หลากหลายวงการร่วมคารวะ "หมอสงวน" ในพิธีรดน้ำศพ

 

 

 

 

 

 

 

 

พิธีสวดอภิธรรมศพ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีขึ้นเป็นคืนแรกเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.51) ณ ศาลา 3 วัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยพิธีรดน้ำศพเริ่มต้นขึ้นในเวลา 16.00 . และในเวลา 17.00 . เจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังได้อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแก่ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์

 

บรรยากาศในงานมีบุคคลจากหลายฝ่ายเข้าร่วมงานและต่อแถวรดน้ำศพจนเต็มแน่นศาลา ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ นักกิจกรรมด้านสังคม รวมถึงบุคคลผู้มีชื่อเสียง อาทิ นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช นายจอน อึ๊งภากรณ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน น..รสนา โตสิตระกูล กรรมการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค น..สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นายประสาร มฤคพิทักษ์

 

สุนทรี เซ่งกิ่ง อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคอิสาน ให้สัมภาษณ์ถึงสมัยที่เป็นอาสาสมัครมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) รุ่นที่ 2 ซึ่งได้เลือกพื้นที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ทำให้ได้เข้าร่วมโครงการสาธารณสุขชุมชน โรงพยาบาลอำเภอราษีไศล ที่มี นพ.สงวนเป็นหัวหน้าโครงการ ว่า นพ.สงวน เป็นคนอุทิศตัวมาก เป็นคนใจกว้าง รับฟัง ยอมรับให้เพื่อนร่วมงานได้ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ และดูแลคนรอบข้างอย่างมาก

 

"หมอสงวนเป็นคนเอาจริงเอาจัง กลางวันทำงานราชการ กลางคืนก็ไปทำงานชาวบ้าน สร้างกองทุนยา ตอนนั้นพี่หงวนก็เป็นหัวหน้าใหญ่ เป็นเหมือนทีมในอุดมคติที่พี่หงวนจะชวนพี่น้องไปทำกิจกรรมด้วยกัน เป็นทีมที่รักกันมาก ชาวบ้านเองก็รักหมอสงวนมาก"

 

ทั้งนี้ พิธีสวดอภิธรรมศพ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงษ์จะมีขึ้น ณ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ เป็นระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-25 .. นี้

 

ในส่วนของตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพที่ว่างลงนั้น ในวันที่ 22 ..จะเริ่มมีการประชุมเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการ สปสช.คนใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท