลงวันที่ 16 ก.พ.2550 และที่ 127/2550 ลงวันที่ 7 มี.ค. ได้แต่งตั้งโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้แล้ว แต่เนื่องจากสถานภาพกำลังพลได้เปลี่ยนแปลงไป เพราะเหตุเกษียณอายุราชการ และการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ จึงสมควรแต่งตั้งแต่งตั้ง 1.พล.ต.ท.รณรงค์ ยั่งยืน เป็นโฆษกประจำผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 2.พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ เป็นโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3.พล.ต.ท.ทวีพร นามเสถียร เป็น รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 4. พล.ต.ต.จตุรงค์ ภุมรินทร์ เป็นรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ 5. พ.ต.อ.มานิตย์ จำลองรักษ์ เป็นรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2550 เป็นต้นไป


 


 


แถลงการณ์รัฐบาลไทยขอให้พม่ามีสันติภาพ


ไอ.เอ็น.เอ็น.- แถลงการณ์กรณีเหตุการณ์ในประเทศพม่า รัฐบาลไทยกำลังติดตามสถานการณ์ในสหภาพพม่าอย่างใกล้ชิด ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนและเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดของพม่า รัฐบาลไทยหวังที่จะเห็นพม่ามีสันติภาพและความปรองดองในชาติ


 


 


กรมที่ดินหวังลดขั้นตอนทำงานออกเอกสารเหลือ25วัน


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น- กรมที่ดินได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับ 14 หน่วยงานของภาครัฐ เรื่อง การลดขั้นตอนการปฎิบัติราชการ ที่มีความเชื่อมโยงหลายหน่วยงาน " โดยมีดร.พีรพล ไตรทศาวิทย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานในพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว พร้อมเปิดเผยถึงภาระกิจของกรมที่ดินในขณะนี้ว่า แม้จะมีหลายเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการ แต่เพื่อให้เกิดผลดีในระยะข้างหน้า จำเป็นต้องดำเนินงานในบางเรื่องให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องเอกสารสิทธิ์เกี่ยวกับการออกโฉนด


 


"ผมว่างานของกรมที่ดินอย่าเร่ง เพราะการเร่งรัดเร็วเกินไปคงจะไม่ส่งผลดีต่อกรมที่ดิน เกิดดำเนินการแล้วไม่เคลียร์เพียง 20 % แต่ยังคงทำต่อจะกลายเป็นอันตรายกับกรมที่ดินมาก "ดร.พีรพล กล่าว พร้อมกับขยายความต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่าภายใน 5 ปี อยากเห็นกรมที่ดินเคลียร์ขยะที่ยังมีอยู่ ให้หมด


 


ด้านนายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวเสริมถึงความร่วมมือกับ 14 หน่วยงานรัฐว่า จะเป็นการร่วมกันลดระยะเวลาระหว่งกรมนและหน่วยงานของรัฐฯ ที่มีหน้าที่ดูแลรักษาหรือเป็นเจ้าของสิทธิข้างเคียง ในกรณีการระวังชี้แนวเขต และลงนามรับรองแนวเขตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ได้มีการดำเนินการลดขั้นตอนต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง จาก88 วัน ลงมาเหลือ 53 วัน และปัจจุบันอยู่ประมาณ 30 วัน ดังนั้น จึงได้มีการกำหนดร่วมกับหน่วยงานรัฐที่จะให้การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินเฉพาะรายให้เหลือเพียง 25 วัน


 


 


ครม.เห็นชอบพ.ร.บ.เวนคืนที่ดินสร้างทางด่วนต่อขยายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก


กระแสหุ้นออนไลน์ - นาย ณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอก ในท้องที่เขตบางเขน เขตสายไหม เขตคลองสามวา เพื่อแก้ปัญหาจราจรและพัฒนาระบบขนส่ง เพราะจากการสำรวจพื้นที่ดังกล่าว มีที่ดินที่ต้องเวนคืนทั้งหมด 756 แปลง ได้มีเจ้าของที่ดินมาตกลงทำสัญญาซื้อขายที่ดิน เพื่อรับเงินชดเชยแล้ว 637 ราย ยังเหลืออีก 118 ราย ที่ไม่ยอมมาทำสัญญาตกลงซื้อขายที่ดินกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งโครงการดังกล่าวต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาจราจร ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จึงได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีออกร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเพื่อเวนคืนที่ดินให้กรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ตกเป็นของ กทพ.


