Skip to main content
sharethis

บ่ายวานนี้ (4 ก.พ.) ญาติผู้ถูกควบคุมตัวและตัวแทนทนายความจากมูลนิธิสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา (มสพ.) และศูนย์ทนายความมุสลิม ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดปัตตานี กรณีควบคุมตัวโดยมิชอบและซ้อมทรมาน นักศึกษาและนักกิจกรรมในพื้นที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวในวันที่ 27-28 ม.ค. ภายหลังจากที่ญาติของผู้ถูกควบคุมตัวสามคนที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวได้เข้าเยี่ยมปรากฏว่า ผู้ถูกจับกุมและควบคุมตัวดังกล่าวได้แจ้งต่อญาติว่าพวกตนถูกซ้อมทรมานด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อให้รับสารภาพ


 


ญาติจึงขอศาลได้ไต่สวนโดยพลัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ควบคุมตัวนำตัวนักศึกษาทั้งสามคนมาศาลเพื่อไต่สวนและขอให้มีคำสั่งเพิกถอนการควบคุมตัว และให้ปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวทั้งสามโดยทันที รวมทั้งขอให้ศาลเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่บุคคลทั้งสามด้วย


 


จากการที่ญาติร้องเรียนทนายความจากศูนย์ทนายความมุสลิม ญาติได้ข้อมูลว่า นักศึกษาบอกกับญาติว่าถูกซ้อมทรมานโดยวิธีการปิดตา มัดมือไพล่หลัง แล้วมีคนใช้หมัดต่อยที่หน้าท้อง และต่อยที่หน้า ทำให้มีร่องรอยช้ำตรงขอบตา ด้านซ้ายและมีรอยช้ำสีแดง ตรงต้นคอด้านซ้ายและปวดท้อง ซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้ นอกจากนี้ ยังนำตัวไปตากแดด และเอาถุงดำคลุมหน้า แล้วใช้ของแข็งทุบข้างหลัง โดยถูกซ้อมทรมานตั้งแต่เวลา 12.00 - 20.00 น.โดยประมาณในวันที่ 27 ม.ค. 51 รายที่สองถูกซ้อมทรมานตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 51 ขณะที่ถูกควบคุมตัวที่หน่วย ฉก.11 โดยถูกซ้อมทรมานโดยวิธีใช้ไม้ที่พันด้วยผ้าตีที่หน้าอกและข้างหลัง และในวันที่ 1 ก.พ. 51 ถูกขังในห้องที่เย็นจัด


 


อีกรายญาติแจ้งว่าถูกซ้อมทรมานตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 51 ขณะที่ถูกควบคุมตัวที่หน่วย ฉก.11 ด้วยการถูกปิดตา จากนั้นก็ทุบด้วยของหนักตรงบริเวณหลังจนไม่สามารถนอนหลับได้ตลอดทั้งคืนเพราะปวดหลัง นอกจากนี้ยังถูกตีด้วยรองเท้าคอมแบทที่บริเวณใบหน้าและดั้งจมูก ทำให้ใบหน้าบวม ซึ่งสามารถสังเกตเห็นร่องรอยดังกล่าวได้ และยังแจ้งว่าถูกตบอีกนับครั้งไม่ถ้วน นอกจากนี้ญาติยังได้รับทราบว่านักศึกษาคนอื่นที่ถูกจับกุมพร้อมกันได้ถูกซ้อมทรมานเช่นเดียวกัน โดยถูกทุบตีด้วยของแข็งหุ้มด้วยผ้า และถูกนำไปตากแดด และมีการใช้ผ้าปิดตาแล้วกระทืบ เป็นต้น


 


โดยเมื่อ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 7 คน และอาสาสมัครนักกฎหมายและทำงานประสานงานกับคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ 2 คน ถูกทหารหน่วยเฉพาะกิจ 11 ยะลา ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก และพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ควบคุมตัว ได้แก่ 1.นายกูยิ อิแต อายุ 22 ปี ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธ์ 2.นายอามีซี มานาก อายุ 22 ปี ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธ์ 3.นายอับดุลเลาะ ดอเลาะ อายุ 23 ปี ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธ์ 4.นายอิสมาแอล เตะ อายุ 22 ปี ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธ์ 5.นายอาหมะ บาดง อายุ 22 ปี ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธ์ 6.นายอัสมัน เจ๊ะยอ ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธ์ 7.นายอัสมาดี ประดู่ อายุ 23 ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่หน่วยเฉพาะกิจ ฉก.11ตั้งแต่วันที่ 27 มค. 8.นายซอบรี กาซอ ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่หน่วยเฉพาะกิจ ฉก.11 ตั้งแต่วันที่ 28 มค. 9.นายอับดุลอาซีส อารง ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่หน่วยเฉพาะกิจ ฉก. 11 ตั้งแต่วันที่ 28 มค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net