Skip to main content
sharethis






การเมือง


 


ก้มกราบแผ่นดินบทซึ้ง "แม้ว" ลั่นกอบกู้ชื่อคืน ยื่น 9 ล. ประกันตัว 12 มี.ค.ไต่สวนที่ดินรัชดา


ข่าวสด - "ทักษิณ" ตื้นตันกลับถึงมาตุภูมิ น้ำตาคลอก้มกราบแผ่นดินไทยท่ามกลางประชาชนไปรอรับหลายพันคน ก่อนจะเดินทางไปมอบตัวที่ศาลสู้คดีฉ้อโกงซื้อที่ดินรัชดาภิเษกพร้อมยื่นบัญชีเงินฝาก 8 ล้านขอประกันตัว ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวห้ามออกนอกประเทศและห้ามแทรกแซงคดี พร้อมนัดไต่สวนวันที่ 12 มี.ค. จากนั้นก็เดินทางไปมอบตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุดคดีเอสซี แอสเสท พร้อมใช้อีก 1 ล้านประกันตัว เสร็จแล้วเข้าบ้านจรัญฯ 69 ไหว้เจ้าที่-พระพุทธรูปก่อนจะโซ้ยก๋วยเตี๋ยวเนื้อแล้วเปิดแถลงข่าวที่โรงแรม เพนนินซูล่า ลั่นวางมือทางการเมือง ทำงานด้านสาธารณกุศล สู้คดีกอบกู้ชื่อเสียงที่ถูกกล่าวหาคืนมา ตกค่ำไปสักการะพระศพพระพี่นางฯ และร่วมฟังพระพิธีธรรมสวดพระศพ เผยตำรวจอารักขาเข้มทุกจุดทั้งที่บ้านจรัญ-โรงแรมเพนนินซูล่า อดีตแกนนำไทยรักไทย-แกนนำพลังประชาชนรุดเข้าไปพบไม่ขาดสาย


 


สื่อนอก-พันธมิตร ไม่เชื่อ อดีตนายกฯเลิกการเมือง


มติชน - 'สื่อนอก-พันธมิตร' ประสานเสียงไม่เชื่อ 'แม้ว' วางมือการเมืองวอลสตรีทเตือนอาจเกิดวิกฤตครั้งใหม่ 'สุริยะใส' ยุ 'สมัคร' แข็งข้ออำนาจซ้อน ให้เร่งสร้างผลงาน เตือน 'ทักษิณ' ระวังคำพูดหมิ่นศาล เตรียมประชุมกำหนดจุดยืน 5 มี.ค. 'เลี้ยบ' ปัดนายกฯ ซ้อน ยันกลับมาสู้คดี นายกฯ-ผบ.เหล่าทัพหลบสื่อ รูดซิปปากวิจารณ์


 


แม้วถ่มถุยวางมือการเมือง "อยากตายบนแผ่นดินไทย"


ผู้จัดการรายวัน - "แม้ว" อ้างถูกกลั่นแกล้ง ใส่ร้าย จึงต้องเดินทางกลับมาต่อสู้เพื่อปกป้องศักดิ์ศรี ประกาศวางมือทางการเมืองเด็ดขาด ยันรักเมืองไทยและจะขอตายบนแผ่นดินไทย ด้าน"สุริยะใส" ไม่เชื่อลมปากแม้ว ระบุเป็นคนพูดอย่าง ทำอย่าง ชี้การแถลงข่าวว่าถูกกลั่นแกล้ง ใส่ร้าย อาจเข้าข่ายหมิ่นศาล แนะจับตารัฐบาลแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เพื่อช่วยฟอกแม้วให้พ้นผิด เผยแกนนำพันธมิตรฯ เตรียมหารือ 4 มี.ค.นี้


 


พันธมิตรใต้ฮื่ม! เคลื่อนไหวใหญ่


ผู้จัดการรายวัน - วานนี้ (28 ก.พ.) ที่สำนักงานยามเฝ้าแผ่นดินภูเก็ต 28 ม.นิมิตร ซ.1 ถ.อ๋องซิมผ่าย ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต กลุ่มยามเฝ้าแผ่นดินภูเก็ตออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับถึงประเทศไทยเพื่อมาต่อสู้คดี โดยมีสมาชิกกลุ่มยามเฝ้าแผ่นดินภูเก็ต นำโดยนายณัชจรงค์ เอกเพิ่มทรัพย์ ประธานกลุ่มยามเฝ้าแผ่นดินภูเก็ต เข้าร่วมจำนวนมาก


 


ห้ามออกนอกประเทศ "แม้ว" ย้ำวางมือไม่ล้างแค้น-พันธมิตรฯเตรียมพร้อมชุมนุม


โลกวันนี้ - "ทักษิณ" กลับถึงเมืองไทยก้มลงกราบแผ่นดินเกิด ท่ามกลางผู้ให้การสนับสนุนไปรอต้อนรับคับคั่ง ยืนยันกลับมาเพื่อพิสูจน์ตัวเองตามกระบวนการยุติธรรม กู้ชื่อเสียงและศักดิ์ศรีคืน ไม่ยุ่งกับการเมือง ไม่ล้างแค้นใคร ศาลอนุญาตประกันตัว มีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ กำหนดพิจารณาคดีนัดแรก 12 มี.ค. นี้ โฆษกส่วนตัวชี้แจงนอนโรงแรมเพราะบ้านกำลังซ่อมแซม ทำให้ไม่สะดวก ระบุอดีตนายกฯพร้อมเข้าพบ "ป๋าเปรม" หากมีโอกาส พันธมิตรฯสั่งเครือข่ายเตรียมพร้อมตลอดเวลารอสัญญาณจากแกนนำให้ชุมนุม ไม่เชื่ออดีตนายกฯวางมือจากการเมืองจริง


 


บอร์ดอสมท เชื่อใจ "หมัก" ไม่แทรกแซง


โพสต์ทูเดย์ - บอร์ด อสมท ว่าง 8 ตำแหน่ง เดินหน้าสรรหาใหม่ ไม่หวั่นการเมืองแทรก พร้อมยื่น ที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น เม.ย.นี้ นายวิทยาธร ท่อแก้ว โฆษกและคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท อสมท กล่าวว่า บอร์ด อสมท มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา คณะกรรมการบอร์ดที่ลาออกและที่จับสลากออกตามวาระ จำนวนรวมทั้งหมด 8 คน ได้แก่ นายชาญชัย สุนทรมัฎฐ์ นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร นายประกิจ ประจนปัจจนึก นายบุญปลูก ชายเกตุ 2 คนแรก ลาออก 2 คนหลังออกเนื่องจากเกษียณอายุ


 


 






เศรษฐกิจ


 


บาทแตะ 31.20 แข็งสุดในรอบ 10 ปี


เดลินิวส์ - นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ค่าเงินบาทอ่อนค่ามาแตะอยู่ที่ระดับ 31.99 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐว่า ตลาดเงินและตลาดทุนมีการคาดการณ์ว่าธปท.จะยกเลิกมาตรการสำรอง 30% ส่วนปัจจัยอื่น เช่น การเทขายดอลลาร์มากหรือไม่นั้น ไม่ขอออกความเห็น เพราะเรื่องนี้มีความอ่อนไหวถ้าพูดไปจะมีผลกระทบมาก ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของประเทศไม่ขอพูดในเรื่องนี้ โดยที่ผ่านมายอมรับว่าค่าเงินในหลายประเทศสลับทุกสถิติการแข็งค่ากันทั้งนั้น ซึ่งปัจจุบันค่าเงินของไทยถือว่าแข็งมากสุดหากเทียบกับค่าเงินในภูมิภาค แต่จะดูรายวันไม่ได้ต้องดูระยะยาวเพื่อสะท้อนความเป็นจริง


 


ผลสำรวจเศรษฐกิจภูมิภาคฟื้นไตรมาส 2 "ทักษิณ" กลับบ้านไม่มีผลต่อความเชื่อมั่น


ไทยรัฐ - นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการสอบถามทรรศนะของคลังจังหวัดต่อเศรษฐกิจภูมิภาค เกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคในปี 2551 ว่า ทุกภูมิภาคเชื่อว่า เศรษฐกิจจะฟื้นในไตรมาส 2 แต่กรุงเทพฯและปริมณฑล จะเริ่มฟื้นตั้งแต่ไตรมาสแรก ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะฟื้นไตรมาส 3 เพราะการบริการ การบริโภค และการลงทุนจะเริ่มฟื้นในไตรมาส 2 ขณะที่ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคใต้ จะฟื้นอย่างชัดเจนไตรมาส 3 ทั้งนี้ เพราะมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง แต่ภาคเอกชนยังรอดูสถานการณ์ค่าเงินบาทก่อน "การกลับมาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่น่ามีผลต่อการก่อความไม่สงบ แต่อาจมีการประท้วงเล็กน้อย เพราะเชื่อว่าประชาชนเห็นบทเรียนแล้วช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เหตุที่นักลงทุนจะหยุดลงทุน เพราะประเทศเกิดการปฏิวัติ ส่วนเหตุการณ์ไม่สงบ จะเป็นผลต่อการชะลอการลงทุนบ้าง แต่ที่ต่างชาติต้องการคือ ความชัดเจนในการแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวและทบทวนมาตรการกันสำรอง 30%"


 


คลังถก "ทักษิณ" ฟื้นฟูเศรษฐกิจเลิกสำรอง30%


โลกวันนี้ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเตรียมหารือ "ทักษิณ" ขอคำแนะนำแก้ปัญหาเศรษฐกิจและยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% ระบุช่วง 16 เดือนในต่างประเทศมีคุณค่า ได้เดินสายพบนักธุรกิจระดับโลกจำนวนมาก ยันไม่ขัดกฎหมายเพราะไม่ได้แต่งตั้งเป็นทางการ ด้านญี่ปุ่นจ่อเพิ่มเครดิตประเทศไทย ประเดิมยืนยันอันดับ ตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศทั้งระยะยาวและสั้นที่ระดับ BBB+ และ A-2 ตามลำดับ แต่ยังหวั่นใจสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่ค่อยมั่นคง แม้โอกาสในการเกิดปฏิวัติซ้ำจะมีน้อย ย้ำถ้าการเมืองเข้มแข็งเครดิตของไทยจะดีขึ้นมากกว่านี้


 


แรงงานเตรียมให้กู้ 290 ล้าน หนุนนายจ้างตั้งสหกรณ์


คมชัดลึก - กสร.หนุนนายจ้างตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการ เผยมีกองทุนดอกเบี้ยต่ำให้กู้ 290 ล้านบาท โดยนายผดุงศักดิ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ปัญหาค่าครองชีพสูงในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้แรงงานที่มีรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดหนี้สิน บั่นทอนการทำงาน และก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมา


 


นราธิวาสจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมพลิกฟื้นเศรษฐกิจ 3 จว.ชายแดนใต้


พิมพ์ไทย - นายไกรรัฐ พัฒนเพ็ญ อุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า จากข้อตกลงความร่วมมือในโครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจระหว่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย เมื่อปี 2535 ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือในสาขาสำคัญ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2539 เห็นชอบโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส โดยกำหนดใช้พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมโคกจะโก ตำบลนานาค อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เนื้อที่ประมาณ 2,500 ไร่ ติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4057 สายตากใบ-สุไหงโก-ลก ห่างจากอำเภอตากใบ 15 กิโลเมตร และห่างจากอำเภอสุไหงโก-ลก 19 กิโลเมตร


 


ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เล็งเห็นว่าเป็นโครงการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน และเป็นที่สาธารณประโยชน์ทั้งหมดโดยไม่ต้องเวนคืน ในเบื้องต้นได้กำหนดให้มีการพัฒนาเฟสแรก จำนวน 500 ไร่ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สามารถเชื่อมโยงการผลิตครบวงจร


 


 






ความมั่นคง


 


กม.ติดหนวดบังคับใช้นายกฯ สั่งทุบ "ม็อบ" ได้


โพสต์ทูเดย์ - พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคง ในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้แล้ว สาระสำคัญ พ.ร.บ.นี้กำหนดให้จัดตั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ขึ้นใน สำนักนายกฯ โดยให้นายกรัฐมนตรี เป็น ผอ.รมน. มีผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นรอง ผอ.รมน. ทั้งนี้ มีภารกิจในกรณีที่เกิดเหตุการณ์กระทบต่อความมั่นคงภายใน แต่ยังไม่จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และเหตุการณ์นั้นมีแนวโน้มที่จะมีอยู่ต่อไปเป็นเวลานาน



 


กฎหมายนี้กำหนดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติมอบหมายให้ กอ.รมน. เป็นผู้รับผิดชอบในการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขหรือบรรเทาเหตุการณ์ ที่กระทบต่อความมั่นคงภายใน อย่างไรก็ตามหลังเหตุการณ์สิ้นสุดลง ให้นายกฯ ประกาศใช้อำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน. ที่ได้รับ มอบหมายสิ้นสุดลง และให้นายกฯ รายงานผลต่อที่ประชุมสภาผู้ แทนราษฎรและวุฒิสภาทราบ โดยเร็ว


 


นอกจากนี้ มาตรา 18 กำหนดให้ ครม. มีอำนาจในการออกข้อกำหนด ได้แก่ ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อห้ามประชาชนเข้าหรือออกจากบริเวณพื้นที่ที่กำหนดหรือห้ามออกนอกเคหสถาน


 


ทั้งนี้ การใช้อำนาจของ กอ.รมน. หากทำให้ประชาชนผู้สุจริตได้รับความเสียหาย ให้ กอ.รมน. ชดเชยค่าเสียหายตามควรแก่กรณีและเงื่อนไขที่ ครม. กำหนด และกฎหมายยังได้ให้ความคุ้มครองการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ให้ผลการปฏิบัติทั้งหมดอยู่ในอำนาจศาลยุติธรรม


 


โจรใต้ไล่ล่าถล่มช่างกฟภ.ฆ่าพ่อลูก2ศพ


ไทยรัฐ - โจรใต้โหดรายวัน ขับรถกระบะใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ไล่ยิงถล่มเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่างพรุนดับคาถนน ในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ขณะเหยื่อขี่รถ จยย.ออกจากบ้านพักมุ่งหน้าไปที่ทำงาน อีกรายที่ จ.ยะลา คนร้ายบุกยิงสองพ่อลูกเจ้าของร้านน้ำชาดิ้นพราดคาร้าน แล้วระเบิดสมองซ้ำอย่างเลือดเย็น ดับสยองทั้ง 2 ศพ


 



 






คุณภาพชีวิต&สิ่งแวดล้อม


 


อนามัยโลกแฉไทย "ตัวอย่าง" เด็กอ้วนเพียบ ชี้ขนมขบเคี้ยวเป็นตัวต้นเหตุ


บ้านเมือง - องค์การอนามัยโลกยกไทยเป็นตัวอย่างเด็กอ้วนเพิ่มขึ้นเร็ว น้ำหนักเกินปีละเกือบแสน ทั่วประเทศเด็กวัยเรียนอ้วนสะสม 1 ล้านคน เหตุกินขนมขบเคี้ยวแทนอาหารหลัก ตลาดขนมเด็กยอดขายพุ่งทะลุแสนล้าน เสนอรัฐเพิ่มภาษีสินค้าเสี่ยงสุขภาพน้ำอัดลม-ขนมกรุบกรอบ-ช็อกโกแลต พร้อมเตรียมจัดประชุม "การตลาดขนมเด็ก" ครั้งแรกในอาเซียน


 


ดันนโยบายลดโลกร้อนเป็นวาระแห่งชาติ


แนวหน้า - นายอภิรักษ์  โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยเกี่ยวกับการลดปัญหาภาวะโลกร้อน ว่า กรุงเทพมหานครจะผลักดันนโยบายแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนโดยกำหนดเป็นวาระกรุงเทพฯ Bangkok Green Agenda 2008 ในแนวทาง 5 แนวทาง คือ 1. Green Society คือ การส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน การใช้จักรยานแทนรถยนต์ การเดินในระยะทางใกล้ๆ การส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก และการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแทนการเดินทาง 2. Green Living การส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัย การปรับเปลี่ยนวิถีการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายในสวนสาธารณะ 3. Green Generation การสร้างคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความรู้และจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา 4. Green Zone การกำหนดพื้นที่สีเขียวที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี และ 5. Green Economy การดึงภาคธุรกิจเข้ามามีส่วนในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ดึงภาคีธุรกิจ เช่นสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าต่างๆ เข้ามาสนับสนุนธุรกิจที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม



 


ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะผลักดันนโยบายลดภาวะโลกร้อนให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งในระดับนานาชาติได้ให้ความสำคัญ จัดกิจกรรมและกำหนดนโยบายกับเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ยกนโยบายลดภาวะโลกร้อนเป็นนโยบายหลักและจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว


 


 






ต่างประเทศ


 


จีนเร่งปฏิรูปการบริหารเหตุเจ็บแล้วจำจากพายุหิมะถล่มรุนแรง


คมชัดลึก - จีนเร่งปรับโครงสร้างการบริหารของรัฐบาล หลังเจ็บแล้วจำจากเหตุพายุหิมะถล่มรุนแรงเมื่อเดือนที่แล้ว  สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.พ.) ว่าเหตุพิบัติภัยพายุหิมะถล่มจีนรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปีซึ่งสร้างความเสียหายต่อชีวิตประชาชนและสาธารณูปโภคอย่างกว้างขวางเมื่อเร็วๆ นี้ ได้เป็นแรงผลักดันให้รัฐบาลเร่งลงมือปฏิรูปการบริหารของรัฐบาลที่ยืดเยื้อมานาน เพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการควบรวมหน่วยงานต่างๆ ที่ซ้ำซ้อนเข้ารวมกัน นอกเหนือจากเตรียมปรับระบบเงินเดือนข้าราชการที่เหลื่อมล้ำ และความอ่อนแอของระบบกฎหมายด้วย


 



สหรัฐเรียกร้องเพิ่มผลิตน้ำมันในปท.-ทั่วโลก


กรุงเทพธุรกิจ -  สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (27 ก.พ.) ว่า รัฐบาลสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันมากขึ้นทั้งในสหรัฐและทั่วโลก โดยนางดานา เพอริโน โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ไม่เพียงแต่บรรดาประเทศส่งออก จะพากันเพิ่มกำลังผลิต แต่สหรัฐเอง ก็จะเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันในประเทศในวิถีทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


 



อย่างไรก็ตาม นางเพอริโน ยืนยันว่า จะไม่มีการใช้มาตรการแก้ปัญหาระยะสั้นกับปัญหาต้นทุนพลังงานสูงขึ้น พร้อมเตือนว่า ตั้งแต่เดือนมี.ค.-ส.ค. นี้บรรดาผู้ขับขี่รถยนต์ในสหรัฐ จะต้องจ่ายค่าน้ำมันเบนซินแพงขึ้นกว่าที่จ่ายไปในปีที่แล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่แพงขึ้น


 


ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 2 ใน 3 ของราคาผลิตน้ำมันเบนซิน ทำสถิติทะยานขึ้นไปถึง 102 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้นสูงขึ้นจากระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อปีที่แล้ว


 



แกนนำเจไอแหกคุกสิงคโปร์ "อิเหนา"หวั่นหนีเข้าประเทศ


กรุงเทพธุรกิจ - รัฐบาลสิงคโปร์ได้ออกมาขอโทษประชาชน ต่อกรณีปล่อยให้นายมัส เซลามัต คัสทารี แกนนำกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ ประจำสิงคโปร์ หลบหนีออกจากเรือนจำ โดยอาศัยจังหวะที่เกิดความบกพร่องด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย


 



รัฐบาลเปิดเผยว่า ได้เปิดปฏิบัติการตามล่าตัวนายมัส เซลามัต ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นคนวางแผนก่อเหตุจี้เครื่องบินเพื่อใช้พุ่งชนสนามบินชางงี  โดยนายมัส เซลามัตยังอ้างตัวว่าเป็นผู้บัญชาการเครือข่ายเจไอประจำสิงคโปร์


 


นายหว่อง คัน เซ็ง รัฐมนตรีมหาดไทยชี้แจงต่อที่ประชุมสภาว่า นายมัส เซลามัตหลบหนีจากศูนย์กักกันไวท์ลี โรด ซึ่งอยู่กลางเกาะเมื่อวันพุธ (27 ก.พ.) หลังถูกนำตัวจากห้องขังไปยังห้องรอญาติที่มีกำหนดมาเยี่ยม โดยระหว่างนั้นเขาขออนุญาตเข้าห้องน้ำ และหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net