ชาวทับสะแกค้านโยธาฯ สรุปความเห็นคนใน "ต้องการ" โรงไฟฟ้าถ่านหิน กฟผ.ขยับขอเปลี่ยนสีผังเมือง

วันที่ 26 ธ.ค.50 กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกพร้อมพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อมจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รวมตัวกันหน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นของผังเมืองรวมชุมชนทับสะแกของโยธาธิการและผังเมืองประจวบที่ไม่ตรงข้อเท็จจริงในประเด็นสรุปว่าคนในพื้นที่ผังเมืองต้องการโรงไฟฟ้าและคนนอกผังไม่ต้องการ นอกจากนี้ยังคัดค้านกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขอเปลี่ยนสีผังเมืองในพื้นที่ของโครงการที่เตรียมจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่ายหินทับสะแก จากพื้นที่สีเขียวซึ่งเน้นเกษตรกรรมไปเป็นสีน้ำเงินซึ่งถือเป็นพื้นที่ของส่วนราชการ


 

นางสาวสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินของ กฟผ.กล่าวว่า เราพบสิ่งผิดปกติอย่างเป็นขบวนการในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงผังเมืองชุมชนทับสะแกจากพื้นที่สีเขียวไปเป็นสีน้ำเงินในที่ดินของ กฟผ.เพื่อเปิดช่องให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินให้ได้ โดยพยายามตีความให้โรงไฟฟ้าถ่านหินกับสถานีอนามัย ประปาหมู่บ้าน คือกลุ่มประเภทเดียวกันในการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมือง ซึ่งข้อเท็จจริงมลพิษจากประปาหมู่บ้านกับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทียบกันไม่ได้เลย นี่คือกลวิธีการเลี่ยงกฎหมายของ กฟผ.โดยผ่านการเสนอแนะของผังเมืองและนักกฎหมายบางคน ซึ่งเราไม่ยอมแน่และต้องคัดค้านให้เท่าทันเล่ห์กลในครั้งนี้

 

นางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดกล่าวว่า บ้านกรูดเหมือนไส้ของแซนวิชที่จะได้รับผลกระทบจากทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก และโรงถลุงเหล็กสหวิริยา ซึ่งต้องร่วมมือกันคัดค้านทั้ง 2โครงการอย่างใกล้ชิด สถานการณ์เร่งด่วนคือคัดค้านการถมที่ของเครือสหวิริยา เพื่อมิให้มีการเปลี่ยนแปลงสถาพที่ดินในทางที่ทำลายสภาพแวดล้อมก่อนจะมีการขึ้นทะเบียนป่าชุ่มน้ำแม่รำพึงเป็นสมบัติชาติและก่อนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโรงถลุงเหล็กจะผ่านการพิจารณา

 

นายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงกล่าวว่า หลังปีใหม่สถานการณ์ความขัดแย้งน่าจะตึงเครียดมากขึ้นไปอีก เพราะกลุ่มทุนกำลังพยายามใช้ช่องว่างทางกฎหมายช่วงนี้ชิงถมที่ดินก่อน โดยใช้กลไกผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นคุกคามชาวบ้านอย่างหนัก

 

นางสาวกรณ์อุมา พงษ์น้อย ประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก-กุยบุรี ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ร่วมกับกลุ่มรักบ้านเกิดอ่าวน้อยกำลังติดตามเรื่องสถานที่ตั้งแห่งใหม่ของเตาเผาขยะว่าจะไปตั้งอยู่ที่ไหนและร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มสิ่งแวดล้อมที่อื่นในการดูแลพื้นที่โดยรวมของประจวบให้เป็นเมืองปลอดมลพิษเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เราได้ร่วมมือกันเป็นเครือข่ายหนุนช่วยกัน เพราะถือว่าเป็นพื้นที่เดียวกัน ไม่ทิ้งกัน เราคงอยู่อย่างสงบสุขไม่ได้หากพื้นที่ของเราเต็มไปด้วยมลพิษ จากโรงไฟฟ้าถ่านหิน โรงถลุงเหล็กและเตาเผาขยะ  ซึ่งกลายมาเป็นโครงการนำร่องของการพัฒนา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท