Skip to main content
sharethis


หลังจากสมาชิกสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย จำนวน 300 กว่าคน เดินทางจาก จ.ชลบุรี มายังกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อชุมนุมหน้าที่ทำการสำนักงานใหญ่ บริษัท ซียูอีแอล เนื่องจากการเจรจาข้อพิพาทไม่เป็นผลจนต้องนัดหยุดงานนั้น


 


ล่าสุด การเจรจาเป็นที่ยุติแล้ว โดยนายสมพร ขวัญเนตร เลขาธิการสหภาพฯ  กล่าวว่า ในวันนี้ (6 ก.พ.) มีการเจรจากันระหว่างตัวแทนสหภาพฯ 7 คน ที่ปรึกษานักสหภาพ 1 คน และฝ่ายนายจ้าง ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจ 4 คน ที่ปรึกษา 1 คน ตั้งแต่เวลา 15.00 น. จนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. ก็ได้ข้อยุติ โดยการเจรจาที่คืบหน้า ได้แก่ การปรับค่าจ้างประจำปีขึ้น จากที่นายจ้างเสนอ 5% เป็น 6% ตามที่สหภาพเสนอ โบนัสประจำปี 2.35 เดือน โดยไม่ตัดเกรด (หมายถึง ได้เท่ากันหมด ทั้งนี้ เฉพาะคนที่ขาดงานมา-ประชาไท) พร้อมทั้งมีการลงบันทึกไว้ว่า ให้บริษัทเข้ามาตรวจสอบบัญชี หากบริษัทมีผลกำไรมากกว่าที่บอกกับพนักงาน คือ 300 ล้านบาท ก็จะพิจารณาเงินเพิ่มให้ภายในเดือนพฤษภาคม และเงินชดเชยช่วงที่หยุดงาน 2,000 บาทต่อคน


 


ทั้งนี้ เลาธิการสหภาพฯ กล่าวว่า สมาชิกสหภาพฯ จะกลับเข้าทำงานตามปกติ ในวันที่ 8 ก.พ. ส่วนกรรมการสหภาพฯ จะกลับเข้าทำงานวันที่ 11 ก.พ. เนื่องจากต้องเคลียร์สถานที่และเก็บของกลับ จ.ชลบุรี


 


นายสมพร กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการนัดหยุดงาน โดยหยุดงานมาเป็นเวลา 20 วันแล้ว นับว่าการต่อสู้ครั้งนี้ ประสบความสำเร็จพอสมควร โดยสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในหลายส่วน เช่น ระบบความปลอดภัย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.) จะมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐในพื้นที่ เข้าไปตรวจสอบ จากนั้น วันที่ 15 ก.พ. เจ้าหน้าที่รัฐจากกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน จะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง


 


นายสมพร กล่าวต่อว่า ครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้เรียนรู้ ฝ่ายสมาชิกสหภาพเองก็คงจะเรียนรู้ว่าการต่อสู้บางอย่างไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ เราไม่มีประสบการณ์มาก่อน บางคนยังนึกว่าหยุดงานจะได้เพิ่มมากกว่า ก็เป็นเรื่องที่ต้องพยายามทำความเข้าใจกัน เพราะเราก็ไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร


 


อนึ่ง นายสมพร ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่สหภาพฯ ได้เคยยื่นหนังสือต่อผู้บริหารของ บ.เชฟรอน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ บ.ซียูอีแอล แล้ว ล่าสุด ทราบมาว่า ฝ่าย บ.เชฟรอนได้ตั้งคณะทำงานขึ้น เพื่อตรวจสอบการบริหารงานของ บ.ซียูอีแอล


 



สำหรับการเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแห่งประเทศไทย กับ บริษัทซียูอีแอลนั้นมีขึ้นทั้งสิ้น 18 ครั้ง โดยสหภาพแรงงานได้มีการนัดหยุดงานตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2551 เป็นต้นมา


 


 


...............................


อ่านข่าวย้อนหลัง



กรรมกรผลิตแท่นขุดเจาะน้ำมันฯ ต่อรองขอค่าจ้างช่วงหยุดงาน เผยยอมถอยมามากแล้ว


กรรมกรขุดเจาะน้ำมัน รุกยื่นหนังสือสถานทูตมะกัน-ลอดช่อง


กรรมกร "ซียูอีแอล" ยังปักหลักชุมนุม "เอสซีบีปาร์ค" ส่งหนังสือแจ้งบุกรุกที่


กรรมกรขุดเจาะน้ำมัน บุก สนง.ใหญ่ "ซียูอีแอล" ที่เอสซีบีปาร์ค ยันชุมนุมยืดเยื้อ


กรรมกรแท่นขุดเจาะน้ำมันชลบุรี หยุดงานเป็นวันที่ 10

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net