Skip to main content
sharethis


วันที่ 26 ก.ย.50 ที่สวนสัตว์อูเอะโนะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายสวนิต คงสิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยมอบศาลาไทยให้แก่ประชาชนญี่ปุ่น เพื่อเป็นการฉลองความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ครบรอบ 120 ปี


ทั้งนี้ การจัดสร้างศาลาไทยเกิดขึ้นในการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อวันที่ 13 ม.ค.49 ซึ่งฝ่ายไทยได้เห็นชอบให้จัดสร้างศาลาไทยและมอบให้แก่ประชาชนญี่ปุ่น เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ญี่ปุ่นจะครบรอบ 120 ปี ในวันที่ 26 ก.ย.50 ซึ่งตรงกับวันลงนาม "ปฏิญญาว่าด้วยทางพระราชไมตรีแลการค้าในระหว่างประเทศสยามกับประเทศญี่ปุ่น" เมื่อปีพ.ศ. 2430


อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงบ่ายของวันฉลองครบรอบ 120 ปีความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น นี้เอง ที่บริเวณรั้วด้านหน้าศาลาไทยดังกล่าวมีการขึ้นป้ายและโปสเตอร์ขนาดใหญ่ที่แสดงอักษร 3 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาญี่ปุ่น และภาษาอังกฤษ ซึ่งมีข้อความว่า


"ญี่ปุ่นหยุดสนับสนุนรัฐบาลไทยในการละเมิดรัฐธรรมนูญ"


นอกจากนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้องค์กรพัฒนาเอกชนไทยและองค์กรภาคประชาชนในประเทศญี่ปุ่นกำลังร่วมกันร่างจดหมายเปิดผนึกเพื่อเตือนให้รัฐบาลญี่ปุ่นหยุดสนับสนุนรัฐบาลไทยในการดำเนินการใดๆ กับความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ทั้งที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากรัฐสภาของไทย เพราะเท่ากับเป็นการขัดกับข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของไทยที่เพิ่งประกาศใช้



อนึ่ง ศาลาไทยนี้ ฝ่ายไทยเป็นผู้จัดสร้างขึ้นในประเทศไทย โดยใช้เวลาการสำรวจและเตรียมการก่อสร้าง ประมาณ 1 ปี แล้วนำมาประกอบที่ประเทศญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าการจัดสร้างฝ่ายไทย รวมค่าขนส่ง ทั้งหมดจำนวน 23.4 ล้านเยน โดยฝ่ายญี่ปุ่นได้ตกลงให้ความร่วมมือในการจัดสร้างฐานศาลา ซึ่งมีมูลค่าการจัดสร้างฐานและการปรับภูมิทัศน์บริเวณรอบศาลา ภายใต้การดำเนินงานของสวนอูเอโนะ และศาลาว่าการกรุงโตเกียวอีกเป็นจำนวน 10.7 ล้านเยน รวมมูลค่าการก่อสร้างทั้งหมด คิดเป็นจำนวนเงิน 34.1 ล้านเยน หรือประมาณ 10.2 ล้านบาท.


 


 


------------------------------


ที่มา : www.newspnn.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net