จดหมายเปิดผนึกจากคนมอญ เรื่อง " ผู้ว่าฯ และ ความสงบเรียบร้อยที่ถูกทำลาย"





เรื่อง      ผู้ว่าฯและความสงบเรียบร้อยที่ถูกทำลาย

เรียน      พันธมิตร มหามิตร และปิยมิตร

อ้างถึง  หนังสือด่วนที่สุด ที่ สค.0017.2/ว 3634 ลงวันที่ 26 ตุลาคม 2550 ออกโดยนายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

 

ด้วยในปัจจุบัน ได้ปรากฏข่าวความเป็นไปของแรงงานต่างด้าว อันประกอบด้วย พม่า เขมร และลาว ซึ่งสื่อมวลชนและโดยแหล่งข่าวหน่วยงานราชการส่วนใหญ่ มักกล่าวถึงแรงงานต่างด้าวในแง่ลบ สร้างภาพในด้านที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ก่อปัญหาด้านสาธารณสุข ปัญหาสังคม และอาชญากรรม ฯลฯ โดยเมื่อเกิดเหตุใดๆ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม มักจะเหมารวมว่า "แรงงานต่างด้าว" เป็นต้นตอปัญหาทั้งหมด

 

คำถามแรก ก็คือ "แรงงานต่างด้าว" เหล่านั้นเป็นปัญหาจริงหรือ หากเป็นจริง เพราะเหตุใดจึงยังส่งเสริมผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายเหล่านั้นให้ขึ้นทะเบียนแรงงาน (ประหนึ่งว่าให้ถูกกฏหมาย) ซึ่งอันที่จริงก็เป็นการ "ไม่ยอมรับความจริง" ว่ามีความจำเป็นต้องการใช้แรงงานเหล่านั้นใช่หรือไม่ ถ้าไม่จำเป็นและไม่ต้องการ ก็ควรผลักดันออกนอกประเทศให้หมดสิ้น จึงจะควร

 

คำถามที่แท้จริง ก็คือ แรงงานต่างด้าวเหล่านั้น เป็นความจำเป็นต่อผู้ประกอบการหรือไม่ ด้วยอัตราจ้างที่ต่ำ ลักษณะงานที่คนไทยไม่ทำ และไม่มีการดูแลสวัสดิการใด ๆ คำตอบที่ต้องการก็คือ แรงงานต่างด้าวเหล่านั้นหนีสภาวการณ์ในประเทศของตนเข้ามาทำงานในเมืองไทย สอดรับกับความต้องการของนายจ้างดังกล่าวข้างต้น แต่มนุษย์ทุกคนมีศักดิ์และสิทธิ์โดยชอบ ไม่ต้องอ้างกฏบัตรสหประชาชาติ แค่สามัญสำนึกของเปรียงที่ไหนก็ควรรู้ ก็แล้วทำไมนายจ้าง เจ้าหน้าที่บางคน ถึงมีสิทธิ์เอารัดเอาเปรียบ รีดไถ รังแก รวมทั้งการห้ามไม่ไห้พวกเขาได้แสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางด้านภาษา การแต่งกาย และสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา

 

น่าหดหู่ที่มนุษย์ด้วยกัน เพียงแต่มีสถานภาพทางสังคมที่ดีกว่า บรรจงร่างจดหมายราชการ (มิใช่โพยหวยเถื่อน) จิกหัวเรียกคนที่ด้อยโอกาสและไม่มีทางเลือกในชีวิตมากนักว่า "...โดยเฉพาะ...พวกสัญชาติพม่า..." แบ่งเขา แบ่งเรา อย่างไร้ความเข้าใจ ......อนาจนัก สิงห์ดำ

 

คำถามเสริม (สติปัญญา) "แรงงานต่างด้าว" เหล่านั้นเป็นปัญหาต่อสังคมอย่างที่สื่อและหน่วยงานรัฐสร้างภาพจริงหรือ สถิติการก่ออาชญากรรมของคนไทยกับแรงงานต่างด้าวเท่าที่ทราบมันเทียบกันไม่ได้เลย เรื่องสาธารณสุข โรคติดต่อร้ายแรงบางอย่างที่เมืองเขาไม่มี เขามาได้รับจากเมืองไทย เพราะเจ้าของห้องเช่า เจ้าของโรงงานไม่ดูแลระบบสาธารณูปโภค คุณภาพชีวิต แต่เจ้าหน้าที่สถานพยาบาลตราหน้าว่า เป็นโรคที่เขานำมาจากบ้านเกิดเอามาแพร่ให้คนไทย รวมทั้งค่าขึ้นทะเบียนที่แรงงานเหล่านั้นต้องเสียให้กับรัฐปีละเกือบ 4,000 บาท ต่อคน จากสถิติการรักษาพยาบาลรวมทั้งประเทศมีตัวเลขชัดเจนว่า กระทรวงสาธารณสุขมีกำไรจากงานนี้ ส่วนในเรื่องการเสียภาษี พวกเขาก็เสียอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่าคนไทย โดยเฉพาะคนไทยที่มีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก

 

โปรดฟัง คำถามอีกครั้งหนึ่ง ก็คือ วัฒนธรรมไทยอ่อนแอมากนักหรือ ท่านจึงกลัวว่าวัฒนธรรมของ แรงงานต่างด้าวจะมาครอบงำ กลัวแรงงานต่างด้าวจะมาแสดงตัวเป็นเจ้าของพื้นที่ กลัวว่าจะเข้ามายึดเมืองไทย

 

แท้จริงแล้ว "วัฒนธรรมไทย" คืออะไร เท่าที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ก็มีแต่วัฒนธรรมอินเดีย จีน มอญ เขมร ลาว ทั้งนั้น (แม้แต่ราชาศัพท์ การนุ่งโจงกระเบนที่ใช้ในรั้วในวังยังเป็นภาษาเขมร) การที่วัฒนธรรมมอญกลับมาที่สมุทรสาครอีกครั้ง สัมพันธ์กับชาวมอญในเมืองไทยที่เข้ามาเมื่อ 200 ปีที่แล้วนับแสนคน (ควรจะเรียกว่าเจ้าของบ้านดั้งเดิม) จึงไม่แปลกว่าวัฒนธรรม ภาษา ศาสนาของมอญสองกลุ่มจึงเข้ากันได้ ในขณะที่สังคมไทยกำลังนิยมตะวันตกและเอเชียตะวันออก ท่านจึงกลัวว่าสังคมไทยจะเลิกดู "จูมง" เลิกเล่นเกมคอมพิวเตอร์ หันมารำมอญ แต่งตัวแบบมอญ และพูดภาษามอญเข้าวัดทำบุญกันทั้งประเทศหรืออย่างไร

 

 

ด้วยยึดมั่นในวิธีคิดแบบสังคมหลากมิติ

 

องค์ บรรจุน

ชาวไทยเชื้อสายมอญจังหวัดสมุทรสาคร

ประธานชมรมเยาวชนมอญกรุงเทพ

นักวิจัยภาษาและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหิดล

 

ป.ล. ในที่ประชุมจังหวัด มีคำสั่งย้ำต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ว่า ไม่ต้องการให้แรงงานต่างด้าว กระทำดังนี้

 

1. คลอดบุตรในเมืองไทย (ตั้งท้องแปดเดือนเฉดหัว...?)

2. ติดป้าย-ข้อความภาษาต่างด้าว (ยกเว้นอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น... ?)

3. ลูกหลาน + แรงงาน เรียนภาษาไทย (จะได้ไม่ต้องเข้าใจภาษาไทย แล้วก็ทำงานอย่างด้อยประสิทธิภาพ แล้วก็ทำผิดกฏหมายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท