Skip to main content
sharethis



การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วานนี้(7 พ.ย.) ซึ่งมีนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้มีการพิจารณาวาระด่วน คือ การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กฎบัตรอาเซียนสมาคมแห่งชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว นายสุจิต บุญบงการ กรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระบุว่า ไม่ขัดข้องที่จะกลับไปจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ เสนอต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติภายในกรอบเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 190 พร้อมยืนยันว่า มีการศึกษาเรื่องนี้เป็นอย่างดีแล้ว อย่างไรก็ตามในที่สุดที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบผ่านร่าง พ.ร.บ.กฎบัตรอาเซียนสมาคมแห่งชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปด้วยคะแนนเป็นเอกฉันท์ 107 เสียง ซึ่งยังเป็นการให้ความเห็นชอบก่อนที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี จะได้ไปเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 19 - 22 พ.ย.นี้



 


 


 


 


ข่าว/บทความที่เกี่ยวข้อง


บทความ : กฎบัตรอาเซียน - โอกาสและขีดจำกัด


ประชุมประชาสังคมอาเซียนครั้งที่ 3 คำถามจากกรณีพม่า อาเซียนเป็นปัญหาหรือแก้ปัญหา


อาเซียนภาคประชาชน : วันที่ "อาเซียน" ไม่เกี่ยวกับประชาชนคนตัวเล็ก


อะไรที่ท้าทายอาเซียน : เกษตรกรรายย่อย กฎบัตรอาเซียน สถานการณ์ในพม่า ปัญหาชนพื้นเมือง?


ประชาสังคมค้านลงนามกฎบัตรอาเซียน จนกว่าจะแก้ปัญหาพม่า


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net