Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงกฎหมายคั่งค้างหลายฉบับที่เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยขณะนี้มีกฎหมายที่ส่งถึงมือ สนช.และรอการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของ สนช.จำนวน 43 ฉบับ ซึ่งทั้งหมดเป็นกฎหมายที่ล้วนมีความสำคัญไม่อยากให้เรื่องตกไปเฉยๆ ที่สำคัญรัฐบาลได้อุตสาห์ตั้งใจดำเนินการมา มันน่าเสียดาย และการที่จะให้รัฐบาลถอนกลับนั้น ต้องมีเหตุผล ตรงนี้นายกรัฐมนตรีถึงกลับพูดว่า "จะถอนกลับทำไม" ควรให้ สนช.เป็นผู้พิจารณาเพราะรัฐบาลได้ส่งถือมือ สนช.ไปแล้ว


 


แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เวลานี้รัฐบาลได้เรียงลำดับความสำคัญของกฎหมายที่ยังคั่งค้างการบรรจุเข้าสู้ระเบียบวาระการประชุมของ สนช.ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยกฎหมายที่จัดอยู่ในลำดับต้นๆ ที่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่ควรปล่อยให้ตกไป อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจ พ.ศ...., ร่างพระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ...., ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบราชการทหาร (ฉบับที่) พ.ศ...., ร่างพ.ร.บ.สอบสวนคดีพิเศษ ร่างพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่)พ.ศ..., ร่างพ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ..., ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ..., ร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่)พ.ศ...., ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่) พ.ศ...., ร่างพ.ร.บ.สภาพัฒนาการเมือง พ.ศ.... เป็นต้น


 


ส่วนการประชุม ครม.ในวันนี้ ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาระเบียบวารระการประชุมหลายเรื่อง และถือว่ามากกว่าทุกๆ ครั้งของการประชุม ครม.เพราะถือว่าการประชุม ครม.ครั้งนี้เป็นการประชุมนัดสุดท้ายที่สามารถพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่แต่ละกระทรวงหรือหน่วยงานเสนอมาได้ ซึ่งการประชุมในครั้งต่อไปจะไม่สามารถพิจารณาเรื่องใหม่ๆ ได้ นอกจากเป็นการประชุมรับทราบและประชุมเหตุการณ์เร่งด่วนเท่านั้น การประชุมครั้งนี้จึงใช้เวลานานมาก นายกรัฐมนตรีให้เวลาคณะรัฐมนตรีพักรับประทานอาหารกลางวันได้แค่ 10 นาที เพราะมีเรื่องเข่าสู่ที่ประชุม ครม.ทั้งวาระเพื่อพิจารณา เพื่อทราบ วาระจร และเรื่องอื่นๆ รวมมากกว่า 100 เรื่องที่ต้องเร่งพิจารณา


 


 


ครม.ขีดเส้นสนช.พิจารณากฎหมายแค่สิ้นสัปดาห์นี้


นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการหารือการประสานงานจากคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติ (ปนร.) จากกรณีม็อบปีนรั้วสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ผ่านมา ทำให้มีการหารือถึงกรอบระยะเวลาการทำงานของสนช.ที่จะประสานกับครม.ซึ่งได้ติดตามข้อมูลต่างๆ


 


ปรากฏว่า สนช.จะประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้าย โดยสนช.จะพิจารณาเฉพาะร่างพ.ร.บ.ที่คณะกรรมการพิจารณาเสร็จแล้วข้อเสนอของปนร.ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติประกอบด้วย


 


1. กรณีร่างพรบ.อยู่ระหว่างการดำเนินการของสลค. หากครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างฉบับใดแล้วให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วนำเสนอครม.ชุดใหม่ต่อไป


 


2. กรณีร่างพรบ.ฉบับใดที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว ให้สลค.ส่งร่างพรบ.ฉบับนั้นคืนหน่วยงานเจ้าของเรื่องเพื่อนำเสนอครม.ชุดใหม่ต่อไป


 


3. กรณีร่างพ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบพิจารณาความสำคัญจำเป็นเร่งด่วนและความเหมาะสมในการพิจารณาวาระที่ 2,3 โดยประสานสนช.ต่อไป


 


ทั้งนี้ประเด็นการประสานงานระหว่างรัฐบาลกับสนช. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้หยิบยกขึ้นมาหารือเป็นประเด็นสำคัญก่อนการประชุม


 


 


 


ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net