Skip to main content
sharethis

ที่ทำเนียบรัฐบาลนายถวิล เปลี่ยนศรี รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้ประกาศกฎอัยการศึก คงไว้ 179 อำเภอทั่วประเทศ โดยเป็นอำเภอติดชายแดน 115 อำเภอ และอำเภอที่ไม่ติดชายแดน แต่อยู่ในจังหวัดที่ติดชายแดน 26 อำเภอ


 


ประกอบด้วย อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี อ.ขลุง จ.จันทบุรี อ.แหลมงอก อ.เกาะช้าง จ.ตราด อ.วังสมบูรณ์ วังน้ำเย็น วัฒนานคร จ.สระแก้ว อ.โนนดินแดง อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ อ.เบญจลักษ์ ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์


 


อ.นาแก จ.นครพนม อ.ตงหลง จ.หนองบัวลำภู อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี อ.ขุนตาล จ.เชียงใหม่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ อ.วังเจ้า จ.ตาก อ.ปัว สันติสุข จ.น่าน อ.นครไทย จ.พิษณุโลก อ.ท่าแพ ละงู ทุ่งหว้า จ.สตูล


 


นอกจากนี้ ยังมีประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 38 อำเภอ


 


นายถวิล กล่าวว่า จะเห็นได้ว่า จำนวนอำเภอที่ประกาศกฎอัยการศึก ลดลงมาจาก 400 อำเภอ โดยเป็นอำเภอที่ติดชายแดน 94 อำเภอ และเป็นอำเภอที่ไม่ติดชายแดน 268 อำเภอ และใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 38 อำเภอ ลดลงเหลือ 221 อำเภอ โดยเฉพาะอำเภอชั้นใน ที่ไม่ติดชายแดน ได้มีการลดลงมาเป็นจำนวนมาก


 


สำหรับเหตุผลที่ยังคงไว้ ในอำเภอพื้นที่ชั้นใน เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องยาเสพติด ค้าสิ่งผิดกฎหมาย ผู้หลบหนีเข้าเมือง ซึ่งไม่มีเหตุผลทางด้านการเมือง ส่วนจะบังคับใช้เมื่อไร ต้องรอโปรดเกล้าฯ อีกครั้งหนึ่ง


 


ทั้งนี้ ครม.ให้เรียนสื่อมวลชนด้วยว่า อย่าลืมว่ามีข้อเท็จจริงคือ ก่อนวันที่ 19 ก.ย.49 ได้มีการประกาศกฎอัยการศึกอยู่ก่อนแล้ว 18 จังหวัด ที่มีปัญหาด้านความมั่นคง และเพิ่มเป็นทั่วประเทศ หลังจากมีการปฏิรูปการปกครอง


 


"ในการประชุม ครม.ครั้งที่ผ่านมา นายกฯ บอกว่า มีหลายอำเภอที่ไม่ติดชายแดน ที่ยังคงกฎอัยการศึกไว้ ก็ให้ไปพิจารณาดูว่า จะสามารถลดลงได้หรือไม่ จึงทำให้การประชุม ครม.ครั้งนี้ มีการปรับลดลงไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งอำเภอที่ลดลงไปไม่ได้หมายความว่า ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความมั่น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องปรับแผนรองรับ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดภาพพจน์ที่ไม่ดี จึงมีการปรับลดลงไป" นายถวิลกล่าว


 


นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่สื่อมวลชนซักถามว่า อำเภอที่คงกฎอัยการศึกไว้ มีอำเภอเมืองหรือไม่ ผลการตรวจสอบพบว่า มีที่อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นครพนม และมุกดาหาร ส่วนจังหวัดอื่นไม่มี อย่างไรก็ตามนายกฯได้ตั้งข้อสังเกตในที่ประชุมครม.ว่า เมื่อร่างพ.ร.บ.ความมั่นคงผ่าน ก็จะมีการยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นการการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่นายกฯ กล่าวว่า หากสนช.ผ่าน พรบ.ความมั่นคง ก็จะมีการยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึก เท่ากับเป็นการบีบให้ สนช.ผ่านร่างดังกล่าวหรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะไม่คิดว่าเป็นการกดดันหรือบีบ สนช. รัฐบาลหรือด้านสังคม


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net