Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2550 ว่า องค์กรนานาชาติที่ให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยตามชายแดนไทย - พม่าบางองค์กรไม่สามารถดำเนินโครงการต่อ ขณะที่บางองค์กรต้องลดการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัยจากพม่าลง เนื่องจากขาดแคลนเงินช่วยเหลือและผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินในปัจจุบัน


 


องค์กร International Rescue Committee หรือ (IRC) ที่ให้ความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลและด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยจากพม่าในจังหวัดแม่ฮ่องสอนต้องตัดการช่วยเหลือโครงการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวคะเรนนีสองโครงการ คือ โครงการสร้างรายได้แก่ผู้ลี้ภัยและโครงการจิตวิทยาสังคม เนื่องจากถูกตัดงบประมาณ


 


อาเธอร์ คาร์ลสัน ผู้อำนวยการองค์กร IRC ประจำประเทศไทยกล่าวว่า IRC ถูกตัดเงินช่วยเหลือจากผู้บริจาคเงินหลักทั้งหมด โดย IRC ได้รับแจ้งว่า เงินช่วยเหลือจำนวน 1,455,000 ดอลลาร์สหรัฐจะถูกตัดในเดือนกันยายน ปี 2550 ที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลสหรัฐมีนโยบายเปลี่ยนแปลงวิธีการช่วยเหลือแก่ต่างประเทศ


 


ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าโครงการสร้างรายได้นั้นผู้ลี้ภัยสามารถสานต่อได้ด้วยตัวเอง ส่วนโครงการจิตวิทยาสังคมจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ตามแต่งบประมาณทีได้รับ อย่างไรก็ตามผู้ลี้ภัยชาวคะเรนนีคนหนึ่งกล่าวว่า โครงการสร้างรายได้ไม่ประความสำเร็จจึงไม่รู้สึกเสียใจแต่อย่างใดที่ IRC จะตัดโครงการดังกล่าว


 


เช่นเดียวกับคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า (TBBC ) ที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร ที่อยู่ และสิ่งของจำเป็นในค่ายผู้ลี้ภัยมาเป็นเวลากว่ายี่สิบปีก็ถูกตัดเงินช่วยเหลือด้วยเช่นกัน โดย TBBC ได้ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า TBBC ถูกบีบให้ตัดเงินช่วยเหลือโครงการต่าง ๆ ในทุกพื้นที่ โดยเริ่มจากการตัดงบประมาณภายในองค์กร จึงจำเป็นต้องลดเงินช่วยเหลือด้านอาหารของผู้ลี้ภัยอย่างไม่มีทางเลือก ซึ่งอาหารที่ต้องลดปริมาณการช่วยเหลือลงได้แก่ กากถั่วเหลืองและพริก ขณะที่อาหารชนิดอื่นนั้นยังไม่ส่งผลกระทบในขณะนี้


 


อย่างไรก็ตาม แซลลี่ ทอมพ์สัน ผู้อำนวยการ TBBC แสดงความคิดเห็นว่า การตัดเงินช่วยเหลือเป็นผลอันเนื่องมาจากอัตราการแลกเปลี่ยนเงิน การขึ้นราคาอาหารและจำนวนผู้ลี้ภัยที่เพิ่มขึ้น โดยผู้ลี้ภัยกลุ่มใหม่ทะลักเข้ามาเรื่อย ๆ ในขณะที่การดำเนินการส่งผู้ลี้ภัยไปตั้งถิ่นฐานในประเทศที่สามยังล่าช้า


 


TBBC ได้ให้การช่วยเหลือด้านอาหาร อุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง เครื่องนุ่งห่ม เครื่องนอนแก่ผู้ลี้ภัยชาวคะเรนนีซึ่งมีจำนวนกว่า 140,000 คนตามชายแดนไทย - พม่า มาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ขณะที่องค์กรIRC เริ่มทำงานในประเทศไทยเมื่อปี 2519 โดยช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากเวียดนาม ลาวและกัมพูชาที่ทะลักเข้าไทยในขณะนั้น แต่ปัจจุบัน IRC ได้ให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากพม่าเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเริ่มทะลักเข้าไทยในปี 2527 เป็นต้นมา โดยจะเน้นไปในด้านสุขอนามัย การจัดสรรน้ำดื่มและการสุขาภิบาล รวมถึงการให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย การรณรงค์ให้ความรู้ในเรื่องการต่อต้านความรุนแรงทางเพศเป็นต้น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net