ชนเผ่าต้าน พ.ร.บ.ความมั่นคง ชี้กระทบกลุ่มชาติพันธุ์หนัก เป็นการส่งเสริมจนท.ฆ่าคนอย่างถูกกฎหมาย

ตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ ในวาระแรกไปแล้วนั้น ซึ่งทำให้หลายองค์กรออกมาต่อต้านกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ตัวแทนเครือข่ายชนเผ่าและชาติพันธุ์ ได้ออกมาคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นกฎหมายที่ละเมิดสิทธิอย่างหนัก ที่สามารถฆ่าคนอย่างถูกกฎหมาย ย้ำกระทบต่อกลุ่มชนเผ่าหนักยิ่งกว่านโยบายฆ่าตัดตอนของรัฐบาลทักษิณ

 

นายวิวัฒน์ ตามี่ ผู้ประสานงานผู้ประสานงานศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนบนพื้นที่สูง (ศปส.) กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่า ทำให้พี่น้องชนเผ่าได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ซึ่งแต่เดิมก็ได้รับผลกระทบกันหนักอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรณีชาวบ้านที่ถูกเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าปิดล้อมจับกุม หรือถูกบีบบังคับให้อพยพออกจากหมู่บ้าน ซึ่งที่ผ่านมา ก็ถือว่ามีกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเหล่านี้อยู่แล้ว แล้วนี่ยังจะเอา พ.ร.บ.ความมั่นคงเข้ามาใช้อีก จะยิ่งทำให้มีการละเมิดสิทธิชนเผ่ามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะไม่มีหลักประกันในเรื่องความปลอดภัยใดๆ เลย

 

"ถ้าหาก พ.ร.บ.ความมั่นคง ผ่านจริง ก็เชื่อแน่ว่าชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชนเผ่าก็คงไม่มีความปลอดภัย อยู่ไม่เป็นสุข เพราะที่ผ่านมา เพียงแค่เจ้าหน้าที่รัฐใช้กฎหมายอ้างถึงความมั่นคง เรื่องยาเสพติด เขาก็เรียกตัวมาสอบ มาคุมขังไว้ได้ 30-60 วัน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา แกนนำชาวบ้านในสมัชชาชนเผ่าได้หายตัวไปเยอะ ในช่วงที่มีนโยบายปราบปรามยาเสพติด หรือที่เรียกกันนโยบายฆ่าตัดตอน สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่ พ.ร.บ.ความมั่นคง นี้มันแรงกว่านั้นหลายเท่า เพราะมันให้อำนาจกับเจ้าหน้าที่ที่จะกระทำอะไรก็ได้แต่ชอบด้วยกฎหมายทั้งหมด ซึ่งถ้าพูดกันตรงๆ ก็คือ การฆ่าคนอย่างถูกกฎหมายนั่นเอง

 

"คือถ้าเป็นแบบนี้ ในส่วนของพี่น้องชนเผ่า กลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยก็แทบจะไม่มีอะไรมาค้ำประกันอะไรกับความมั่นคงในชีวิต โดยเฉพาะคนไร้สัญชาติก็อาจจะต้องตายอย่างหมูอย่างหมา"

 

นายวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ที่รัฐบาลและทหารพยายามผลักดัน พ.ร.บ.ความมั่นคง ออกมาแบบนี้ ก็เพราะกลัวระบอบทักษิณจะกลับมา ก็เลยต้องออกมาเพื่อปกป้องตัวเอง โดยใช้ พ.ร.บ.ตัวนี้มาเป็นเครื่องมือโดยไม่ได้คำนึงว่ามันกระทบต่อสิทธิของประชาชนส่วนใหญ่ แต่ทำเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของตัวเองเท่านั้น

 

"ในส่วนของเครือข่ายชนเผ่าและชาติพันธุ์ก็พยายามคัดค้าน พ.ร.บ.ความมั่นคง ล่าสุดก็ไปร่วมคัดค้านกับ กป.อพช.ชาติ ซึ่งเราก็รู้จุดอ่อนในกลุ่มพี่น้องชนเผ่าว่า ส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยมีใครรับรู้ถึงโทษภัยของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ยังไม่มีการจัดเวทีหรือจัดทำการศึกษาในเรื่องนี้เลย ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มชนเผ่าต่างๆ จะต้องมานั่งถกประชุมหารือถึงเรื่อง พ.ร.บ.ความมั่นคงกันเร่งด่วน โดยประเด็นอื่นไม่ต้องไปคิดเลย เพราะประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.ความมั่นคง นี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ในขณะนี้" นายวิวัฒน์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ตัวแทนชนเผ่าและชาติพันธุ์ ยังตำหนิไปยังพรรคการเมืองต่างๆ ที่กำลังหาเสียงกันอยู่ว่า เมื่อย้อนไปดูพรรคการเมืองแต่ละพรรค ที่กำลังชูนโยบายหาเสียงกันอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ จะเห็นได้ว่า นโยบายแต่ละพรรคไม่ได้มีการพูดถึงเรื่อง สิทธิมนุษยชน สิทธิชนเผ่า สิทธิของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสแต่อย่างใดเลย หนำซ้ำยังไปเลียนแบบนโยบายประชานิยมของพรรคไทยรักไทยเดิมมาหาเสียงกันทั้งนั้น ซึ่งล้วนเป็นนโยบายที่แก้ปัญหาระยะสั้น แต่สร้างปัญหาระยะยาวทั้งสิ้น

 

ในขณะที่ นายเจษฎา โชติกิจภิวาทย์ กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ (ปรส.) มีความคิดเห็นต่อ พ.ร.บ.ความมั่นคง ว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นกฎหมายที่ให้อำนาจกับทหารอย่างล้นเหลือ เป็นการย้อนยุคล้าหลัง เป็นการให้อำนาจกับเผด็จการทหาร ซึ่งการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรที่จะเกิดขึ้นโดยประชาชนนั้น จึงไม่มีความหมายแต่อย่างใดเลย เนื่องจากมีรัฐทหารที่เกิดจาก พ.ร.บ.ความมั่นคงอยู่แล้ว จึงไม่รู้เหมือนกันว่าเราจะเลือกตั้งกันไปทำไมกัน

 

"พ.ร.บ.ความมั่นคง จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแย่งชิงทรัพยากรโดยรัฐและทุน หรือได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐด้านต่างๆ เช่น กลุ่มสมัชชาคนจน กลุ่มเกษตรกรรายย่อย เครือข่ายวิทยุชุมชน สหภาพแรงงาน สหภาพรัฐสาหกิจ แรงงานข้ามชาติ และประชาชนผู้ไร้อำนาจกลุ่มอื่นๆ เมื่อออกมาเรียกร้องประชุมประท้วงต่อต้านนโยบายที่ไม่เป็นธรรม ก็จะถูกคุกคาม กีดกันสิทธิจาก พ.ร.บ.ความมั่นคงดังกล่าว ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยุติการพิจารณา พ.ร.บ.ความมั่นคงและกฎหมายอื่นๆได้แล้ว" นายเจษฎา กล่าวทิ้งท้าย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท