Skip to main content
sharethis

นายนที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทยและผู้ประสานงานองค์กรเครือข่ายอัตลักษณ์ทางเพศ  ได้นำสมาชิกกลุ่มพร้อมด้วยแกนนำกลุ่มองค์กรบางกอกเรนโบว์  กลุ่มเลสล่า  เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย  (คปภ.)  กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 5 พ.ย.นี้  เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีบริษัท  อเมริกัน  อินเตอร์แนชชั่นแนล  แอสชัวรันส์ จำกัด  หรือ เอไอเอ  ปฏิเสธการทำประกันชีวิต  โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิต  และความเสี่ยงสูงด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


 


หนังสือเรียกร้องให้มีการชี้แจงต่อทางเครือข่ายฯ ว่านโยบายหรือกฎเกณฑ์ในการทำประกันชีวิต  ในฐานะที่  คปภ.ควบคุมดูแลบริษัทประกันภัยเป็นอย่างไร การที่เอเอไอดำเนินการเช่นนี้ เป็นการทำโดยพลการ หรือเป็นเพราะนโยบายของรัฐให้การสนับสนุน  โดยจะรอคำตอบภายใน  2  สัปดาห์  หากไม่ได้ผลจะยื่นฟ้องศาลปกครองสูงสุดในประเด็นเลือกปฏิบัติ  ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญปี  2550  มาตรา  30  ที่ห้ามเลือกปฏิบัติทั้งเรื่องเชื้อชาติ ภาษา เพศ หรือพวกที่มีความหลากหลายทางเพศ  เช่น  กะเทย  ตุ๊ด  เกย์  ทอม  ดี้


 


"ถ้าหากยังทำประกันชีวิตไม่ได้  แบบนี้คนที่เป็นเกย์  เป็นกะเทย  เป็นดี้  เป็นทอม  คงต้องปิดบังตัวเองต่อสังคมต่อไป  ถ้าคิดจะทำประกันชีวิต"  นายนทีกล่าว


 


ด้านนายสุทธิ รจิตรังสรรค์ รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหาร  บริษัท  เอไอเอ  กล่าวว่า  บริษัทไม่เคยได้รับใบสมัครขอทำประกันจากบุคคลที่ร้องเรียนดังกล่าว ซึ่งอันที่จริงบริษัทไม่เคยเลือกปฏิบัติ  บริษัทเปิดกว้างในการรับพิจารณาคำขอประกันภัยของทุกคน และผู้ที่ประสงค์ขอทำประกันชีวิต จะต้องยื่นใบสมัครเพื่อให้พิจารณาก่อนทุกครั้ง ส่วนเกณฑ์การพิจารณารับประกัน ต้องยึดมาตรฐานความเสี่ยงภัยของคนส่วนใหญ่เป็นเกณฑ์  บุคคลใดมีความเสี่ยงภัยสูง  ก็อาจต้องเพิ่มเบี้ยประกัน  จำกัดวงเงินคุ้มครอง  จำกัดสิทธิในการซื้อสัญญาเพิ่มเติมแนบท้ายกรมธรรม์  หรือปฏิเสธการรับประกันภัยได้  ซึ่งผู้ถือกรมธรรม์ของบริษัทกว่า  5.8  ล้านคน  ก็อยู่ในเกณฑ์อันนี้


 



ที่มา : เว็บไซต์ไทยโพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net