Skip to main content
sharethis

พนักงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ นิคมอุตสาหกรรมลำพูน ชุมนุมเป็นครั้งที่ 4 เรียกร้องปรับปรุงสภาพการจ้างงาน ผลผู้บริหารรับข้อเสนอบางข้อ สิทธิรักษาพยาบาล-ขึ้นค่าน้ำมัน-วันลาพักร้อน แต่ไม่เจรจาเรื่องปรับค่าแรง-โบนัส ด้านพนักงานเตรียมเจรจาใหม่ 9 หรือ 10 มกราคมปีหน้า

 

 

 

 

 

ตามที่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ตัวแทนพนักงานโรงงาน บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อ พร้อมลงลายมือชื่อกว่า 3,286 รายชื่อ ขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานให้กับตัวแทนจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน และมีการชุมนุมมาแล้ว 3 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. เป็นการประกาศข้อเรียกร้องหน้าโรงงาน และการชุมนุมเพื่อรอฟังผลเจรจาระหว่างตัวแทนพนักงานกับผู้บริหาร ในวันที่ 13 และ 18 ธ.ค.

 

 

โดยผลการเจรจาล่าสุด ผู้บริหารยอมรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ จากที่เสนอไปทั้งหมด 13 ข้อ คือปรับปรุงสาธารณูปโภคในโรงงาน และห้ามนายจ้างรังแก เลิกจ้างพนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเรียกร้อง ขณะที่ข้อเรียกร้องเรื่องสวัสดิการ ปรับค่าจ้าง และโบนัส ยังไม่บรรลุผลการเจรจาจนเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่ายแต่อย่างใด

 

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) พนักงาน บจก.โฮยา ได้นัดชุมนุมกันอีกครั้งในช่วงเลิกงาน เพื่อรอฟังผลการเจรจารอบใหม่ระหว่างตัวแทนพนักงานและผู้บริหาร ซึ่งเริ่มเจรจาตั้งแต่เวลา 14.00 น. โดยมีพนักงานกะกลางวันที่หยุดทำโอที และพนักงานกะกลางคืนที่รอเข้าทำงานช่วงดึก ได้ออกมาชุมนุมรอฟังผลการเจรจาอยู่บริเวณหน้าโรงงาน กว่า 2,000 คน

 

กระทั่งในเวลา 19.00 น. ตัวแทนพนักงานที่เข้าเจรจากับนายจ้างได้ออกมาเปิดเผยผลการเจรจา โดยนายศรีทน เปรื่องวิชาธร ตัวแทนพนักงานที่เข้าเจรจากล่าวถึงความคืบหน้าของวันนี้ว่า ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอให้มีสวัสดิการรักษาพยาบาลครอบคลุมทั้งบิดา มารดา ภรรยา และบุตร จากเดิมที่มีสวัสดิการรักษาพยาบาลเฉพาะพนักงาน และยอมเพิ่มสวัสดิการน้ำมันจากเดิม 20 บาท เป็น 35 บาท ให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันในปัจจุบัน และเพิ่มวันลาหยุดพักร้อนเป็น 15 วัน ส่วนเรื่องลากิจ 5 วัน ผู้บริหารรับพิจารณาแต่ขอศึกษาความเป็นไปได้ทางกฎหมาย ขณะที่ข้อเสนอเรื่องโบนัส ปรับเงินค่าจ้าง 20 ผู้บริหารยังไม่เจรจาในวันนี้

 

โดยพนักงาน บจก.โฮยา เลิกชุมนุมในเวลาประมาณ 20.00 น. ส่วนหนึ่งทีทำงานในกะกลางวันได้ทยอยกลับบ้าน และส่วนที่ทำงานกะกลางคืนได้กลับเข้าทำงานตามปกติ ทั้งนี้ พนักงาน บจก.โฮยาได้นัดเจรจากับผู้บริหารอีกครั้งในวันที่ 9 หรือ 10 มกราคม 2551

 

สำหรับ บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นโรงงานผลิตแผ่นดิสค์แก้ว เพื่อส่งออกเป็นชิ้นส่วนสำหรับอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และกล้องถ่ายภาพ มีกำลังการผลิตมากกว่า 60 ล้านชิ้นต่อปี จดทะเบียนกับกรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2533 ด้วยทุนจดทะเบียน 1,220 ล้านบาท ปัจจุบันมีสินทรัพย์รวมกว่า 5,848 ล้านบาท เมื่อปี 2549 มีรายได้กว่า 11,510 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิกว่า 4,737 ล้านบาท นับเป็นกิจการประเภทบริษัทจำกัดที่มีผลกำไรเป็นอันดับ 8 ของประเทศไทย เพิ่มขึ้นจากปี 2548 ที่ได้กำไรสุทธิ 3,488 ล้านบาท

