ชี้แรงงานข้ามชาติสร้าง ศก.ไทย แต่ไม่ได้รับการดูแล ซ้ำนโยบายด้านความมั่นคงจำกัดการแสดงออกทางวัฒนธรรม

18 ธ.ค. -เนื่องในวันแรงงานย้ายถิ่นสากล องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดตัวรายงานฉบับใหม่ เรื่อง คุณูปการของแรงงานย้ายถิ่นต่อประเทศไทย ของ ดร.ฟิลิป มาร์ติน สำนักงานองค์การแรงงานระหว่างประเทศประจำอนุภูมิภาคเอเชียตะวันออก โดยผลการศึกษาระบุว่า จากสมมติฐานว่าผู้อพยพมีจำนวน 1.8 ล้านคน ซึ่งคาดการณ์ว่ามีรายได้ 2 พันล้านดอลลาร์ ต่อปี หรือ 70,000 พันล้านบาท (1 ดอลลาร์ต่อ 35 บาท) จากการคำนวณรายได้เฉลี่ย 1,125 ดอลลาร์ต่อคนต่อปี (40,000 บาทต่อปี) หากแรงงานดังกล่าวใช้จ่ายเงินครึ่งหนึ่งของรายได้ คือ 1 พันล้านดอลลาร์ จะทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของ GDP จำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ จากการเพิ่มในการหมุนเวียนของค่าเงิน

 

ด้านผลผลิตนั้น แม้ไม่มีสถิติที่แน่ชัดว่าแรงงานไทยหรือแรงงานต่างชาติผลิตมากกว่ากัน แต่หากตั้งสมมติฐานให้แรงงานข้ามชาติสร้างผลผลิตเท่ากับแรงงานไทย ในแต่ละประเภทกิจการ คูณปการของแรงงานเหล่านี้จะสูงประมาณ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6.2% ของ GDP ของไทย ขณะที่หากแรงงานข้ามชาติมีความสามารถในการผลิตเป็น 75% ของแรงงานไทย คุณูปการทางเศรษฐกิจจะเหลือ 8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 5% ของ GDP นอกจากนี้ ยังสร้างมูลค่าเพิ่มในภาคอุตสาหกรรม 7-10% และมูลค่าเพิ่ม 4-5% ในภาคเกษตร

 

แรงงานข้ามชาติได้รับค่าแรงเพียงครึ่งหนึ่งของค่าแรงขั้นต่ำ โดยจากผลการสำรวจพบว่า แรงงานข้ามชาติได้รับค่าแรง 60-70 บาทจากอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 133 บาทต่อวัน

 

แรงงานข้ามชาติในภาคก่อสร้างจำนวนมากก็ได้รับค่าแรงเฉลี่ยดีกว่าค่าแรงขั้นต่ำเล็กน้อยในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า แรงงานได้รับค่าแรงงาน 2,800 บาทต่อเดือน (26 วัน) หรือประมาณ 82 ของค่าแรงของคนไทย

 

ลักษณะของแรงงานข้ามชาติ ต้องจ่ายภาษีทางอ้อมจำนวนมากกว่าที่ได้รับประโยชน์จากบริการของรัฐ อาทิ สาธารณสุข การศึกษา และประกันสังคม แรงงานข้ามชาติต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนจำนวน 500 บาทต่อปี ในปี 2549 แม้ว่ามีการจ่ายล่วงหน้าโดยนายจ้าง แต่ก็พบว่า ลูกจ้างถูกนายจ้างหักเงินคืนในภายหลัง

 

ด้านระกาวิน ลีชนะวานิชพันธ์ เจ้าหน้าที่ ILO กล่าวว่า ภาพรวมของแรงงานข้ามชาติในปีนี้ยังเป็นลักษณะที่ถอยหลัง อาจเพราะเรามีรัฐบาลทหาร นโยบายด้านความมั่นคงจึงค่อนข้างนำนโยบายด้านเศรษฐกิจและเสรีภาพ โดยเฉพาะกับแรงงานข้ามชาติ ทั้งที่จริงๆ แล้วเขาก็อยู่ตามปกติของเขา ไม่ว่าสังคมไทยจะเปลี่ยนเป็นเผด็จการ หรือประชาธิปไตย แต่ยุคประชาธิปไตย ยังมีช่องที่เขาจะได้เห็นเสรีภาพ ได้มีโอกาสพูดถึงแนวทางที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมไทยอย่างเกื้อกูลกันมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ระกาวิน มองว่า ช่วงที่ผ่านมา รู้สึกว่า คำสั่งด้านความมั่นคงทำให้ระดับท้องถิ่นหรือจังหวัดที่มีแรงงานข้ามชาติเยอะๆ ตื่นกลัวจะถูกกล่าวหาว่าปล่อยให้แรงงานข้ามชาติมีเสรีภาพมากเกินไป ดูแลดีเกินไป จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมต่อไป ทัศนคตินี้ก่อให้เกิดความเคลื่อนไหวในทางลบ เช่น คำสั่งของผู้ว่าฯ 5-6 จังหวัด ล่าสุดคือ สมุทรสาคร ซึ่งนอกจากเรื่องความมั่นคงและสังคมแล้วยังจำกัดเรื่องวัฒนธรรมด้วย ที่ไม่ส่งเสริมกิจกรรมด้านวัฒนธรรมของเขา ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิที่รุนแรงมาก แม้จะไม่ได้ใช้อาวุธหรือกักขังเขา แต่ที่เขาอยู่ในเมืองไทย เขารู้สึกว่าอยู่ได้และรักเมืองไทย เราก็มีความสุขที่ได้เห็นเขาแสดงออกทางวัฒนธรรม ในฐานะมนุษย์ได้

 

เจ้าหน้าที่จาก ILO เห็นว่า ถ้าแรงงานข้ามชาติไม่สามารถแสดงออกถึงความเป็นคนมอญ คนกะเหรี่ยงได้ นั่นคือเขากลายเป็นหุ่นยนต์ ไม่มีชีวิตจิตใจแล้ว เพราะฉะนั้น คำสั่งอันสุดท้ายนี้จึงทำให้คนอื่นขึ้นมาค้านว่า ไม่ได้ นี่มันเป็นวัฒนธรรมเขา ซึ่งก็ใกล้เคียงกับวัฒนธรรมไทย ซึ่งวัฒนธรรมไทยก็ไม่ได้บริสุทธิ์มาจากไหน เพราะฉะนั้นเราก็ไม่สามารถไปเกลียดชังวัฒนธรรมอื่น เราไม่สามารถไปเหยียดทางวัฒนธรรมได้ ที่สุดแล้ว แรงงานข้ามชาติก็ถูกกีดกันสมบูรณ์แบบ แม้แต่การเป็นแรงงาน สิทธิแรงงานที่ได้รับก็ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้นจะเหลืออะไรให้เขาอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี

 

"ถ้าเรายังมีนโยบายอย่างนี้ต่อไป น่าผิดหวังสำหรับประเทศไทย ซึ่งเป็นประชาธิปไตย ที่ต้องการการยอมรับจากสากล กลับไม่เปิดตัวเอง ไม่ได้เสียหายอะไรที่เราจะยอมรับว่า งานที่แรงงานไทยไม่ทำ เราก็ต้องนำเขาเข้ามา นโยบายนี้ก็เปิดมานานแล้ว แต่ฝ่ายความมั่นคงอาจรู้สึกว่าไม่มีการควบคุม"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท