เผยชาวบ้านพม่าตะโกนคำขวัญ "ต้าน" รัฐบาล กลางม็อบหนุน

ผู้ชุมนุมจำนวนมากรวมทั้งเด็กๆ กลุ่มนี้ ร่วมชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลที่สนามกีฬา Thuwunna กรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: AFP)

 


อิระวดีเผยรัฐบาลพม่าคิด "ค่าปรับ" หากประชาชนไม่ร่วมชุมนุมหนุนรัฐบาล

ตามที่สื่อของรัฐบาลรายงานว่ามีประชาชนกว่า 120,000 คนเข้าร่วมการชุมนุมสนับสนุนสมัชชาแห่งชาติ ซึ่งเป็นกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลที่กรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา นั้น แหล่งข่าวเปิดเผยกับนิตยสารอิระวดีระบุว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่าใช้วิธีบังคับ ข่มขู่ ผู้ที่ไม่ต้องการเข้าร่วมการชุมนุมให้จ่าย "ค่าชดเชย" ให้กับคนอื่นที่เข้าร่วมการชุมนุม

 

แหล่งข่าวกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ข่มขู่ประชาชนในเมืองสิตเทว (Sittwe) ว่าจะถูกปรับ 1,000 จ๊าต (ประมาณ 25.84 บาท โดยอัตราแลกเปลี่ยน 1 บาท เท่ากับ 38.7 จ๊าต และค่าแรงขั้นต่ำของพม่าอยู่ที่ระหว่าง 700 จ๊าต และเพิ่งปรับเป็น 1,500 จ๊าตในเขตเมืองย่างกุ้ง) หากไม่เข้าร่วมการชุมนุมสนับสนุนสมัชชาแห่งชาติ หลายคนเลือกที่จะจ่ายค่าปรับ แต่รัฐบาลก็ยืนยันว่าทุกคนต้องเข้าร่วมการชุมนุมไม่ว่าจะมีเงื่อนไขอย่างไรก็ตาม

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์กระบอกเสียงของรัฐบาล "นิวไลท์ของเมียนมาร์" ระบุว่ารัฐบาลได้จัดพิธีสนับสนุนสมัชชาแห่งชาติ ในรัฐฉาน รัฐอาระกัน รัฐคะฉิ่น และรัฐคะเรนนี และเมืองพะโค (Pegu) มัณฑะเลย์ (Mandalay) และย่างกุ้ง (Yangon)

 

หนังสือพิมพ์กระบอกเสียงดังกล่าว ยังรายงานว่ามีประชาชนกว่า 110,000 คนเข้าร่วมการชุมนุมที่เมือพะโค 138,000 คนที่เมืองมัณฑะเลย์ 71,000 คนที่เมืองสิตเทวและมีประชาชน 13,000 คนเข้าร่วมการชุมนุมที่เมืองนาย (Mongnai) ในรัฐฉานตอนใต้

 

ประชาชนพม่าเผยผู้ชุมนุมตะโกน "ต่อต้าน" กลาง "ม็อบหนุน" รัฐบาล

ประชาชนในเมืองย่างกุ้งบอกกับนิตยสารอิระวดีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า "ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมเพราะกลัวคำขู่ของรัฐบาลซึ่งพไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาอยากเชื่อถือ นี่ไม่ใช่ความต้องการที่แท้จริงของประชาชน และพวกเขาไม่ได้ให้ความสนใจ นี่เป็นระบอบ "โฆษณาชวนเชื่อ"

 

ที่เมืองมิตจินา (Myitkyna) ในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของพม่า ประชาชนผู้หนึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่บังคับให้ทุกบ้านส่งคนเข้าร่วมการชุมนุมบ้านละ 3 คน "ระหว่างพิธีการ ประชาชนไม่สนใจว่าคนจัดงานกำลังพูดอะไร พวกเขาก็เดินไปรอบๆ และพูดคุยกันเอง" เขากล่าว

 