 


 


ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อภูมิศาสตร์เป็นมาตรฐานของประเทศ


มติคณะรัฐมนตรี - คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อภูมิศาสตร์เป็นมาตรฐานของประเทศ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้


 


กระทรวงกลาโหมเสนอว่า เนื่องจากคณะกรรมการชื่อภูมิศาสตร์แห่งชาติได้พิจารณาชื่อภูมิศาสตร์ที่มีความสับสนในการใช้และกำหนดขึ้นใหม่ เพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 จำนวน 145 ชื่อ เป็นชื่อภูเขา 112 ชื่อ ช่องทาง 1 ชื่อ แหล่งน้ำ 18 ชื่อ เกาะ 3 ชื่อ และตำบล 11 ชื่อ ทั้งนี้ เพื่อให้ส่วนราชการ ภาคธุรกิจ เอกชน และสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ใช้ชื่อภูมิศาสตร์ที่กำหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงได้เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดชื่อภูมิศาสตร์เป็นมาตรฐานของประเทศ มาเพื่อดำเนินการ โดยมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดชื่อภูมิศาสตร์จำนวน 145 ชื่อ จำแนกเป็น ชื่อภูเขา 112 ชื่อ ช่องทาง 1 ชื่อ แหล่งน้ำ 18 ชื่อ เกาะ 3 ชื่อ และตำบล 11 ชื่อ เพื่อให้ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ


 


 


ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....


มติคณะรัฐมนตรี - คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้


 


กระทรวงการคลังเสนอว่า ได้ดำเนินการยกร่างระเบียบดังกล่าวตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปโดยถูกต้องสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี จึงเห็นสมควรปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ พ.ศ. 2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงได้เสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ โดยมีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกบทนิยามในข้อ 3 ของระเบียบฯ และกำหนดใหม่ ในคำว่า "เจ้าหน้าที่" "การปฏิบัติหน้าที่" และ "หน่วยบริการ" เพื่อให้ครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่หรือดูแลควบคุมผู้ติดเชื้อโรคเอดส์และผู้ป่วยโรคเอดส์ในหน่วยบริการอื่น ๆ หรือหน่วยงานอื่นของทางราชการนอกเหนือจากหน่วยบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยมีลักษณะที่เป็นความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคเอดส์ขณะปฏิบัติหน้าที่ (ร่างข้อ 3)


 


 


 


เศรษฐกิจ


 


 


ครม.ไฟเขียวโควตาภาษีนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ปี 51


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - ดร.โชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบกำหนดนโยบายและมาตรการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ปี 2551 ซึ่งประกอบด้วยวัตถุดิบอาหารสัตว์ 3 ชนิด ได้แก่ กากถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปลาป่น


 


สำหรับกากถั่วเหลืองนั้น จะกำหนดให้นำเข้าได้โดยไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า ในโควตาจะต้องเสียอากรนำเข้า 4% และผู้มีสิทธินำเข้าได้แก่ ผู้มีสิทธินำเข้า 7 สมาคม และมีเงื่อนไขว่าผู้มีสิทธินำเข้าต้องรับซื้อกากถั่วเหลืองที่ผลิตในประเทศของโรงงานสกัดน้ำมันพื้ชทั้งหมดในราคาไม่ต่ำกว่า 9.85 บาทต่อกิโลกรัม ณ ราคาหน้าโรงงาน ส่วนการนำเข้านอกโควตามีอากรนำเข้า 119%


 


ขณะที่การนำเข้ากากถั่วเหลืองที่นำเข้าภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนกำหนดอากรนำเข้าที่ 5% การนำเข้าภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-นิวซีแลนด์ ไทย-ออสเตรเลีย และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น มีอากรนำเข้า 0% ส่วนการนำเข้าทั่วไป ต้องเสียอากรนำเข้า 6% พร้อมค่าธรรมเนียมพิเศษ 2,519 บาทต่อตัน


 


ส่วนนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โควตา5.47 หมื่นตัน จะเสียอากรนำเข้า 20% โดยให้องค์การคลังสินค้าเป็นผู้นำเข้าและกำหนดระยะเวลานำเข้าระหว่างวันที่ 1 มีนาคมถึง 30 มิถุนายน 2551 ส่วนการนำเข้านอกโควตาภายใต้ข้อตกลงองค์การการค้าโลกจะเสียอากร 73% และมีค่าธรรมเนียมพิเศษ 180 บาทต่อตัน ส่วนนอกโควตาต้องเสียอากร 65.7% และการนำเข้าทั่วไป มีอากรนำเข้า 2.75 บาทต่อกิโลกรัม และเสียค่าธรรมเนียมพิเศษ 1 พันบาทต่อตัน


 


สำหรับการนำเข้าปลาป่น ในส่วนปลาป่นที่มีโปรตีน 60% ขึ้นไปนั้น กำหนดให้นำเข้าได้โดยไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า โดยการนำเข้าภายใต้ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนจะมีอากรนำเข้า 5% ส่วนการนำเข้าปลาป่นทีมีโปรตีนต่ำกว่า 60% กำหนดให้เป็นสินค้าที่ต้องมีการอนุญาตนำเข้า ในส่วนปลาป่นทุกชนิดโปรตีน มีอากรนำเข้า 8.33% ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2551 และอากรนำเข้า 6.67% ช่วงเดือนเมษายน-ธันวาคม 2551


 


 


กลุ่มค้าปลีกยอมเปิด ถ.มิตรภาพ หลังทางการรับข้อเรียกร้องค้านโลตัส


ผู้จัดการออนไลน์ - กลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกจากอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้ประกอบการค้าปลีกจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เช่น อ่างทอง สิงห์บุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี ศรีสะเกษ และอีกหลายอำเภอในจังหวัดนครราชสีมา กว่า 1,000 คน รวมตัวกันปิดถนนมิตรภาพสายใหม่ ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง ซึ่งเป็นสถานที่ก่อสร้างห้างโลตัสสาขาปากช่อง ทำให้การจราจรบริเวณนี้ติดขัดยาวกว่า 3 กิโลเมตร และนานกว่า 2 ชั่วโมง


 


นายเพียร ยงหนู แกนนำกลุ่มผู้ประท้วง กล่าวว่าต้องการให้รัฐบาลยับยั้งการสร้างห้างโลตัส ในอำเภอปากช่อง และอีกหลายแห่งเพราะว่ากระทบต่อธุรกิจโชห่วยของผู้ค้าปลีกในภูมิภาค


 


ล่าสุด มีรายงานว่า นายประหยัด เจริญศรี นายอำเภอปากช่อง ได้ไปเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยรับปากว่าจะนำหนังสือเรียกร้องส่งให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทำให้ผู้ชุมนุมยอมสลายการชุมนุม


 


 


 


ต่างประเทศ


 


 


จีนเตือนเยอรมนีเรื่องการประชุมกับองค์ดาไล ลามะ


กรมประชาสัมพันธ์ - จีนเตือนเยอรมนีเรื่องการประชุมกับองค์ดาไล ลามะ โดยแถลงในวันนี้ว่า การประชุมระหว่างนางอังเกลา เมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตและวิญญาณของชาวทิเบต ได้ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเยอรมนี พร้อมทั้งเรียกร้องเยอรมนีให้แก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว


 


โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เพียงแต่เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนเท่านั้น แต่ยังทำร้ายความรู้สึกของประชาชนชาวจีนด้วยและส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเยอรมนี ทั้งนี้นางเมร์เคล ได้จัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์กับองค์ดาไล ลามะ ที่กรุงเบอร์ลินเมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างนั้นนางได้กล่าวสนับสนุนคำร้องขอขององค์ดาไล ลามะ ที่ต้องการปกครองตนเองให้มากขึ้นในทิเบต


 


 


อดีตปธน.เปรู มีสุขภาพย่ำแย่ลง


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - สุขภาพของนายอัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีเปรู หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเปรู ควบคุมตัวไว้หลังจากถูกส่งตัวจากชิลีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว มีสุขภาพที่ย่ำแย่ลง สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานอ้างการเปิดเผยของนายซีซาร์ นากาซากิ ทนายความของนายฟูจิโมริ ว่า นายฟูจิโมริมีปัญหาความดันโลหิตสูงที่รุนแรงขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากถูกควบคุมตัวในห้องคุมขังที่มีขนาดพื้นที่เพียง 15 ตารางเมตรในสำนักงานตำรวจในเขตเทศบาลกรุงลิมาของเปรูตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเปรูรับประกันสิทธิตลอดจนเคารพและให้เกียรตินายฟูจิโมริ ในฐานะอดีตประธานาธิบดีอย่างมีศักดิ์ศรี


 


นายฟูจิโมริ เป็นชาวเปรูเชื้อสายญี่ปุ่น หลบหนีออกนอกประเทศเมื่อปี 2543 หลังจากรัฐบาลของเขาถูกโค่นล้มเนื่องจากปัญหาอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตหลายคดี นายฟูจิโมริ ลี้ภัยในญี่ปุ่นจนถึงปี2548 และเดินทางต่อไปอยู่ในชิลีก่อนที่จะถูกศาลฎีกาชิลีมีคำสั่งให้ถูกส่งตัวกลับไปยังเปรูในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริต และข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติคือใช้อำนาจหน้าที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนขณะที่ยังเรืองอำนาจ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net