ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 20 มกราคม 2551

 





การเมือง - สังคม

 

แถลงข่าวตั้งรัฐบาล 6 พรรคการเมือง

เว็บไซต์คมชัดลึก -  หกพรรคแถลงตั้งรัฐบาล ใครเป็นนายกฯ ไม่มีใครกล้าบอก "เสนาะ-สนั่น" รอวัดใจ "สมัคร" หัวหน้าพรรค พปช.ยัวะถูกซักหนัก ยันไม่ใช่เวทีตั้งนายกฯ เผยอีก 15 วันได้เห็นหน้าตา ครม. "หมอเลี้ยบ" แย้มเค้กเกือบลงแล้ว "ยงยุทธ" คั่ว ปธ.สภา "ทนง" ขุนคลัง "บรรหาร" หลบฉากส่ง "เสธ.หนั่น" มาแทน เลขาฯ สภาระบุ 21 ม.ค.เปิดสภา

 

หลังจากผ่านการเลือกตั้งมาเกือบ 1 เดือน พรรคพลังประชาชนซึ่งเป็นพรรคที่ได้จำนวน ส.ส.มากที่สุด ก็ได้ฤกษ์นัดพรรคพันธมิตร 5 พรรค ที่ตกลงจะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน มาเปิดตัวแถลงต่อสื่อมวลชน แต่ยังเลี่ยงที่จะบอกว่า ใครจะขึ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แม้จะถูกสื่อซักอย่างหนัก ส่วนหน้าตารัฐมนตรีนั้น ขอเวลา 15 วัน

 

นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน พร้อมแกนนำพรรค 5 พรรค คือ นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน เลขาธิการพรรคมัชฌิมาธิปไตย ร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "รวมพลังเพื่ออนาคตที่สดใสขับเคลื่อนประเทศไทยพ้นวิกฤติ" ที่โรงแรมสุโขทัย เมื่อวันที่ 19 มกราคม

ทั้งนี้ น่าสังเกตว่า 2 หัวหน้าพรรค คือ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย ไม่ได้มาร่วมแถลงข่าวด้วย

 

"นักข่าว เอพี" จวก "สมัคร" พฤติกรรมไม่เหมาะบริหารประเทศ

เว็บไซต์แนวหน้า - นายสุทิน วรรณบวร ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเอพี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งคำถามนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ที่มีการปะทะคารมอย่างดุเดือด หลังจากที่นายสุทินสอบถามนายสมัครว่า พร้อมประกาศตัวว่า ใครจะเป็นนายกฯได้หรือไม่ เพราะรัฐบาลชุดใหม่ต้องมีความชัดเจนในเรื่องนี้ แต่นายสมัครกลับโต้กลับว่าไม่ตอบ คำถามนี้ เพราะคำถามกวนประสาท ยั่วยุว่า คำถามที่ตนสอบถามนายสมัครนั้นเป็นคำถามปกติ และทำไปตามหลักการสื่อมวลชนที่ต้องสอบถามเรื่องนี้  ไม่ได้ยั่วยวนนายสมัครตามที่นายสมัครอ้าง  เพราะการจัดตั้งรัฐบาลนั้น มันต้องมีหัวก่อนมีหาง  ต้องชัดเจนว่าใครจะมาเป็นผู้นำ  ไม่ใช่นำไก่หรือหมูมาเป็นผู้นำ เรื่องแบบนี้มันต้องตอบได้  ตนสงสัยว่าคำถามนี้มันผิดหรือ  ตนทำไปตามหน้าที่  หากคนที่จะมาเป็นนายกฯมีพฤติกรรมแบบนี้  ถามหน่อยว่าประเทศจะอยู่ได้อย่างไร  เพราะจะเป็นการนำเผด็จการมาดูแลประเทศ

 

'ชูวิทย์'หอบตะไคร้แถลงดับคาวปลาไหล-ตั้งฉายารัฐบาลใบข่อย

เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่โรงแรมสุโขทัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพรรคร่วมรัฐบาลแถลงข่าวเสร็จสิ้นเวลา 15.00 น. นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ได้เปิดแถลงข่าวต่อทันที โดยมีการนำใบข่อยและตะไคร้มาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย โดยระบุว่าเราต้องใช้ใบข่อยจับปลาไหล เพราะนายบรรหารไม่มีสัจจะ วันนี้จึงไม่กล้ามาสู้หน้านายสมัคร เพราะกลืนไม่เข้าคลายไม่ออกสงสัยกินยาขม และไม่รู้จะตอบสังคมอย่างไร จึงไม่ร่วมแถลงข่าว และขอตั้งฉายาว่ารัฐาลใบข่อย  ทั้งนี้ นายชูวิทย์ ได้กล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเองว่า จะทำงานทางการเมืองข้างถนน โดยเปิดตู้ ปณ.11 รับเรื่องทุจริต ถ้าพบการทุจริตที่กระทรวงไหน ก็จะไปตั้งโต๊ะข้างกระทรวงนั้น

 

ตร.บุรีรัมย์ออกหมายเรียก"พ่อเนวิน"รับทราบรุกที่ดิน

เว็บไซต์สยามรัฐ -  พ.ต.อ.สังวรณ์ ภู่ไพจิตรกุล รอง ผบก. ภูธร จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยความคืบหน้า กรณีการดำเนินคดีกับนายชัย และนาง ละออง ชิดชอบ บิดาและมารดาของนายเนวิน ชิดชอบ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ผู้ต้องหาคดีบุรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ใน อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่กว่า 139 ไร่ ว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ม.ค.นางละออง ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนแล้ว แต่ นายชัย  ชิดชอบ ยังไม่ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาเป็นครั้งที่ 3  ชึ่งได้ขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า ติดธุระกิจและป่วย แต่พนักงานสอบสวนไม่ปักใจเชื่อ จึงรายงานให้พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ รับทราบ เพื่อพิจารณาออกหมายจับ  ชึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกนายชัย อีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้นายชัย นำข้อมูลหลักฐานมาชี้แจงประกอบคำให้การเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงออกหมายเรียกนายชัย อีกครั้ง

 

"กบฏไอทีวี"เชียร์พนักงาน "ทีไอทีวี" เดินหน้า "ทีพีบีเอส"

เว็บไซต์เดลินิวส์ - เมื่อวันที่ 19 ม.ค. น.ส.ภัทราพร สังข์พวงทอง พิธีกรรายการ "กบนอกกะลา" ในฐานะอดีตกบฎไอทีวี กล่าวถึงโทรทัศน์สาธารณะ ว่า การเปลี่ยนแปลงทีไอทีวีเป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะวันนี้คือเส้นทางที่ควรจะเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่ทีวีเสรี ได้ถูกบิดเบือนเจตนารมณ์ หลังจากที่กลุ่มชินคอร์ปเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ดังนั้นการดึงกลับมาสู่ความเป็นสาธารณะจึงเป็นหนทางที่ถูกต้อง ทั้งนี้เห็นว่าเจตนารมณ์ของทีวีสาธารณะกับทีวีเสรีหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬมีปรัชญาไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือการเริ่มต้นครั้งนี้มีความพร้อมมากกว่าสมัยไอทีวีที่ต้องเริ่มจากศูนย์ แต่ครั้งนี้มีเครื่องมือ มีคนพร้อมมาก และการได้นายเทพชัย หย่อง มาดูแลในช่วงเปลี่ยนผ่านก็ทำให้มีความหวังเพราะนายเทพชัย ถือเป็นบุคคลที่มีอุดมคติ มีความเข้าใจเจตนารมณ์ของสื่อสาธารณะที่ดีที่สุดในนาทีนี้ ที่สำคัญนายเทพชัย ผ่านภาวะถูกแทรกแซงซึ่งก็สามารถต้านทานได้

 

"ขอฝากไปถึงพนักงานว่าหากยืนยันการเป็นสื่อมวลชนที่มีเสรีภาพ และไม่ห่วงรายได้ที่จะลดน้อยลงตามที่ได้ประกาศไว้ ทีวีสาธารณะแห่งนี้จะรองรับอุดมการณ์ที่คุณมีได้แน่นอน ขอให้อย่าไปกลัวว่าใครจะแทรกแซงหรือรังแก ให้ไปเขียนใบสมัครแล้วทำงานต่อไป ถ้าในอนาคตจะมีใครมาทำลายเจตจำนงของมันก็ต้องต่อสู้กันต่อไป แต่ส่วนตัวเห็นว่าคนที่สามารถผ่านยุคที่ถูกกลุ่มทุนการเมืองครอบงำมาได้ก็จะสามารถทำได้เพราะไม่มีอะไรที่กว่านั้นอีกแล้ว" กบฎไอทีวี กล่าว

 

ดีเอสไอเตรียมเรียก "จุฑามาศ" ให้การคดีสินบน

เว็บไซต์คมชัดลึก - ผบช.สำนักคดีอาญาพิเศษดีเอสไอจี้ ททท.เร่งส่งเอกสารโครงการบางกอกฟิล์ม ระบุ ททท.ส่งเฉพาะข้อมูลปี 48-49 ทำให้คดีไม่คืบ หากเอกสารครบคาดกลางเดือนกุมภาพันธ์ เรียก "จุฑามาศ" เข้าให้การคดีสินบนได้  

 

พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่คณะลูกขุนใหญ่ประจำเมืองลอสแองเจลิส ตั้งข้อหาแก่ นายโรเบิร์ต กรีน แม็คเคลน ผู้บริหารบริษัทภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด และนางแพทริเซีย แม็คเคลน ภรรยา ฐานจ่ายสินบนให้ นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กว่า 900,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแลกกับการเป็นผู้จัดงานเทศกาลบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์มเฟสติวัล ในประเทศไทย เป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2545-2550 ว่า ได้ขอข้อมูลการจัดจ้างโครงการบางกอกฟิล์มเฟสติวัลตั้งแต่ปี 2546-2550 จาก ททท. แต่ ททท.ได้ส่งข้อมูลในปี 2548 และ 2549 มาให้ตรวจสอบเท่านั้น จึงยังไม่สามารถเรียกนางจุฑามาศเข้าให้ปากคำได้ เพราะต้องการรวบรวมพยานเอกสารให้ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนสอบปากคำผู้ต้องสงสัยและผู้เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ

 

"คาดว่าในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ดีเอสไอจะสามารถเชิญนางจุฑามาศเข้าให้ปากคำได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของ ททท. ในการจัดส่งเอกสารให้ตามที่ดีเอสไอร้องขอ อย่างไรก็ตาม คดีนี้ผู้เกี่ยวข้องเป็นอดีตข้าราชการระดับสูง เมื่อดีเอสไอตรวจสอบพบหลักฐานการกระทำความผิดจะต้องส่งสำนวนไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาในทันที"พ.อ.ปิยะวัฒก์ กล่าว

 





เศรษฐกิจ

 

พาณิชย์ย้ำ ไม่มีนโยบายลอยตัวสินค้าควบคุม

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - กระทรวงพาณิชย์ ย้ำ  ไม่มีนโยบายลอยตัวสินค้าควบคุมตามความต้องการของผู้ผลิต แต่จะลอยตัวตามราคาขึ้นลงของวัตถุดิบในตลาดกลางเท่านั้น

 

นายยรรยง  พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ไม่มีนโยบายปล่อยลอยตัวสินค้าที่อยู่ในความควบคุม ตามความต้องการของผู้ผลิตแต่แต่จะ แต่จะลอยตัวสินค้าแบบควมคุม ตามราคาขึ้นลงของวัตถุดิบในตลาดกลาง ซึ่งหากราคาวัตถุดิบลดลงก็จะพิจารณาปรับราคาสินค้าลงด้วย เช่นเดียวกับน้ำมันพืชที่ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดกลางเริ่มปรับตัวลดลงบ้างเล็กน้อย จาก 37 บาท เหลือ 36 บาท  โดยคณะอนุกรรมการควบคุมราคาสินค้าจะเป็นผู้ดูแลแอละตรวจสอบความเหมาะว่าสินค้าจะต้องปรับลดราคาหรือขึ้นราคาเมื่อไหร่ อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวด้วยว่า สินค้าที่อาจมีการปรับตัวขึ้นลงตามราคาวัตถุดิบตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้นั้นอาทิ ผลิตภัณฑ์นม เหล็ก ยารักษาโลก และน้ำมันพืช

 

 





ต่างประเทศ

 

ญี่ปุ่นรื้อฟื้นภารกิจ ส่งกองทัพเรือหนุน กำลังพันธมิตรมะกัน ปฏิบัติการในอัฟกัน

แนวหน้า - กองทัพเรือญี่ปุ่นเตรียมมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรอินเดีย เพื่อให้การสนับสนุนกองกำลังพันธมิตรในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน

 

โตเกียว - รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นระบุเรือของกองทัพเรือญี่ปุ่นจะออกเดินทางไปยังมหาสมุทรอินเดียในสัปดาห์หน้า เพื่อกลับเข้าร่วมภารกิจเติมเชื้อเพลิงสนับสนุนสงครามต่อต้านการก่อการร้ายที่นำโดยสหรัฐญี่ปุ่นเริ่มภารกิจเติมเชื้อเพลิงในมหาสมุทรอินเดีย เพื่อให้การสนับสนุนกองกำลังสัมพันธมิตรในปฏิบัติการในประเทศอัฟกานิสถาน ตั้งแต่ปี 2544 แต่ต้องยุติภารกิจไปเมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่ผ่านมาเนื่องจากฝ่ายค้านได้กดดันให้ยกเลิกภารกิจดังกล่าว แต่เมื่อสัปดาห์ก่อนฝ่ายรัฐบาลญี่ปุ่นได้นำร่างกฎหมายให้ความร่วมมือสงครามต่อต้านการก่อการร้ายที่นำโดยสหรัฐเข้าพิจารณาในสภาอีกครั้งและได้รับมติเห็นชอบจากรัฐสภา

 

นายชิเงรุ อิชิบะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ระบุ เรือพิฆาต มูระซาเมะ จะเดินทางออกจากท่าในเมืองโยโกซุกะ ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียวในวันพฤหัสบดีหน้า ขณะที่เรือเติมน้ำมัน โออูมิ จะออกจากท่าทางตอนใต้ของเมืองซาเซโบะ ในวันศุกร์ ทางการญี่ปุ่นระบุภารกิจครั้งนี้จำกัดเพียงการสนับสนุนเชื้อเพลิง ไม่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโต ที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนระบุ ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 44.1 ต้องการให้ญี่ปุ่นกลับเข้าร่วมภารกิจดังกล่าวอีกครั้ง ขณะที่ร้อยละ 43.9 ไม่ต้องการให้เข้าร่วมภารกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท