สรุปสถานการณ์พม่า: จับตาการเคลื่อนไหวครั้งใหม่ในย่างกุ้ง

วีซีดีคณะตลกล้อเลียนรัฐบาลระบาดในย่างกุ้ง…พม่าสร้างโรงงานผลิตยาขนาดใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศ…ทหารพม่ายิงปืนใส่ฐานที่มั่นทหาร SSA …ทหารพม่าฉุดหญิงสาวในรัฐชิน

… ทหารพม่ายึดโทรศัพท์มือถือของแรงงานที่ถูกส่งตัวกลับ…พบไฟฟ้าขาดแคลนในรัฐมอญ …แรงงานก่อสร้างในเนย์ปีดอว์ถูกเบี้ยวค่าแรง…รัฐบาลพม่าสั่งห้ามพระเทศนาธรรมในกรุงย่างกุ้ง …พบการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพม่าครั้งใหม่ในย่างกุ้ง… ชาวคะฉิ่นเตรียมจัดเทศกาลรำมะหน่าวอย่างยิ่งใหญ่

21 ธันวาคม 2550 

วีซีดีคณะตลกล้อเลียนรัฐบาลระบาดในย่างกุ้ง

ที่ย่างกุ้ง วีซีดีของคณะตลกที่แสดงล้อเลียนรัฐบาลพม่าและนายอิบราฮิม แกมบารี รวมถึงเหตุการณ์ประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีจำหน่ายเกลื่อนเมืองซึ่งขายดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาลพม่าออกมาแบนวีซีดีดังกล่าวแล้ว (สำนักข่าว Irrawaddy)

  

พม่าสร้างโรงงานผลิตยาขนาดใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศ

พม่าสร้างโรงงานผลิตยาขนาดใหญ่แห่งใหม่ในเมืองปินอูลวิน (เหม่เมี่ยว)  ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งโรงงานดังกล่าวจะสามารถผลิตยาได้ถึง 162 ชนิด ก่อนหน้านี้ พม่ามีโรงงานผลิตยาเพียง 5 แห่งซึ่งสามารถผลิตยาใช้ในประเทศได้ 40 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้าทางเภสัชกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 25 เปอร์เซ็นต์ (สำนักข่าวชินหัว)

 

 

22 ธันวาคม 2550

ทหารพม่ายิงปืนใส่ฐานที่มั่นทหาร SSA

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม เวลา 17.15 ทหารพม่ากองพันที่ 11 ประจำในพื้นที่บ้านปางก้ำก่อ เขตพม่า ตรงข้ามกับหมู่บ้านหลักแต่ง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้ยิงปืนขนาด 81 มม.จำนวนสองนัดใส่ฐานที่มั่นที่ 757 ของทหารกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ SSA ซึ่งประจำดอยไม้ยุมเหม็น ติดกับหมู่บ้านหลักแต่ง แต่ไม่มีรายงานทหารไทยใหญ่ได้รับบาดเจ็บ ด้านทหารไทยใหญ่ในฐานที่มั่นดังกล่าวกล่าวว่า ทหารพม่าอาจต้องการให้ทหารไทยใหญ่ตอบโต้ สร้างความวุ่นวายในช่วงที่ไทยกำลังจะจัดการเลือกตั้งใหญ่ (เว็บไซต์ข่าว momgloi.org)

 

ทหารพม่าฉุดหญิงสาวในรัฐชิน

นายซอว์ ฮิ้นต์   ทหารพม่าจากกองพลทหารราบที่ 289 ประจำเมือง Peletwa รัฐชิน บังคับและฉุดนางสาว Ma Kra Zan May หญิงสาวชาวเผ่า Kamie หนีไปกับตน ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ภายหลังครอบครัวของหญิงสาวและผู้ใหญ่บ้านไปร้องเรียนยังเจ้าหน้าที่กองพลทหารราบที่ 289 กลับถูกเจ้าหน้าที่ในค่ายทหารกล่าวหาว่า เป็นอุบายครอบครัวของหญิงสาวที่กุเรื่องขึ้นมาหลอกเจ้าหน้าที่เพื่อจะให้นายซอว์ ฮิ้นต์ หนีออกจากค่ายทหาร พร้อมทั้งยังจับตัวพี่ชายของหญิงสาวคนไว้ และเรียกเก็บค่าประกันตัวเป็นเงิน 5,000 จั๊ต(133 บาท) (สำนักข่าว Kaladan)

 

 

23 ธันวาคม 2550

ทหารพม่ายึดโทรศัพท์มือถือของแรงงานที่ถูกส่งตัวกลับ

ทหารพม่าประจำชายแดนไทย - พม่า ด้านหมู่บ้านอรุโณทัย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ยึดโทรศัพท์มือถือของแรงงานที่ถูกส่งตัวกลับจำนวนกว่า 30 เครื่อง ซึ่งรวมเป็นมูลค่าหลายหมื่นบาท

 

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ภายหลังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้จับกุมแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายในจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 40 คน จากนั้นจึงส่งแรงงานทั้งหมดไปยังฐานทัพพม่ากองพันที่ 1 เขตพม่า ตรงข้ามกับหมู่บ้านอรุโณทัย โดยมอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ยึดมาได้จากแรงงานทั้งหมดส่งมอบให้กับทางทหารพม่า และกำชับให้คืนโทรศัพท์ทั้งหมดแก่แรงงาน

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังกลับพบว่า ทหารพม่ากลับยึดโทรศัพท์และย้ายแรงงานทั้งหมดไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง โดยบอกกับแรงงานทั้งหมดว่า ถ้าหากใครต้องการกลับเข้าไทยอีกครั้งจะต้องจ่ายเงินจำนวน 2, 000 บาทให้กับทางทหารพม่า ซึ่งจะเป็นผู้นำแรงงานกลับเข้าไทยอีกครั้ง ขณะที่พบว่ามีแรงงานราว 8 - 9 คนต้องถูกส่งตัวไปยังหมู่บ้านนากองมู เขตพม่า เพราะไม่มีเงินจ่ายให้กับทางทหารพม่า โดยแรงงานที่เหลือกลับเข้าไทยอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม แรงงานที่ถูกจับทั้งหมด เป็นแรงงานชาวไทยใหญ่ (เว็บไซต์ข่าว momgloi.org)

 

 

24 ธันวาคม 2550

พบไฟฟ้าขาดแคลนในรัฐมอญ

ชาวบ้านในเมืองตานพยูซยัด และเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ ไม่มีไฟฟ้าใช้ในตอนกลางวัน ขณะที่ตอนกลางคืนมีไฟฟ้าใช้ตามปกติ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ไฟฟ้าเพียงหนึ่งวันต่อสัปดาห์เท่านั้น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อนอย่างมาก นอกจากนี้ทางการพม่ายังเก็บค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นหน่วยละ 50 จั๊ต(1 บาท) พร้อมกับค่าบำรุงอีกเดือนละ 500 จั๊ต(13 บาท) (สำนักข่าว Independent Mon News agency)

 

25 ธันวาคม 2550

แรงงานก่อสร้างในเนย์ปีดอว์ถูกเบี้ยวค่าแรง

แรงงานก่อสร้างในกรุงเนย์ปีดอว์ไม่ได้รับค่าจ้าง ส่งผลให้แรงงานได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

แหล่งข่าวรายงานว่า บริษัทTakaungbwar ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาโครงการก่อสร้าง สำนักงานและที่พักให้แก่รัฐบาลพม่าในกรุงเนย์ปีดอว์ไม่จ่ายค่าแรงให้กับแรงงานเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ขณะที่ แรงงานได้รับค่าจ้างต่ำสุดวันละ 1,500 จั๊ต (40 บาท) และต้องทำงานวันละ 10 ชั่วโมงโดยไม่มีเวลาพัก โดยพบว่ามีแรงงานจำนวนกว่า 80,000 คน ทำงานในโครงการก่อสร้างในกรุงเนย์ปีดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า

 

นอกจากนี้ มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างอย่างน้อย 25 บริษัทเข้าร่วมโครงการก่อสร้างในกรุงเนย์ปีดอว์ รวมถึงโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานของทางรัฐบาล ด้านแรงงานของบริษัทTakaungbwar ในกรุงเนย์ปีดอว์กล่าวว่า เขาต้องทำงานหนักแต่ยังไม่ได้รับค่าจ้าง แรงงานส่วนมากต้องทำงานตลอดสัปดาห์โดยไม่มีวันหยุด และการที่ยังไม่ได้รับค่าจ้าง ทำให้ลำบากมาก ขณะที่แรงงานบางคนต้องการเดินทางกลับบ้าน แต่ไม่มีแม้แต่ค่าใช้จ่ายสำหรับเดินทาง

 

ด้านนายอ่องต่านอู ช่างสีวัย 23 ปีที่เข้ามาทำงานในกรุงเนย์ปีดอว์กล่าวว่า เขาตัดสินใจมาทำงานในกรุงเนย์ปีดอว์เพราะที่บ้านไม่มีงานทำ ด้านแหล่งข่าวรายงานว่า สาเหตุที่บริษัทใหญ่ๆไม่จ่ายเงินค่าแรงเนื่องจากไม่สามารถเบิกเงินจากธนาคารของรัฐบาลได้ ทำให้บริษัทเหล่านั้นไม่มีเงินที่จะจ่ายให้กับบริษัทที่รับเหมาก่อสร้าง

 

อย่างไรก็ตาม พบ มีบริษัทก่อสร้างหลายบริษัทร่วมรับเหมากับรัฐวิสาหกิจก่อสร้างใหญ่ๆ  เช่นบริษัท Asia World และบริษัท Htoo จำกัด ซึ่งมีผลประโยชน์และทำสัญญาร่วมกับรัฐบาลพม่า (สำนักข่าว Irrawaddy)

 

 

27 ธันวาคม 2550

รัฐบาลพม่าสั่งห้ามพระเทศนาธรรมในกรุงย่างกุ้ง

รัฐบาลพม่าสั่งห้ามพระชื่อดังสี่รูปที่จะเทศนาธรรมจากจัดขึ้นในกรุงย่างกุ้งในเดือนนี้ ขณะที่มีการวิเคราะห์ว่า การสั่งห้ามดังกล่าวเพื่อป้องกันการพาดพิงถึงผู้นำรัฐบาลพม่า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นทางการพม่ายังสั่งแบนวีซีดีเทศนาธรรมที่พาดพิงถึงนายพลอาวุโสตานฉ่วยและเหตุการณ์การประท้วงใหญ่ที่ผ่านมา (สำนักข่าว Irrawaddy)

 

พบการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพม่าครั้งใหม่ในย่างกุ้ง

นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทำการเคลื่อนไหวครั้งใหม่ในกรุงย่างกุ้ง โดยการแจกจ่ายวีซีดีเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตามบ้านเรือนในกรุงย่างกุ้ง นอกจากนี้ยังแจกใบปลิวหรือโทรศัพท์ไปหาประชาชน เรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านรัฐบาลพม่าและออกมามีส่วนร่วมในการประท้วงรอบใหม่ ขณะที่แหล่งข่าวรายงานว่า การเคลื่อนไหวยังได้แพร่กระจายไปในจังหวัดมัณฑะเลย์ ภาคสะกาย ในอำเภอปโคะกู่ ภาคมะกวย และอีกหลายๆเมืองในภาคอิระวดี ขณะที่ทางการพม่าเร่งสืบหาผู้กระทำการดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถจับผู้ต้องสงสัยได้ (สำนักข่าว Irrawaddy)

 

ชาวคะฉิ่นเตรียมจัดเทศกาลรำมะหน่าวอย่างยิ่งใหญ่

ชาวคะฉิ่นในพม่าเตรียมจัดงานเทศกาลรำมะหน่าวอย่างยิ่งใหญ่ระหว่างวันที่ 5 - 11 เดือนมกราคมปี 2551 ในมิตจีนา เมืองหลวงรัฐคะฉิ่น เพื่อรำลึกครบรอบ 60 ปีของรัฐคะฉิ่น อย่างไรก็ตามรัฐคะฉิ่นถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศพม่าเมื่อวันที่ 4 เดือนมกราคม ปี พ.ศ.2489 หลังพม่าได้รับเอกราชจากประเทศอังกฤษ (สำนักข่าว Kachin news group)

 

 

 

...............................

ที่มา : CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

ติดตามสถานการณ์ในพม่า และบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

                      

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท