Skip to main content
sharethis


ผลการศึกษาวิธีการส่งเสริมการขายสารเคมีเกษตรให้แก่เกษตรกรในระดับไร่นาของนายพัฒนพงศ์ จาติเกตุ  นักวิจัยอิสระที่สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขสนับสนุน  พบว่าบริษัทที่ทำการตลาดส่วนใหญ่  มักจะมาจากบริษัทข้ามชาติ และบริษัทไทยขนาดกลาง โดยอาศัยช่องโหว่ที่ยังไม่มีกฎระเบียบควบคุมการโฆษณาและส่งเสริมการขายที่ชัดเจน โดยใช้กลยุทธ์การตลาด 16 วิธี เพื่อกระตุ้นยอดขายได้แก่ 1.การจับรางวัล ชิงโชค  2.การสัมมนาและจัดเลี้ยง 3.การจัดเลี้ยงโต๊ะจีน 4.การขายพ่วงกับเมล็ดพันธุ์ 5.การจัดแปลงสาธิตในพื้นที่เพาะปลูก 6.การจัดแนะนำสินค้าในชุมชน 7.การให้ของแจกของแถม 8.การให้โบนัสหรือรางวัล 9.การลดราคา 10.การให้ค่านายหน้าแก่ร้านค้าหรือสหกรณ์ 11.การให้เครดิตหรือการจ่ายเงินเชื่อ 12.การจัดอบรมเกษตรกร 13.การทำยอดสะสมการใช้สารเคมีเพื่อแลกของรางวัลต่างๆ 14.มีสิ่งตอบแทนเมื่อลูกค้านำเงินมาชำระ 15.การโฆษณาผ่านสื่อรูปแบบต่างๆ ทั้งวิทยุ นิตยสารทางการเกษตร แผ่นพับ ใบปลิว รถแห่ ฯลฯ    16.การจัดแสดงสินค้าหน้าร้าน หรือการโฆษณา ณ จุดขาย 

 


นางอรพรรณ ศรีสุขวัฒนา ผู้ชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) กล่าวว่า สารเคมีเหล่านี้ถือเป็นวัตถุอันตราย การปล่อยให้ทำการตลาดโดยปราศจากการควบคุม และการให้ข้อมูลที่ถูกต้องถือเป็นผลร้ายต่อสังคมโดยรวม ทั้งเกษตรกรผู้ใช้ที่ต้องตายผ่อนส่งจากการใช้สารเคมีมากเกินความจำเป็นและใช้ผิดวิธี รวมทั้งคนไทยที่ต้องบริโภคสารปนเปื้อน


 


มีกรณีตัวอย่างที่เครือข่ายเกษตรกรเล่าให้ฟังว่า "จากความไม่รู้และเข้าใจผิดของเกษตรกร  พบว่าในบางพื้นที่เกษตรกรเอายาฆ่าหญ้ามาผสมกับน้ำยาปรับผ้านุ่มเพื่อให้มีกลิ่นหอมแล้วฉีดพ่น  ซึ่งปริมาณสารพิษไม่ได้ลดน้อยลงเลย ถือเป็นหอมมรณะ สำหรับเกษตรกรไทย"


 


ทั้งนี้ ปัจจุบันการควบคุมตลาดสารเคมีมีเพียงบทบัญญัติใน มาตรา 51 พ.ร.บ.ควบคุมวัตถุอันตราย 2535 เท่านั้น โดยระบุว่า "การควบคุมการโฆษณาวัตถุอันตรายให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค และเพื่อประโยชน์ในการควบคุมการโฆษณาให้ถือว่าวัตถุอันตรายที่มีการกำหนดฉลากตามมาตรา 20 (1) เป็นสินค้าที่มีการควบคุมฉลากโดยกรรมการควบคุมฉลากตามกฎหมายดังกล่าวโดยอนุโลม" โดยไม่มีข้อบัญญัติอื่นที่เกี่ยวข้องโดยตรง และในทางปฏิบัติแล้วยังไม่เคยมีผลการบังคับใช้ให้เห็น เพราะความไม่ชัดเจนในการใช้กฎหมาย ตลอดจนปัญหาจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ไม่เพียงพอ และขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสารเคมีอย่างแท้จริงของเจ้าพนักงานสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)


 


ขณะนี้การพิจารณาทบทวน พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวกำลังเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. โดยคาดว่ามาตรา 51  ซึ่งว่าด้วยการควบคุมการโฆษณาวัตถุอันตรายจะเป็นมาตราหนึ่งที่ สช.จะผลักดันให้มีการแก้ไข  เพื่อประโยชน์ของเกษตร


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net