 

โดยในปีนี้ค่าแรงขั้นต่ำ จ.ลำพูนเพิ่มขึ้น 3 บาท จากวันละ 149 บาท เป็น 152 บาท แต่ไม่นานมานี้บริษัทมีการตัดสวัสดิการพนักงานที่ต้องยืนทำงานจากเดิมวันละ 7 บาท ลดเหลือ 5 บาท ทำให้พนักงานได้ค่าแรงเพิ่มขึ้นมาจริงๆ เพียง 1 บาท แทนที่จะเป็น 3 บาท และไม่มีการจ่ายโบนัสในระดับที่พนักงานพอใจ สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ค่าครองชีพและน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้เกิดความไม่พอใจและนำมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้ทางบริษัทปรับปรุงสภาพการจ้างงานและสวัสดิการให้สอดคล้องกับระดับค่าครองชีพและผลกำไรของบริษัทดังกล่าว

 

สรุปความคืบหน้าของการเจรจาข้อเรียกร้องเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง ยื่นต่อ บจก.โฮยากลาสดิสค์ (ประเทศไทย) (หลังการเจรจาครั้งที่ 3 วันที่ 26 ธันวาคม 2550)

 

ข้อเรียกร้อง

ผลการเจรจา

1.ขอให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสให้กับพนักงานครั้งละ 2.5 เท่าทุกคนโดยไม่มีการตัดเกรด

ยังไม่สิ้นสุด

การเจรจาเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้บริหารรับไปพิจารณาอัตราโบนัส แต่ในการเจรจาวันที่ 26 ธ.ค. ผู้บริหารไม่เสนออัตราโบนัสแต่อย่างใด

2.ขอให้บริษัทฯ เพิ่มค่าน้ำมันให้กับพนักงานทุกคนจากเดิมที่บริษัทฯ จ่ายค่าน้ำมันให้พนักงานวันละ 20 บาท เป็นวันละ 50 บาท

มีการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค. และผลการเจรจาสิ้นสุด

ทั้งสองฝ่ายยอมรับข้อเสนอเพิ่มค่าน้ำมันให้พนักงานจากเป็นวันละ 35 บาท

3. ขอให้บริษัทฯ ปรับค่าจ้างของพนักงานรายวันและพนักงานรายเดือนเพิ่มขึ้นจากเดิมคนละ 20% และให้ปรับค่าจ้างให้กับพนักงานขึ้นตามส่วนต่างของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนด

ยังไม่สิ้นสุด

4. ขอให้บริษัทฯ ปรับสภาพการจ้างของพนักงานรายวันที่ทำงานติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไปให้เป็นพนักงานรายเดือน

มีการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค.แต่ยังไม่สิ้นสุด

- ฝ่ายพนักงานยอมรับข้อเสนอ 5 ปี บรรจุเป็นพนักงานรายเดือนของผู้บริหาร

-แต่เงื่อนไขการประเมิน ฝ่ายพนักงานยังไม่พอใจ ต้องเจรจากันอีกครั้ง

5. ขอให้บริษัทฯ ปรับเปลี่ยนเรื่องสวัสดิการรักษาพยาบาลของพนักงาน จากเดิมที่พนักงานสามารถใช้สิทธิ์ในสวัสดิการรักษาพยาบาลได้เพียงตนเองเท่านั้น ให้สามารถใช้ครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวของพนักงาน เช่น พ่อ,แม่,สามี ภรรยา,บุตร  และญาติร่วมสายโลหิต 3 คน)

มีการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค. และผลการเจรจาสิ้นสุด

บริษัทยอมปรับเปลี่ยนเรื่องสวัสดิการรักษาพยาบาล นอกจากตัวพนักงานแล้วให้ครอบคลุมถึงสมาชิกในครอบครัวของพนักงาน เช่น พ่อ,แม่,สามี ภรรยา และบุตร

6. ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงที่จอดรถของพนักงานโดยการลาดซีเมนต์คอนกรีตบริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์และทำหลังคาลานจอดรถยนต์ ทั้งหมด

ผลการเจรจาสิ้นสุด

ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่การเจรจาวันที่ 13 ธ.ค.

7. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มวันหยุดตามประเพณีจากเดิม 13 วันเป็น 15 วันโดยให้มีวันหยุดสิ้นปี ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม ถึง วันที่ 4 มกราคม ของทุกปี และวันหยุดสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ถึงวันที่16 เมษายน ของทุกปี

ยังไม่สิ้นสุด

8. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มเงินสวัสดิการตามสภาพการทำงานของพนักงาน โดยงานที่มีลักษณะยืนทำงานให้มีค่ายืนจากเดิมที่เคยได้วันละ 7 บาท เป็นวันละ 10 บาท และงานที่มีลักษณะใช้สายตาในการทำงานให้มีค่าสายตาคนละ 10 บาทต่อวัน ค่าเสี่ยงภัยในการทำงานสำหรับพนักงานที่ทำงานกับสารเคมีอันตราย และการทำงานบนที่สูง คนละ 10 บาทต่อวัน

ยังไม่สิ้นสุด

9. ขอให้บริษัทฯ ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค

9.1 บริเวณที่เป็นจุดน้ำดื่มซึ่งแต่เดิมมีแต่ระบบน้ำเย็นขอให้เปลี่ยนเป็นเครื่องที่มระบบทั้งน้ำเย็นและน้ำร้อน

9.2 เปลี่ยนก๊อกน้ำที่เป็นแบบเซ็นต์เซอร์ให้เป็นแบบมือกด

9.3 ปรับปรุงสภาพโรงอาหารและเพิ่มจำนวน TV พร้อมติด UBC

ผลการเจรจาสิ้นสุด

ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่การเจรจาวันที่ 13 ธ.ค.

10. ขอให้บริษัทฯ เพิ่มสวัสดิการในการลากิจของพนักงานทุกคนคนละ 5 วันต่อปี และให้มีวันลาพักร้อนสำหรับพนักงานทุกคนปีละ 15 วัน

มีการเจรจาในวันที่ 26 ธ.ค.แต่ยังไม่สิ้นสุด

- ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอเรื่องวันลาพักร้อนสูงสุด 15 วัน

- ส่วนเรื่องลากิจ ผู้บริหารรับพิจารณา แต่ขอศึกษาข้อกฎหมายก่อน

 

11. ขอให้มีสวัสดิการกับพนักงานที่มีอายุงานต่อเนื่อง ดังนี้

พนักงานที่ทำงานครบ 5ปี ได้รับเงิน 5,000 บาท

พนักงานที่ทำงานครบ 10ปี ได้รับเงิน 10,000 บาท

พนักงานที่ทำงานครบ 15ปี ได้รับเงิน 15,000 บาท

ยังไม่สิ้นสุด

12. ในบรรดาข้อตกลง/สวัสดิการอื่นใด และ/หรือ ประเพณี ปฏิบัติที่ไม่มีข้อแก้ไขเปลี่ยนแปลง ให้คงสภาพการจ้างเหมือนเดิม

ยังไม่สิ้นสุด

13. ห้ามมิให้นายจ้างรังแก/เปลี่ยนแปลงหน้าที่ หรือ เลิกจ้าง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถทนทำงานอยู่ได้

ผลการเจรจาสิ้นสุด

ผู้บริหารยอมรับข้อเสนอ ตั้งแต่การเจรจาวันที่ 13 ธ.ค.

 

ข่าวประชาไทที่เกี่ยวข้อง

พนักงานโรงงานโฮยานิคมลำพูนยื่นข้อเรียกร้อง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ, ประชาไท, 11/12/2550

คนงานนิคมจ.ลำพูนรวมใจสู้-ร้องนายจ้างปรับปรุงสวัสดิการ-สภาพการทำงาน, ประชาไท, 12/12/2550

บทความ: เมื่อคนงานโฮย่ากลาสดิสก์ลำพูนรวมใจสู้: ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้, ประชาไท, 13/12/2550

คนงานโฮยาชุมนุมรอฟังการเจรจานัดแรก แต่ผลยังไม่คืบหน้า, ประชาไท, 14/12/2550

มุมมองทางเศรษฐกิจ จากกรณีการต่อสู้ของแรงงานโฮย่า กลาสดิสค์ นิคมอุตสาหกรรมลำพูน, ประชาไท, 18/12/2550

คนงานโฮยาชุมนุมหนที่ 3 - ทำพิธีสู่ขวัญเสริมกำลังใจ - รอฟังผลเจรจา, ประชาไท, 20/12/2550จดหมายจากพนักงานโฮย่า: บันทึกหนึ่งของการชุมนุม, ประชาไท, 20/12/2550

เครือข่ายปชช.เหนือ จม.เปิดผนึกสนับสนุนข้อเรียกร้องคนงานโฮยา กลาสดิสด์(ประเทศไทย) - ประชาไท, 25/12/2550

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net