ระหว่างการเดินขบวน ผู้จัดงานได้บอกให้ฝูงชนตะโกนว่า "ต่อต้าน" ทุกครั้งที่โฆษกบนเวทีอ่าน "4 ข้อเรียกร้องของประชาชน" แต่มีข้อหนึ่ง ผู้จัดงานอ่านว่า "ขจัดการการแทรกแซงชาวต่างชาติที่คุกคามเสถียรภาพของชาติ" "แทนที่ประชาชนจะกล่าวสนับสนุน "การขจัดการแทรกแซง" ดังกล่าวตามสคริปต์กลับตะโกนว่า "เราต้องการให้แทรกแซง" แหล่งข่าวระบุ พร้อมกับหัวเราะ

 

แหล่งข่าวกล่าวว่า "นี่แสดงให้เห็นว่าประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมของรัฐบาลดังกล่าว สามารถจะต่อต้านรัฐบาลได้มากเท่าที่เขาต้องการ" แหล่งข่าวระบุ

 

ขณะที่ประชาชนในเมืองสิตเทว ทางตะวันตกของพม่าระบุว่า ระหว่างการชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลเมื่อผู้จัดการให้ประชาชนตะโกน "ต่อต้าน" ฝ่ายค้านพม่า ส่วนหนึ่งของฝูงชนกลับตะโกนว่า "ปล่อยตัวนักโทษการเมืองเดี๋ยวนี้"

 

แหล่งข่าวบอกว่า "โคตรสนุกเลย"

 

 


นักการเมืองฝ่ายค้านอู วิน นาย (U Win Naing) (ซ้าย) นักแสดงตลกซาร์กานาร์ (ที่สองจากซ้าย) และ นักแสดงชายจ่อทู (คนที่สองจากขวา) ระหว่างร่วมถวายอาหารและน้ำดื่มให้กับพระสงฆ์เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา โดยหลังจากทั้งหมดถูกรัฐบาลพม่าจับตัว ล่าสุดทั้งซาร์กานาร์ และจ่อทูได้รับการปล่อยตัวแล้ว (ที่มาของภาพ: AFP/MandalayGazette)

 


ปล่อยตัวนักแสดงตลก "ซาการ์นาร์" แล้ว

บีบีซีรายงานว่า ผู้ประท้วง "ชื่อดัง" ในพม่า ซึ่งถูกจับกุมเพราะการประท้วงรัฐบาลเมื่อเดือนที่แล้ว ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยสามคนดังกล่าวประกอบด้วยนักแสดงตลกชื่อดัง "ซาร์กานาร์" (Zarganar) ซึ่งมีบทบาทในการเข้าร่วมกับการชุมนุมสนับสนุนฝ่ายนิยมประชาธิปไตย ส่วนนักแสดงอีกคนคือจ่อทู (Kyaw Thu) และภรรยาของเขา ญาติเปิดเผยว่าถูกปล่อยตัวเมื่อวันพุธ ที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดผู้นำรัฐบาลทหารพม่าระบุว่า เขาจะยังคงค้นหาตัวผู้ประท้วงที่มีบทบาทในการลุกฮือประท้วงรัฐบาลต่อไป ในขณะที่ทูตพิเศษของสหประชาชาติ นายอิบราฮิม แกมบารี (Ibrahim Gambari) กล่าวว่าได้รับเชิญให้กลับเข้าไปในประเทศพม่ากลางเดือนพฤศจิกายนนี้

 

โดยนายแกมบารีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเยือนประเทศเพื่อนบ้านของพม่า เพื่อกดดันให้พวกเขามีมาตรการกดดันต่อผู้ปกครองประเทศพม่า

 

นักแสดงตลก "ซาร์กานาร์" ถูกจับเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา หลังไปถวายอาหารและน้ำแก่พระสงฆ์ที่เดินขบวนที่วัดพระมหาเจดีย์ชเวดากอง ส่วนจ่อทูและภรรยาของเขาก็ร่วมถวายอาหารให้กับพระสงฆ์เช่นกัน โดยช่วงที่รัฐบาลทหารพม่ากวาดจับ พวกเขาพากันหลบซ่อนหนี แต่ก็ถูกจับได้ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้จากข้อมูลที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์ที่เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า "นิวไลท์ออฟเมียนมาร์" แสดงให้เห็นว่าการกวาดล้างของรัฐบาลยังคงดำเนินต่อไป

 

"ผู้ที่เป็นแกนนำ หรือมีส่วนในการสนับสนุนให้เกิดความไม่สงบขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จะถูกเรียกมาสอบสวน" หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุ

 

ทั้งนี้กองทัพพม่าจับกุมพระสงฆ์และประชาชนไปหลายพันคนในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุว่ามีผู้ถูกจับกุม 2,927 ราย และคาดว่าจะมีการปล่อยตัวจนเหลือผู้ถูกจับกุมประมาณ 500 คน ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นมาประมาณ 800 ราย เทียบจากข้อมูลของทางการพม่าเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

ผู้ที่ถูกปล่อยตัวนั้น จำเป็นต้องลงนามใน "คำปฏิญาน" ซึ่งบางกระแสระบุว่าพวกเขาต้องสัญญาว่าจะไม่เข้าร่วมการประท้วงในอนาคต

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สภากาชาดสากลกล่าวว่าพวกเขาสนใจติดต่อกับผู้ถูกรัฐบาลทหารพม่าจับกุม แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีการเจรจากับผู้นำรัฐบาลทหารพม่า

 

 

สหรัฐ-ยุโรป-ญี่ปุ่นเพิ่มมาตรการกดดันพม่า แต่อาเซียน-จีน-อินเดียยังเมิน

ในส่วนของมาตรการกดดันจากนานาชาตินั้น ทั้งสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า และสหรัฐอเมริกาโดยกล่าวว่าอาทิตย์นี้จะมีการทบทวนมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ขณะที่ญี่ปุ่นมีการตัดเงินช่วยเหลือบางส่วน

 

แต่พันธมิตรคู่ค้าสำคัญของรัฐบาลพม่า คือจีนและอินเดีย ไม่ได้มีมาตรการเช่นนั้นเลย และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของมาเลเซีย ซายิด ฮามิด อัลบาร์ (Syed Hamid Albar) กล่าวว่า กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะไม่มีมาตรการคว่ำบาตรใดๆ

 

ขณะที่ท่าทีของผู้นำพม่า ก็มีแนวโน้มที่จะแสดงการท้าทายต่อไป โดยคำแถลงของรัฐบาลเมื่อวันอังคารผ่านมา พวกเขาแสดงให้เห็นว่าจะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทางการเมือง และตั้งคำถามต่อบทบาทของสหประชาชาติ และคำแถลงดังกล่าวยังยืนยันว่าสถานการณ์ในพม่าไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อภูมิภาค

 

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรของแคนาดาให้รางวัลพลเมืองกิตติมศักดิ์แก่นางอองซาน ซูจี โดยนายกรัฐมนตรีของแคนาดาสตีเฟน ฮาร์เปอร์ กล่าวว่า "เธอไม่ได้สนใจเรื่องของตัวเองเท่านั้น เธอยังจับตาประชาคมนานาชาติที่ให้ความสนใจต่อสภาพความเลวร้ายของประชาชนพม่าอีกด้วย"

 

 

ที่มาของข่าว แปลและเรียบเรียงจาก

People Oppose Junta in Staged Rallies to Support National Convention, By Saw Yan Naing, The Irrawaddy News Magazine, October 17, 2007 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=9038

Leading Burmese dissidents freed, Thursday, 18 October 2007 GMT 03:51 UK, http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/7050018.stm

 

ค่าแรงขั้นต่ำของพม่าอ้างอิงจาก

Wage increase for Rangoon municipal workers, Democratic Voice of Burma (DVB), October 16, 2007 http://english.dvb.no/news.php?id=564

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท