พระสงฆ์พม่าเดินขบวนประท้วงรัฐบาลครั้งใหม่

พระสงฆ์ประมาณ 200 รูปจากหลายวัดในเมืองปาโคะกู่ ภาคมะเกว ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของนครย่างกุ้ง ได้จัดการเดินขบวนเมื่อเวลาประมาณ 8.30 น. วันนี้ (31 ต.ค.) โดยพระสงฆ์ที่ร่วมการเดินขบวนกล่าวว่า นี่เป็นการเดินขบวนต่อเนื่องจากเดือนที่แล้ว หลังการปราบปรามอย่างเหี้ยมโหดเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนที่แล้ว! โดยพระสงฆ์ที่ออกมาชุมนุมระบุว่าที่ต้องออกมาเดินขบวนต่อเพราะขณะนี้ยังไม่มีการปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของพระสงฆ์

 

"ข้อเรียกร้องของเราคือ ให้ลดค่าเชื้อเพลิงลง, ให้มีการปรองดองในชาติ หรือให้รัฐบาลเจรจากับพรรคฝ่ายค้าน และปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ทันที" พระสงฆ์ผู้นี้กล่าว

 

พระสงฆ์เหล่านี้มาจากหลายวัดรอบๆ เมืองปาโคะกู่ รวมทั้งวัดทางตะวันตก และตอนกลางของเมือง โดยพวกของเดินเรียงสามแถวตอนลึก สวดคำว่า "เมตตา" ไปตลอดทาง โดยมีพระสงฆ์แถวหน้าสุดถือธงฉัพพรรณรังสี อันเป็นธงสัญลักษณ์ของพุทธศาสนา

 

โดยพวกเขาเดินไปตามถนนโบจก (Bogyoke road), ถนนทิดา (Thida road) และเลี้ยวเข้าสู่ถนนปอก (Pauk road) ก่อนที่จะสิ้นสุดการเดินขบวนที่เจดีย์ชเวคุ (Shwe Ku pagoda)

 

พระสงฆ์กล่าวว่า พวกเขาไม่กลัวการตอบโต้ของเจ้าหน้าที่ "พวกเราไม่กลัวจะถูกจับ หรือถูกทุบทำร้าย เพราะเราทำเพื่อศาสนา"

 

ทั้งนี้การประท้วงเกิดขึ้นหนึ่งชั่วโมง หลังจากที่การเดินขบวนสนับสนุนรัฐบาลในเมืองเดียวกันนี้สิ้นสุด และเจ้าหน้าที่รัฐบาลก็ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงเพื่อยุติการชุมนุมของพระสงฆ์แต่อย่างใด

 

พระสงฆ์ยังแจ้งล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่าว่า ถ้าเกิดการเดินขบวนของฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลขึ้น พระสงฆ์ก็ควรได้รับอนุญาตให้จัดการประท้วงบ้างเช่นกัน

 

พระสงฆ์ที่ออกมาเดินขบวนยังบอกอีกด้วยว่า ครั้งต่อไปจะจัดการเดินขบวนที่มากกว่านี้ และใหญ่กว่านี้

 

"เราไม่มีเวลาเตรียมการประท้วงมากนัก และไม่ได้วางแผนอะไรมาก ดังนั้นครั้งนี้พวกเราจึงไม่มีพระสงฆ์ออกมาเดินขบวนด้วยมาก แต่การประท้วงครั้งต่อไปจะต้องมีผู้ร่วมเดินขบวนมากกว่านี้ และมีการเตรียมการที่ดีกว่านี้" พระสงฆ์ผู้นี้กล่าว

 

พระสงฆ์ยังกล่าวว่าชาวบ้านที่เห็นการชุมนุมก็ได้ร่วมสนับสนุนด้วยเช่นกัน แต่พวกเขายังกลัวที่จะแสดงความรู้สึกออกมาอย่างเต็มที่

 

พวกเราต้องการบอกไปยังประชาชนว่าไม่ต้องกลัวอันใดหากพวกเราได้ทำเพื่ออนาคตที่ดีกว่าสำหรับประเทศของเรา" พระสงฆ์รูปนี้กล่าว

 

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก

200 monks protest in Pakokku, Reporting by Aye Nai, Democratic voice of {C}

burma, October 31, 2007 http://english.dvb.no/news.php?id=631

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท