Skip to main content
sharethis



เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า หลังนายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข


 ประกาศทบทวนซีแอลยามะเร็ง 4 รายการ นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์และตัวแทนกลุ่มเครือข่ายโรคเรื้อรัง มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และคณะกรรมการองค์กรพัฒนาด้านเอดส์ (กพอ.) ประมาณ 50 คน ได้เข้าชี้แจงกับ  นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข



 


นายไชยา ได้ชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องทำการทบทวนการประกาศซีแอลยามะเร็ง 4 รายการ เนื่องจากภายหลังจากที่เข้ารับตำแหน่ง ตนได้รับหนังสือจาก น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  โดยเป็นหนังสือลับจากกระทรวงพาณิชย์ เลขที่ พณ 07003/FTA/5 ลงวันที่ 30 ม.ค. 2551 เรื่องการจัดสถานะของไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐ 301 พิเศษ และการประกาศบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา หรือ ซีแอล ลงนามโดย นายเกริกไกร จิระแพทย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ส่งถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข



 


นอกจากนี้ สมาคมผู้วิจัยสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์หรือ พรีม่าได้แสดงความกังวลเรื่องการทำซีแอลของไทยว่า อาจมีการประกาศซีแอลในยามะเร็ง 4 รายการเพิ่มเติม พร้อมแจ้งว่า ทางสมาคมพรีม่าในสหรัฐ จะทำความเห็นเสนอให้ยูเอสทีอาร์ เลื่อนอันดับไทยจากประเทศที่ต้องถูกจับตาเป็นพิเศษ (PWL) เป็นประเทศที่ต้องถูกจับตามองสูงสุด (PFC) รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ยังระบุว่า การทำซีแอลให้รอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ เพราะส่งผลต่อการประกาศประเทศถูกจับตาทางการค้าในวันที่ 30 เม.ย. 2551 นี้



 


นายไชยา กล่าวว่า จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ต้องมาทบทวน เพราะเรื่องนี้อย่ามองอะไรด้านเดียว เพราะแม้ว่าในการประกาศซีแอลยาเอดส์ที่ผ่านมาจะช่วยประหยัดงบถึง 500 ล้านบาท แต่ก็ทำให้กระทรวงพาณิชย์ เสียหายการส่งออกเป็นหมื่นล้านแสนล้านบาท ถูกระงับการส่งออกจะทำอย่างไร ดังนั้นจำเป็นต้องคิดให้รอบด้าน ยืนยันว่าไม่ว่าตนจะตัดสินใจอย่างไร ต้องอยู่บนความถูกต้อง ยึดตามกฎหมาย เพราะกฎหมายมีไว้ให้คนใช้ อย่าไปอยู่เหนือกฎหมาย และเราอาจใช้วิธีอื่นแทน เช่น การเรียกบริษัทยามาคุยเพื่อลดราคายาลง หรือให้รัฐบาลส่งเงินมาช่วยกระทรวงสาธารณสุขแทน



 


 "การที่จะช่วยผู้ป่วยเข้าถึงยาแล้วทำประเทศเสียหายทั้งประเทศ ผมยอมไม่ได้ ซึ่งผลกระทบไม่ได้กระทบกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง แต่ไปกระทบที่กระทรวงพาณิชย์ และไม่ต้องห่วงเรื่องการเข้าถึงยา เพราะรัฐบาลจะดำเนินการวิธีการอื่นแทน เพราะเมื่อดูจำนวนผู้ป่วยมะเร็ง ขณะนี้มีเพียง 12,000 รายเท่านั้น สำหรับการทบทวนซีแอลนั้น ยืนยันว่าผมจะไม่เห็นฝรั่งตาน้ำข้าวดีกว่าคนไทย" นายไชยา กล่าว



 


นายไชยา กล่าวต่อว่า หลังจากที่ได้ประกาศทบทวนซีแอล ขณะนี้ทำให้ทุกฝ่ายต่างหยุดการเคลื่อนไหว เรื่องการทำซีแอล ไม่อยากพูดถึง รมว.สาธารณสุขคนเก่ามาก พูดไปก็เหมือนประจาน ความจริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาพบปะผู้ชุมนุมแบบนี้ แต่กลับต้องมาจัดการ ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มา และพยายามนำข้อความที่ผมพูดไปว่า ถูกต้องไม่ถูกใจ แต่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเราก็รับไม่ได้ ดังนั้นคงต้องคุยกันให้ถูกวิธี โดยเขาและปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้พูดคุยกับกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ด้วยตนเอง พร้อมจะทบทวนคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด



 


"ส่วนที่ห่วงว่าอาจมีการล็อบบี้ให้ยกเลิกซีแอลนั้น ขอบอกว่า บริษัทยายังไม่รวยเท่าผม ไปดูบ้านผมซิ บริษัทยายังไม่รวยถึงขนหน้าแข้งของผมเลย" นายไชยา กล่าวว่า



 


ขู่ ยกเลิกซีแอลเมื่อไหร่ เคลื่อนไหวแน่


ด้าน นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า จากที่รับฟังข้อมูลจาก รมว.สาธารณสุข เห็นว่า รัฐมนตรีคงต้องกลับไปทำการบ้านเรื่องตัวเลขผู้ป่วย เนื่องจากเป็นข้อมูลเก่า และเท่าที่รับฟังมาทั้งหมดแล้วรู้สึกห่อเหี่ยว อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งทางกลุ่มเครือข่ายผู้ป่วยเรื้อรังจะติดตามอย่างใกล้ชิด และหากมีการยกเลิกประกาศซีแอลจริง คงต้องมีการเคลื่อนไหวใหญ่



 


ส่วนที่มีการอ้างว่าจะมีการขึ้นบัญชีไทยเป็นประเทศจับตาสูงสุดนั้น ก็เป็นเพียงข้อมูลจากบริษัทยา ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ทางยูเอ็นเอสซีอาร์ยืนยันตลอดว่าการที่เลื่อนไทยเป็นประเทศถูกจับตามองเป็นพิเศษไม่ได้มีสาเหตุจากซีแอล



 


ผู้สื่อข่าวรายรายงานว่า ในช่วงบรรยากาศค่อนข้างวุ่นวาย หลังการหารือ ระหว่าง องค์กรพัฒนาเอกชน และ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์ จำนวน 50 คน กรณี การ ทบทวน ซีแอลมะเร็ง  4 รายการ นั้น นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้เดินออกมาทักทายกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ ยืนรวมกลุ่มหารือหลังการเจรจาเพื่อให้รัฐมนตรี เดินหน้านโยบายซีแอลนั้น ได้หยอกล้อผู้ติดเชื้อด้วยภาษาที่ไม่เหมาะสม



 


นายไพศาล จงอนุรักษ์ อดีตประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อภาคกลาง กล่าวว่า ระหว่างที่ กลุ่มผู้ติดเชื้อกำลังหารือก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน นั้น นายไชยา  ได้เดินออกมาทักทาย กลุ่มผู้ติดเชื้อและพูดว่า "ยังไม่กลับอีกเหรอ  พวกคุณมาจากไหนกันบ้าง"  ตนจึงตอบกลับไปว่า พวกเรากำลังหารือกันว่า จะทำอะไรต่อหากท่านรัฐมนตรี ทบทวน การทำซีแอล  เพราะพวกเรากลุ่มผู้ติดเชื้อหากไม่มียากิน คงจะต้องไปกินยาฆ่าหญ้า ซึ่ง ขณะนั้น นายไชยา บอกว่า ถ้าเป็นผมจะกินดอกไม้จันทน์แทน" ตนจึงตอบกลับไปว่า "ผมจะกินกรัมม็อกโซนแทน ผมไม่กินดอกไม้จันทน์"



 


นายไพศาล กล่าวว่า ได้ยินแล้วรู้สึกไม่ดีเลย แม้ว่าท่านอาจจะมีเจตนาหยอกล้อ แต่ก็เป็นการล้อเล่นที่ไม่เหมาะสม



 


แจงทำซีแอลผ่าน "สมุดปกขาว" ในเวบไซต์ สธ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหนังสือสมุดปกขาวการทำซีแอลยามะเร็ง 4 รายการนั้น น.พ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานคณะกรรมการสนับสนุนการดำเนินงานเกี่ยวกับการใช้สิทธิตามสิทธิบัตรโดยรัฐ (ซีแอล) ได้ชี้แจงถึงขั้นตอนการทำซีแอล ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีขอให้มีการปรึกษาหารือระหว่าง 3 กระทรวง โดยมอบให้นายโฆสิตเป็นประธาน คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศนั้น  โดยระบุว่า ตามที่มีการกำหนดประชุมร่วมกัน 3 หน่วยงาน ในวันที่ 3 ม.ค. 2551 นั้น ตนในฐานะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข และคณะทำงาน ได้รับมอบอำนาจเต็มที่จาก น.พ.มงคล และได้มีการประชุมเตรียมการและพร้อมเข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าวแล้ว แต่กลับมีการเลื่อนไปโดยไม่มีกำหนดว่าจะมีการประชุมเมื่อไหร่อีก


 



น.พ.วิชัย โชควิวัฒน อดีตประธานคณะกรรมการดำเนินการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยาโดยรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้จัดทำสมุดปกขาวเพื่อชี้แจงการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา (ซีแอล) ในยามะเร็งทั้ง 4 รายการเป็นเรียบร้อยแล้ว โดยมีการชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนการทำซีแอลครั้งนี้ทั้งหมด เพื่อเป็นการยืนยันว่าที่ผ่านมาได้มีการทำอย่างถูกต้องและโปร่งใส ซึ่งได้มีการตั้งคำถามพร้อมคำตอบชี้แจง 10 ประเด็น และจะมีการนำสมุดปกขาวนี้ขึ้นเวบไซต์ของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเผยแพร่ต่อไป


 


 


..........................................


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net