ทหารพม่าตั้งรมต.หวังสานสัมพันธ์ "อองซาน ซูจี"

วันที่ 9 ต.ค. รัฐบาลทหารพม่าแต่งตั้งรัฐมนตรีคนกลางเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กับนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อเบี่ยงเบนการวิพากษ์วิจารณ์กรณีปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

 

ขณะที่สหประชาชาติกำลังร่างคำแถลงเพื่อประณามรัฐบาลทหารพม่า ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ได้แต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน อ่อง จี (Aung Kyi) เพื่อสร้าง "ความสัมพันธ์ที่นุ่มนวล" กับผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกกักบริเวณอย่างนางออง ซาน ซูจี

 

การแต่งตั้งนาย อ่อง จี พลตรีเกษียณอายุราชการ ซึ่งมีชื่อเสียงว่าเป็นผู้มีเหตุผลและเคยเป็นผู้เจรจากับสหประชาชาติ ซึ่งนับเป็นการแสดงท่าทีล่าสุดของพม่าที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าต้องการเป็นสมาชิกของสหประชาชาติอย่างสงบ

 

 

พลตรีอ่อง จี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

รัฐมนตรีคนกลางที่รัฐทหารพม่าตั้งขึ้นเพื่อสานสัมพันธ์กับนางอองซาน ซูจี

 

นักวิเคราะห์บางรายตั้งคำถามต่อการแสดงออกของรัฐบาลพม่า ซึ่งสามารถสะท้อนสถานการณ์ในพม่าได้ว่าจนถึงบัดนี้ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรนับตั้งแต่ระบอบทหารปกครองในปี ค.ศ.1962 (พ.ศ.2505)

 

"ผมคิดว่าพวกเขาคงสำนึกได้ว่าต้องทำอะไรสักอย่าง แต่ต้องไม่ทำให้พวกเขาสูญเสียอำนาจ พวกเขาต้องส่งสัญญาณต่อสาธารณะ" นายเดวิด สไตนเบิร์ก (David Steinberg) ผู้เชี่ยวชาญด้านพม่าจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ (Georgetown University) แห่งสหรัฐอเมริกากล่าว

 

"แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้ส่งผลสะเทือนใดต่อผู้นำรัฐบาลในขณะนี้ ผมสามารถพูดได้ว่าในขณะนี้เป็นการรักษาสถานภาพของตนเองไว้ ด้วยการตกแต่งทางการทูตเพิ่มเล็กๆ น้อย"

 

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ (the New Light of Myanmar) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่าระบุว่าการแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปตามคำแนะนำของทูตพิเศษจากสหประชาชาติ นายอิบราฮิม แกมบารี ที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจที่พม่าเมื่ออาทิตย์ก่อน

 

"ด้วยความเคารพต่อข้อเสนอของนายอิบราฮิม แกมบารี และวิสัยทัศน์ที่จะเห็นความสัมพันธ์อันราบรื่นกับนางอองซาน ซูจี ... ท่านอ่อง จี (U Aung Kyi) จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีเพื่อสานสัมพันธ์" หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุ

 

การปราบปรามพระสงฆ์ที่นำประชาชนออกมาชุมนุมอย่างสันติกลางกรุงย่างกุ้ง เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ทำให้ประชาชนอย่างน้อย 13 คนเสียชีวิตและก่อให้เกิดกระแสคัดค้านอย่างรุนแรงจากนานาประเทศ

 

สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรพยายามที่จะกดดันผ่านแถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่จะออกในสัปดาห์นี้เพื่อประณามรัฐบาลทหารพม่า แต่พันธมิตรของพม่าคือจีนพยายามต่อรองให้น้ำเสียงของแถลงการณ์ดังกล่าวออกมามีท่าทีที่นุ่มนวลกว่านี้

 

ท่าทีที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลพม่าพยายามป้องกันไม่ให้เกิดมาตรการคว่ำบาตรจากสหประชาชาตินี้ ยังจะเห็นได้จากการที่รัฐบาลทหารระบุว่านายพลตาน ฉ่วยต้องการที่จะพบกับนางอองซาน ซูจี ผู้ถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านเป็นเวลากว่า 18 ปีมาแล้ว

 

แต่เงื่อนไขในการพบปะหารือกับนางอองซาน ซูจียังเข้มงวด โดยรัฐบาลทหารพม่ามีเงื่อนไขว่านางอองซาน ซูจีจะต้องหยุดเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนของนางออกมาเผชิญหน้ากับรัฐบาลทหารและต้องยุติการสนับสนุนให้มีมาตรการคว่ำบาตรพม่า

 

ทั้งนี้ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อมวลชนของรัฐบาลพม่าได้ป่าวประกาศข่าวการปล่อยตัวพระสงฆ์และประชาชนกว่าครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 2,100 คนที่ถูกจับกุมระหว่างการเดินขบวนในเดือนกันยายน และกล่าวว่ารัฐบาลทหารได้บริจาคเงินกว่าหลายพันดอลลาร์เป็นค่าอาหารและยาสำหรับวัดในกรุงย่างกุ้ง

 

แต่ท่าทีของรัฐบาลทหารพม่าผ่านกระบอกเสียงของตนอย่างหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียน์มาร์ก็ยังคงสร้างเงื่อนไขกดดันอยู่

 

โดยหนังสือพิมพ์ดังกล่าวเตือนว่า ผู้ประท้วงที่ถูกทางการควบคุมตัวจำนวนประมาณ 1,000 คน จะต้องเผชิญกับโทษจำคุก "ผู้ใดก็ตามที่ถูกควบคุมตัว หากสอบสวนแล้วพบว่ามีความผิดจริง จะต้องถูกจำคุกในเรือนจำ" หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุ

 

หนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังกล่าวหาผู้ชุมนุมที่สนับสนุนประชาธิปไตยว่าทำลายเศรษฐกิจของประเทศที่ยากจน และกล่าวว่าการเดินขบวน "ยิ่งทำให้คนจนลง" เพราะร้านอาหาร และร้านค้าต่างปิดตัว

 

"บ่อยครั้งที่พระสงฆ์และประชาชนที่ออกมาประท้วงตามท้องถนนโดยเอาเรื่องการขึ้นราคาสินค้าและเชื้อเพลิงมาเป็นข้ออ้าง ได้รับการจดจำจากประชาชนว่าผู้ประท้วงพวกนี้เป็นคนที่ทำให้ประชาชนยิ่งจนลง" หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุ

 

ทั้งนี้การประท้วงที่เริ่มต้นกลางเดือนสิงหาคม หลังจากที่มีการขึ้นราคาเชื้อเพลิงหลายเท่าในเวลาข้ามคืน ซึ่งทำให้ระบบรถโดยสารหลายแห่งไม่สามารถดำเนินกิจการได้ แม้จะมีการขึ้นราคาตั๋วก็ตาม

 

การประท้วงพุ่งสูงขึ้นในเดือนกันยายน เมื่อพระสงฆ์นำผู้สนับสนุนกว่า 100,000 คนเดินไปตามท้องถนนอย่างสงบ แต่ถือเป็นการคุกคามต่อระบอบเผด็จการทหารที่ปกครองพม่ามายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ

 

แต่การประท้วงก็เงียบลง เมื่อรัฐบาลทหารตัดสินใจใช้กระบอง แก๊สน้ำตา และกระสุนปืนเข้าสลายการชุมนุม

 

 

 

ที่มาของข่าว แปลจาก

Myanmar tasks moderate minister to open Aung San Suu Kyi contact, AFP

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท