Skip to main content
sharethis

ประชาไท - ระหว่างวันที่ 11-12 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา สภาธุรกิจ 3 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และไทย ได้ร่วมประชุมกันเป็นครั้งที่ 24 ที่โรงแรมเจ.บี.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายใต้แผนความร่วมมือการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย (Indonesia-Malaysia-Thai Growth Triangle: IMT-GT) โดยฝ่ายไทยมี นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานสภาธุรกิจชายแดนใต้ เป็นหัวหน้าคณะ


 


ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากได้ร่วมกันเปิดงาน International travel fair 2008 ในวันที่ 11 มกราคม 2551 ที่โรงแรมเจ.บี.หาดใหญ่ โดยมีนายสุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน จากนั้นในวันต่อมาเวลา 17.00 น.ได้ร่วมกันเปิดงาน International trade fair 2008 ซึ่งมีนายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทวงพาณิชย์ เป็นประธาน ซึ่งทั้งสองงานเป็นส่วนหนึ่งมหกรรม Visit IMT - GT Year 2008


 


สำหรับหัวข้อในการประชุมประกอบด้วย การรายงานความคืบหน้าใน 6 สาขาความร่วมมือภายใต้แผนดังกล่าว รวมทั้งการนำเสนอโครงการหรือกิจใหม่ๆ ที่แต่ละฝ่ายได้เสนอขึ้นมา โดยในสาขาโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่งนั้น ตัวแทนฝ่ายไทยได้เสนอว่า ขณะนี้ได้มีการปรับปรุงท่าเรือกันตัง จังหวัดตรังแล้วเสร็จ พร้อมที่จะเปิดรับส่งตู้สินค้าขนาดใหญ่ (คอนเทนเนอร์) ได้ในเดือนมีนาคม 2551


 


ส่วนท่าเรือบ้านทุ่งคลองสน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ขณะนี้ได้มีการขยายท่าเรือเพื่อรองรับเรือเฟอร์รี่ Ro - Ro (เรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสาร สินค้าและรถยนต์ได้) คาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถรองรับเรือดังกล่าวได้ในปี 2552 ขณะที่การพัฒนาท่าเรือบ้านนาเกลืออำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เพื่อรองรับการขยายตัวของท่าเรือกันตัง อยู่ระหว่างการรออนุมัติรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)


 


สำหรับการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูลและท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่สอง ที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลานั้น สภาธุรกิจฝ่ายไทยให้การสนับสนุนแต่ยังต้องรอการตัดสินใจจากรัฐบาลใหม่ โดยขณะนี้มีผุ้ประกอบการเดินเรือ Ro-Ro จำนวน 4 รายจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย สนใจที่จะเปิดเส้นทางเดินเรือเชื่อมระหว่างเมืองสำคัญๆ เช่น เมืองดูมัย, เมดาน, เบลาวัน, ซาบังของอินโดนีเซีย เมืองมะละกา, ปีนัง ของมาเลเซีย กับจังหวัดสตูลและตรังของไทย โดยภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 จะมีการประชุมในเรื่องนี้อีกครั้งที่ประเทศมาเลเซีย


 


นอกจากนี้ยังมีสามสายการบินต้นทุนต่ำสนใจที่เปิดเส้นทางบินระหว่างท่าอากาศยานหาดใหญ่กับเมืองต่างในพื้นที่ IMT - GT


 


ความร่วมมืออื่นๆ ประกอบด้วย สาขาการค้าและการลงทุน สาขาการเกษตร อุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม สาขาผลิตภัณฑ์ฮาลาลและการบริการ และสาขาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งความคืบหน้าในแต่ละสาขา เช่น การท่องเที่ยว ฝ่ายไทยเสนอให้กำหนดปี 2552 เป็นปี IMT-GT Celebration 2008 ต่อเนื่องจากVisit IMT - GT Year 2008 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ IMT - GT

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net