Skip to main content
sharethis



สืบเนื่องจากการพิจารณาอนุญาตให้เอกชนเข้ามาร่วมการเดินรถการรถไฟแห่งประเทศไทย ของที่ประชุมคณะกรรมการรถไฟฯ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมาตามข้อเสนอของนายบัญชา คงนคร รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ และนายวิโรจน์ เตรียมพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ นั้น


สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ได้ออกแถลงการณ์ ลงวันที่ 1 ต.ค. 50ขอให้ยกเลิกมติคณะกรรมการรถไฟฯ ที่ไม่ชอบ และทำลายการรถไฟฯ อันจะส่งผลกระทบต่อพนักงานรถไฟในส่วนงานต่างๆ โดยเฉพาะในด้านสวัสดิการที่มั่นคงในการทำงาน และต่อการรถไฟฯ เองในเรื่องแนวโน้มของการเปลี่ยนสู่การเป็นบริษัทเอกชน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารในส่วนค่าบริการที่แพงขึ้น


แถลงการณ์ยังได้ระบุว่าผู้บริหารการรถไฟฯ และกรรมการรถไฟฯ บางคน ต้องการแบ่งแยกการรถไฟออกเป็นบริษัท โดยอ้างการฟื้นฟูฐานะการเงินของการรถไฟฯ ซึ่งต้องปรับโครงสร้างการรถไฟฯ แท้จริงแล้วต้องการเปิดให้เอกชนเข้ามาเดินรถ อาศัยทรัพย์สมบัติของการถไฟฯ เพื่อแสวงหากำไร เพื่อกลุ่มทุนเอกชนที่เป็นพรรคพวกของตนเอง


โดยการตัดสินใจต่างๆ ไม่มีการรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของพนักงาน และของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ไม่เคยนำปัญหาดังกล่าวมาเสนอตามขั้นตอนกระบวนการของกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการขาดคุณธรรม จริยธรรม ในการบริหารของผู้บริหารกรรมการรถไฟฯ อย่างร้ายแรง พฤติกรรมเป็นเผด็จการหลงยุคอย่างแท้จริง มีเจตนาทำลายทรัพย์สมบัติของชาติ และพระราชปณิธานของรัชกาลที่ 5


นอกจากนี้ตอนท้าย สร.รฟท.ได้เรียกร้องให้พนักงานรถไฟทั่วประเทศเตรียมพร้อมเคลื่อนไหวปกป้องทรัพย์สินของชาติ และความมั่นคงในการทำงานพนักงานการรถไฟฯ โดยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และร่วมเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นจริง 


เอกสารประกอบ

แถลงการณ์สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net